Xứng đáng là tiếng nói của Đảng, Nhà nước và Nhân dân trên mạng internet

Chủ nhật, 16/02/2020 10:53
(ĐCSVN) – Trải qua 20 năm xây dựng và trưởng thành, Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam ngày càng phát triển, không chỉ có tiếng Việt mà còn có các trang tiếng nước ngoài như: Anh, Pháp, Trung Quốc; số lượng bạn đọc truy cập ngày càng tăng.

Nhanh & Chậm

20 năm thành lập Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam

Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhì

​20 năm nhìn lại để đi tới

Khai trương Phòng truyền thống Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam

Tiếp tục nâng cao vị thế là cơ quan báo chí chủ lực của Đảng

Thêm yêu, thêm tự hào về tờ báo Đảng!

Nhân dịp kỷ niệm 20 năm thành lập, Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam trân trọng giới thiệu những ý kiến tâm huyết, những tình cảm yêu mến của các đồng chí nguyên lãnh đạo, lãnh đạo, các đồng chí đã có nhiều kỷ niệm với Báo trong những năm qua... 

Nỗ lực phát triển vì lợi ích của Đảng, của đất nước và nhân dân

Nguyên Phó Thủ tướng Vũ Khoan 

Chúc mừng Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam, đồng chí Vũ Khoan, nguyên Phó Thủ tướng cho biết, thời gian trôi đi thật nhanh! Mới đây mà đã 20 năm kể từ khi Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam ra đời. Tuy 20 năm đã qua đi nhưng tôi vẫn luôn luôn nhớ thời khắc Bộ Chính trị, Ban Bí thư Trung ương Đảng quyết định xây dựng Trang thông tin điện tử của Đảng, gọi tắt là Website Đảng Cộng sản Việt Nam. Vào thời điểm đó, tôi tham gia Ban Bí thư nên cũng tham gia vào quá trình xây dựng Website Đảng Cộng sản Việt Nam. Tôi còn nhớ như in, cá nhân tôi cũng đến dự buổi lễ khai trương Website.

Đây là quyết định rất đúng lúc vì từ đầu thế kỷ XX đã bắt đầu nhen nhóm và sau đó phát triển các phương tiện thông tin điện tử. Các phương tiện thông tin này bắt đầu định vị được chỗ đứng và cạnh tranh với các phương tiện truyền thống như báo in. Mặc dù đất nước còn nhiều khó khăn, trình độ phát triển còn hạn chế, nhưng Đảng ta có một quyết sách mạnh bạo là bắt đầu quá trình điện tử hóa các phương tiện thông tin đại chúng. Vào thời điểm 20 năm trước, thực ra các phương tiện thông tin điện tử như vậy ở nước ta chưa nhiều, mới chỉ manh nha, nhưng tham gia vào buổi ban đầu đó đã có Website Đảng Cộng sản Việt Nam và nay là Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam!.

Trải qua 20 năm xây dựng và trưởng thành, Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam đã phát triển ngày càng sâu rộng, đa ngôn ngữ, không chỉ có tiếng Việt mà còn có tiếng nước ngoài như: tiếng Anh, Pháp, Trung Quốc, và số lượng bạn đọc truy cập ngày càng tăng.

Bản thân tôi trong quá trình làm việc cũng hay khai thác thông tin từ Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam. Báo đã giúp tôi rất nhiều. Khi còn làm việc cũng như sau khi nghỉ hưu, là người làm công tác nghiên cứu, tôi hay truy cập vào Báo, đặc biệt là trang thông tin tư liệu và những thông tin về lịch sử quá trình phát triển của Đảng. Đây là cách thức nhanh nhất, chính xác nhất. Nguồn thông tin từ Báo là nguồn thông tin chính thống và rất bổ ích. Những bài viết của Chủ tịch Hồ Chí Minh, các văn kiện của Đảng, Nghị quyết Đại hội, Hội nghị Trung ương,… đều rất tiện dụng để tra cứu và chuẩn xác.

Tuy nhiên, tôi nghĩ cuộc sống phát triển rất nhanh và đặc biệt là sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ số đặt ra nhiều vấn đề, trong đó nhu cầu của bạn đọc cũng đa dạng, mới mẻ hơn. Cuộc sống phát triển lên một trình độ mới thì kèm theo đó, đòi hỏi của người dân, các bạn đọc quốc tế, lớp trẻ cũng thay đổi nhiều. Trong bối cảnh đó đòi hỏi một cách khách quan là Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam phải thường xuyên và liên tục đổi mới.

Website Đảng Cộng sản Việt Nam - “Site of week” của Thế giới

Giáo sư, Tiến sỹ Đặng Hữu - Nguyên Trưởng  Ban Khoa giáo Trung ương,

Nguyên Trưởng ban Chỉ đạo xây dựng Website Đảng Cộng sản Việt Nam  

Đồng chí Đặng Hữu, nguyên Trưởng Ban Khoa giáo Trung ương, Nguyên trưởng Ban Chỉ đạo Website Đảng Cộng sản Việt Nam nhớ lại: Được sự ủng hộ của các đồng chí thường trực Ban Bí thư và được Trung ương đồng ý xây dựng website với chức năng là kho thông tin điện tử chính thống của Trung ương Đảng phục vụ tích cực cho hoạt động tuyên truyền của Đảng, đặc biệt là công tác tuyên truyền đối ngoại và đấu tranh tư tưởng lý luận.

Ngày 1/1/2000, website Đảng Cộng sản Việt Nam được đưa vào phát hành thử nghiệm và được Thường vụ Bộ Chính trị đồng ý phát hành chính thức để kịp thời phục vụ cho Đại hội Đảng lần thứ IX.

Ngay khi Đại hội IX diễn ra, website được đánh giá rất cao, nhiều nhà báo quốc tế tỏ ra rất hài lòng bởi họ gặp nhiều thuận lợi khi có được thông tin chính thức của Đảng ta trên mạng internet, và ngay trong kỳ đại hội đó, website Đảng Cộng sản Việt Nam được thế giới đánh giá là “Site of week”.

Trên cơ sở tổng kết hơn 2 năm phát thử nghiệm, ngày 2/6/2003, Ban Bí thư Trung ương khóa IX ra Thông báo số 111 đổi mới toàn diện nâng cao chất lượng nội dung, hình thức công nghệ và kiện toàn bộ máy tổ chức của website Đảng Cộng sản Việt Nam.

Từ đó website cứ lớn mạnh dần lên. Giờ website không chỉ là kho cơ sở dữ liệu văn kiện Đảng nữa, mà trở thành một tờ Báo điện tử chính thống hàng đầu, nhưng vẫn giữ vững định hướng “là tiếng nói của Đảng, nhân dân trên mạng internet”, là địa chỉ tin cậy để bạn đọc có thể tìm kiếm, tra cứu, tìm hiểu những gì chính thống nhất của Đảng Cộng sản Việt Nam, được bạn đọc đánh giá cao, ngày càng khẳng định vị thế, vai trò quan trọng và uy tín trong hệ thống báo chí cách mạng Việt Nam. Tôi rất vui mừng vì sự lớn mạnh của đứa con tinh thần sau 20 năm.

Có được Báo điện tử như bây giờ, tôi vẫn thầm cảm ơn sự cố gắng của anh em khối CNTT cơ quan Đảng, Văn phòng Trung ương, Ban Tư tưởng - Văn hóa Trung ương và một số cơ quan khác đã vượt qua rất nhiều khó khăn, vất vả để xây dựng nên được website này.

Đại hội XIII của Đảng đang đến gần, tôi hy vọng Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam tiếp tục cố gắng làm tốt vai trò, trách nhiệm của mình trước Đảng và Nhân dân, trong đó chú ý đến ý kiến của đảng viên, của nhân dân. Báo cần nhanh chóng đưa ra quan điểm, thái độ nhằm dẫn dắt, định hướng dư luận khi xuất hiện một vấn đề; giúp ổn định tình hình tư tưởng của nhân dân.

Địa chỉ tin cậy, định hướng thông tin kịp thời, chính xác

PGS.TS Vũ Duy Thông

Nguyên Vụ trưởng Vụ Báo chí Ban Tư tưởng – Văn hóa Trung ương,

Nguyên Phó Tổng Biên tập Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam 

PGS.TS Vũ Duy Thông - nguyên Phó Tổng Biên tập báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam chia sẻ: Dạo ấy (trước Đại hội Đảng lần thứ IX), một số phần tử bất mãn, phản động ra sức tấn công vào sự lãnh đạo báo chí, xuyên tạc, bóp méo đường lối chính sách của Đảng và Nhà nước. Thậm chí, đôi khi những tờ báo lớn, có uy tín cũng có mục, có bài ngả nghiêng, chao đảo. Về báo chí, các báo đều có trang điện tử, tạp chí điện tử, kịp thời đưa những tin nóng, nếu không kịp giờ in. Trong thông tin, càng đưa nhanh, đưa chính xác, đưa theo nguồn tin chính thống càng được người đọc đón nhận, tin tưởng. Việc ra đời một tờ báo điện tử càng trở nên cấp thiết. Cuối năm 1997, Chỉ thị của Bộ Chính trị và việc thay đổi, bổ sung một số điều của Luật Báo chí được Quốc hội thông qua cũng làm nhu cầu trở nên cấp bách hơn.

Đầu năm 2000, Thường vụ Bộ Chính trị khóa VIII (khóa VIII không lập Ban Bí thư) đồng ý cho phát hành thử nghiệm Website Đảng Cộng sản Việt Nam trên mạng internet toàn cầu.

Ngày 2/6/2003 Ban Bí thư Trung ương khóa IX đã thông qua Đề án: Nâng cao chất lượng nội dung, hình thức, công nghệ và kiện toàn bộ máy Website Đảng Cộng sản Việt Nam. Trong đó nêu rõ, chức năng nhiệm vụ của Website Đảng Cộng sản Việt Nam: Là cơ quan Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, là hệ thống thông tin điện tử được tổ chức một cách khoa học, có hệ thống, nhằm cung cấp thông tin chính thống về quan điểm, đường lối, chính sách đối nội và đối ngoại của Đảng Cộng sản Việt Nam, phân tích toàn diện hoạt động của Đảng, phục vụ cán bộ đảng viên và nhân dân, người Việt Nam ở nước ngoài và người nước ngoài có quan tâm. Website Đảng Cộng sản Việt Nam là kho thông tin động, có tính mở, vừa lưu trữ thông tin lịch sử, vừa thường xuyên bổ sung cập nhật giới thiệu kịp thời với bạn đọc về đường lối chủ trương chính sách và các hoạt động chủ yếu của Đảng Cộng sản Việt Nam trước hết là của Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư và các đồng chí lãnh đạo chủ chốt của Đảng và Nhà nước. Website tuyên truyền sâu rộng chủ nghĩa Mác-Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh, nhận định và bình luận theo quan điểm chính thống của Đảng ta đối với những sự kiện, vấn đề bức xúc được dư luận trong nước và thế giới quan tâm. Tuyên truyền kịp thời những tập thể, gương sáng đảng viên; đăng tải các bài viết, bài đấu tranh bác bỏ các luận điệu xuyên tạc thù địch. Góp phần làm thất bại âm mưu thủ đoạn chống phá của các thế lực định, cơ hội chính trị, tiến hành trao đổi một cách cởi mở những vấn đề bạn đọc quan tâm về Đảng Cộng sản Việt Nam…

Một điểm rất đặc sắc của Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam là từ năm 2005 đến 2008, là tờ báo điện tử đầu tiên tổ chức cho các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước đối thoại trực tuyến với nhân dân.

Thực hiện chức năng Thông tin đối ngoại, từ năm 2003 đến 2008, Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam đã lần lượt phát hành Trang tiếng Anh, tiếng Trung Quốc, tiếng Pháp.

Nét đặc sắc trong đổi mới, nâng cao chất lượng Kho Hệ thống Tư liệu - Văn kiện đó là trong chuyên mục về C.Mác, Ăngghen, Lênin, Hồ Chí Minh không chỉ đưa toàn văn toàn tập Mác Ăngghen, Lênin, Hồ Chí Minh, tiểu mục Tiểu sử cuộc đời sự nghiệp, Tư liệu ảnh, hình ảnh, âm thanh mà còn có tiểu mục Học tập tư tưởng của các nhà kinh điển. Với việc nâng cao chất lượng nội dung tin bài của các tiểu mục trên thông qua các hình thức chữ viết, âm thanh, ảnh, video đã góp phần tuyên truyền sâu rộng chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh.

Sau 20 năm, tờ Báo ngày nay đã trở thành nguồn thông tin có uy tín. Giữa thời buổi thông tin, mạng xã hội thật giả lẫn lộn, những kẻ bất mãn, thù địch chĩa vào ta, nói xấu Đảng và Nhà nước ta. Mỗi lần lên mạng, vào đến địa chỉ Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam, lại thấy ấm lòng vì tin mình không bị lừa dối. Ấm lòng vì mình đã có một phần công gây dựng cho tờ Báo đáng tin, đáng yêu dưới sự lãnh đạo của Đảng.

Kho tư liệu quý về Đảng

Nhớ lại những kỷ niệm khi còn làm tại Báo, Nhà báo Trúc Thanh cho biết, thấm thoát đã 20 năm, qua 4 nhiệm kỳ Đai hội Đảng, Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam đã cứng cỏi, chững chạc và trưởng thành có tiếng nói chính thống, rất quan trọng trong hệ thống báo chí cách mạng Việt Nam. Qua những năm cộng tác với Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam, tôi tâm đắc 2 điều. Một là, Báo là một tập thể mạnh về chính trị tư tưởng, mạnh về tri thức lý luận chính trị, khoa học xã hội, mạnh về tổ chức kỷ luật, mạnh về sự đoàn kết thống nhất, tâm huyết xây dựng báo xứng tầm vóc tên gọi Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam. Hai là, Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam không chỉ là cơ quan báo chí truyền thông, mà quan trọng hơn còn đóng vai trò như Cổng Thông tin điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam. Tôi rất tâm đắc đặc trưng này của báo, chính đặc trưng này là thế mạnh của báo mà các báo khác không có được. Nhiều người đã nói với tôi rằng: “Tôi truy cập báo điện tử của Đảng để tìm Văn kiện Đảng, những Nghị quyết, Chỉ thị của Đảng. Khai thác ở báo như vậy rất nhanh và thuận tiện”. Không ít sinh viên truy cập Báo để tìm hiểu về Đảng ... Điều đó cho thấy chức năng quan trọng của báo là kho tư liệu qúy về Đảng ta.   

Nâng cao tính định hướng và tính hấp dẫn của tờ báo Đảng

Theo đồng chí Lê Thị Tuyết, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Đồng Nai, trong công tác chuyên môn, Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam đã giúp bản thân tôi rất nhiều trong việc, như: Nắm bắt thông tin trên các mặt đời sống chính trị, kinh tế, văn hóa - xã hội; truy cập đọc báo sáng tại cơ quan theo tinh thần Chỉ thị số 11-CT/TW về mua và đọc, báo, tạp chí của Đảng; là địa chỉ tin cậy mà tôi thường

Đồng chí Lê Thị Tuyết, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Đồng Nai 
giới thiệu với bạn bè, đồng nghiệp để nắm bắt tin tức, nhất là trước các vấn đề nhạy cảm, bức xúc đang được dư luận xã hội quan tâm.

Trong thời buổi bùng nổ thông tin như hiện nay, có rất nhiều nguồn thông tin đa dạng, nhưng tôi luôn chọn lựa đọc Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam, các tin, bài của Báo đều ngắn gọn, thông tin kịp thời, luôn bám sát thực tế, phản ánh hơi thở của cuộc sống, phân tích sắc bén những vấn đề thời sự, đấu tranh với những biểu hiện tiêu cực, mặt trái của xã hội; các chuyên mục “Cùng bàn luận”, “Nói hay đừng” với những bài viết sắc bén, nổi bật tính chiến đấu, lôi cuốn người đọc những vấn đề thiết thực, bức xức mà xã hội quan tâm, đặc biệt là xây dựng định hướng dư luận xã hội lành mạnh, tiến bộ.

Cùng với thời gian, Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam đã luôn chú trọng, nâng cao tính định hướng và tính hấp dẫn của tờ báo Đảng, tuyên truyền sinh động các nghị quyết, chỉ thị của Đảng, thể hiện tính Đảng, tính nhân dân, tính đa dạng phong phú, ngày càng nâng cao chất lượng của tờ báo.

Góp phần quan trọng thông tin tuyên truyền, quảng bá toàn diện cho các địa phương

Theo Thạc sỹ Lê Thị Kim Đơn, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Kon Tum, nhìn lại quá trình 20 năm thành lập, cảm nhận rõ nét đó là Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam đã không ngừng lớn mạnh và trưởng thành, ngày càng khẳng định uy tín và vị thế trong làng báo chí cách mạng Việt Nam.

Trong sự phát triển chung ấy, điểm nhấn đáng chú ý đó là, năm 2018 trên măng-séc của Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam lần đầu tiên ghi rõ tôn chỉ mục đích là “Tiếng nói của Đảng, Nhà nước và Nhân dân trên  mạng internet”.

Tỉnh Kon Tum khẳng định và đánh giá cao vai trò của Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam trong việc thông tin tuyên truyền quảng bá toàn diện cho địa phương. Báo đã góp phần quan trọng trong việc thông tin, tuyên truyền sâu rộng nhằm nâng cao nhận thức về ý nghĩa, vai trò, tầm quan trọng, sự cần thiết học tập nghiên cứu, vận dụng sáng tạo và phát triển chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh; đường lối, chủ trương của Đảng; chính sách, pháp luật của Nhà nước. Cơ bản phản ánh toàn diện các hoạt động của cấp ủy các cấp; hoạt động của bộ máy chính quyền và hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở. Tuyên truyền các kinh nghiệm, sáng kiến, thành tựu phát triển kinh tế - văn hóa, xã hội, tăng cường quốc phòng, an ninh, xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh. Có những nhận định, bình luận sắc bén, kịp thời theo quan điểm chính thống của Đảng, Nhà nước đối với những sự kiện, vấn đề trong nước và thế giới đến với bạn đọc trong tỉnh; đáp ứng nhu cầu thông tin, học tập, nghiên cứu, sinh hoạt văn hóa tinh thần của Nhân dân trên địa bàn.

Lễ ra mắt giao diện mới Trang thông tin điện tử Hồ Chí Minh 

Báo cũng đã tuyên truyền, cổ vũ, động viên phong trào thi đua yêu nước của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân thông qua việc phát hiện, cổ vũ, góp phần nhân rộng các nhân tố mới, điển hình tiên tiến trong phong trào thi đua yêu nước, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.

Đặc biệt, Báo đã góp phần tích cực đấu tranh bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, phản bác các thông tin, luận điệu sai trái, thù địch; chống tham nhũng, tiêu cực. Đã chủ động, tích cực đấu tranh phản bác thông tin, luận điệu, quan điểm sai trái, thù địch chống phá Đảng, Nhà nước, chế độ; đấu tranh với các luận điểm sai trái xuyên tạc trên cả ba lĩnh vực: lý luận chính trị, tư tưởng - văn hóa và văn học nghệ thuật. Đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí, quan liêu, tiêu cực và tệ nạn xã hội. Đấu tranh với những biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện "tự diễn biến" "tự chuyển hóa" trong nội bộ.

Ngoài ra, Báo còn là kho tư liệu - văn kiện tin cậy để địa phương thường xuyên truy cập nhanh chóng các tư liệu, văn kiện quan trọng của Đảng; qua đó, giúp địa phương có thể nắm bắt được nhiều thông tin bổ ích, thiết thực trong dòng thời sự chủ lưu, phục vụ cho hoạt động của các báo cáo viên, tuyên truyền viên của các địa phương, góp phần hoàn thành tốt các nhiệm vụ chính trị./.

Hoa Hiền (lược ghi)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực