Ý nghĩa lịch sử và giá trị thời đại của Cách mạng Tháng Mười Nga

Thứ tư, 18/10/2017 16:05
(ĐCSVN) - Sáng 18/10, tại Hà Nội, Tạp chí Cộng sản phối hợp với Báo Quân đội nhân dân, Học viện Báo chí và Tuyên truyền tổ chức Tọa đàm: “Ý nghĩa lịch sử và giá trị thời đại của Cách mạng Tháng Mười Nga”.

Các đồng chí: Phạm Tất Thắng, Phó Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản; Thiếu tướng Phạm Văn Huấn, Tổng Biên tập Báo Quân đội nhân dân; PGS.TS Phạm Huy Kỳ, Phó Giám đốc Học viện Báo chí và Tuyên truyền chủ trì Tọa đàm.

Tọa đàm: “Ý nghĩa lịch sử và giá trị thời đại của Cách mạng Tháng Mười Nga” - ảnh: HM

Đây là một trong chuỗi các hoạt động thiết thực kỷ niệm 100 năm Cách mạng Tháng Mười Nga vĩ đại (7/11/1917- 7/11/2017). Tọa đàm góp phần khẳng định tầm vóc, ý nghĩa lịch sử và thời đại của Cách mạng Tháng Mười Nga; những thành tựu của chủ nghĩa xã hội hiện thực trong 100 năm qua; đúc kết những bài học kinh nghiệm của Cách mạng Tháng Mười Nga; bài học đối với sự nghiệp cách mạng và công tác xây dựng Đảng, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa...

Phát biểu đề dẫn Tọa đàm, đồng chí Phạm Tất Thắng, Phó Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản cho biết: Ngày 7/11/1917, dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Nga, đứng đầu là V.I.Lênin, giai cấp công nhân và nhân dân lao động Nga đã nhất loạt khởi nghĩa, lật đổ chính quyền của giai cấp tư sản và phản cách mạng, lập nên Nhà nước Xô viết. Cách mạng Tháng Mười Nga đã thức tỉnh các dân tộc bị áp bức, soi sáng con đường phát triển, đi lên xây dựng chủ nghĩa xã hội. Thắng lợi của Cách mạng Tháng Mười Nga khẳng định bản chất khoa học và cách mạng của Chủ nghĩa Mác-Lênin, cung cấp những bài học lịch sử vô giá cho các cuộc cách mạng vì độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội.

Cách mạng Tháng Mười Nga là cuộc cách mạng mang sứ mệnh khai sinh ra chủ nghĩa xã hội hiện thực, một kiểu phát triển xã hội mới công bằng và dân chủ hơn cho thế giới. Một thế kỷ quá độ đi lên chủ nghĩa xã hội đã diễn ra với rất nhiều thăng trầm, có cả những thành tựu và cả những đổ vỡ, thất bại. Nhưng cũng từ thực tiễn đó, mỗi nước trên con đường xây dựng chủ nghĩa xã hội hiện thực đã đúc rút được nhiều bài học kinh nghiệm quý báu và bước đầu xác định trên thực tế một số quy tắc của quá trình xây dựng chủ nghĩa xã hội. Những bài học đó đã và đang thôi thúc giai cấp công nhân và những người tiến bộ tiếp tục cống hiến, hy sinh không mệt mỏi trong cuộc đấu tranh để xây dựng một thế giới hòa bình, dân chủ, công bằng, văn minh, bình đẳng, bác ái, không còn áp bức, bóc lột...

Tại tọa đàm, các đại biểu tham dự tập trung làm rõ về giá trị lý luận, thực tiễn của Cách mạng Tháng Mười Nga, những giá trị không chỉ biểu hiện tính ưu việt của Cách mạng Tháng Mười Nga mà còn là những động lực cho sự tồn tại và phát triển của nhân loại. Cùng với đó, các vấn đề: Cách mạng Tháng Mười Nga và ảnh hưởng với Việt Nam; sự giúp đỡ to lớn của Liên Xô đối với Việt Nam trong hai cuộc kháng chiến chống quân xâm lược; sức hấp dẫn của Cách mạng Tháng Mười Nga với thanh niên, trí thức Việt Nam đầu thế kỷ XX và hiện nay; Lãnh tụ Lênin và Cách mạng Tháng Mười Nga đối với Chủ tịch Hồ Chí Minh và cách mạng Việt Nam; những bài học quý của Cách mạng Tháng Mười Nga đối với cách mạng Việt Nam…cũng được thảo luận.

Trong tham luận “Những bài học quý của Cách mạng Tháng Mười Nga đối với cách mạng Việt Nam” gửi đến tọa đàm, GS Nguyễn Đức Bình, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh khẳng định: Cách mạng Tháng Mười Nga đã để lại không biết bao nhiêu bài học quý giá. Người Việt Nam đầu tiên tiếp thu được chân lý của chủ nghĩa Lênin và ánh sáng của Cách mạng Tháng Mười Nga là Chủ tịch Hồ Chí Minh. Người Việt Nam đầu tiên đọc Luận cương của Lênin về các vấn đề dân tộc và thuộc địa cũng là Chủ tịch Hồ Chí Minh. Chủ tịch Hồ Chí Minh đã từ chủ nghĩa yêu nước đến với chủ nghĩa cộng sản, trở thành người cộng sản Việt Nam đầu tiên, trở thành người học trò Việt Nam xứng đáng nhất của Lênin với trên nửa thế kỷ đấu tranh quên mình cho sự nghiệp giải phóng giai cấp và dân tộc, cho phong trào cộng sản và công nhân quốc tế. Chủ tịch Hồ Chí Minh đã bắc cầu giữa Cách mạng Tháng Mười Nga với cách mạng Việt Nam, giữa phong trào cách mạng Việt Nam và phong trào cách mạng thế giới.

Từ khi ra đời cho đến nay, Đảng Cộng sản Việt Nam đã chiến đấu không mệt mỏi theo con đường mà chủ nghĩa Mác - Lênin đã vạch ra, không ngừng học tập và vận dụng một cách sáng tạo vào thực tiễn Việt Nam những bài học lớn của Cách mạng Tháng Mười Nga…/.

Hoàng Mẫn

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực