Điểm tựa vững chắc của hội viên nông dân

Thứ năm, 20/06/2019 11:22
(ĐCSVN) - Bám sát nhu cầu thực tế của hội viên nông dân, với cách làm sáng tạo, hiệu quả, các cấp Hội Nông dân (HND) ở Yên Bái đã luôn đồng hành cùng hội viên nông dân toàn tỉnh trong phát triển kinh tế, góp phần xóa đói giảm nghèo và làm giàu bền vững...

Một mô hình chăn nuôi hiệu quả của hội viên nông dân huyện Văn Chấn (Yên Bái)

Trong những năm qua, nhờ làm tốt công tác truyền tải vốn cho nông dân sản xuất, kinh doanh, HND các cấp trong tỉnh đã góp phần giúp các hộ nông dân thay đổi cách thức sản xuất, chủ động, tích cực tham gia phát triển kinh triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo và làm giàu bền vững. Hàng năm đã có hàng chục ngàn hộ nông dân được Hội giúp thoát nghèo, góp phần quan trọng vào chỉ tiêu bình quân mỗi năm giảm 4% hộ nghèo của tỉnh Yên Bái. Hàng năm, cùng với nguồn vốn từ các ngân hàng, nguồn vốn từ Quỹ Hỗ trợ nông dân do Hội quản lý cũng đã hỗ trợ thiết thực cho nông dân xây dựng và nhân rộng các mô hình chuyển đổi sản xuất theo hướng hàng hóa góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo của tỉnh.

Nhằm quản lý, phát triển, sử dụng có hiệu quả các nguồn vốn vay, tạo điều kiện cho nông dân tiếp cận các nguồn vốn ưu đãi của Chính phủ, giai đoạn 2014 - 2018, HND tỉnh Yên Bái đã giúp hơn 160 nghìn lượt hộ HVND được vay vốn phát triển sản xuất thông qua các kênh của Hội và tập trung cho vay theo mô hình SXKD nhóm, hộ để giải quyết việc làm cho hội viên. Đến hết năm 2018, tổng dư nợ, qua các chương trình của HND tỉnh là trên 1.150 tỷ đồng. Trong đó, gần 24.000 lượt HVND đang được vay vốn ủy thác với Ngân hàng Chính sách xã hội trên 770 tỷ đồng với; tín chấp với Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn trên 382 tỷ đồng với hơn 6.000 thành viên đang có dư nợ; Quỹ Hỗ trợ HVND toàn tỉnh đạt trên 9 tỷ đồng, xây dựng được 65 mô hình dự án nhóm, hộ phát triển SXKD. Đến nay, Hội Nông dân tỉnh Yên Bái có 303 tổ vay vốn ký hợp đồng tín chấp với Ngân hàng NN&PTNT, doanh số cho vay là 382.224 triệu đồng giúp 6.353 hộ nông dân vay vốn phát triển sản xuất hàng hóa gắn với thị trường, góp phần xây dựng nông thôn mới. Chất lượng tín dụng cho vay đối với lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn ngày càng được đảm bảo.

Từ sự hỗ trợ của các cấp HND, hội viên nông dân Yên Bái đã xây dựng thành công nhiều mô hình dự án đem lại hiệu quả cao. Tiêu biểu như dự án “Nuôi bò sinh sản” ở xã Phúc An, huyện Yên Bình; dự án “Nuôi ba ba” ở xã Nghĩa Tâm, huyện Văn Chấn; dự án “Sản xuất miến đao” ở xã Giới Phiên, thành phố Yên Bái; dự án “Chăm sóc và khai thác gỗ rừng trồng” ở xã Phú Thịnh, huyện Yên Bình...Từ nguồn vốn Quỹ đã giúp cho nhiều hộ hội viên vươn lên làm giàu, tạo việc làm cho lao động ở địa phương. Điển hình như hộ ông Vũ Huy Quang - xã Lương Thịnh, huyện Trấn Yên vay vốn thực hiện mô hình trang trại nuôi thỏ đến nay cho doanh thu từ 3 - 4 tỷ đồng/năm, tạo việc làm thường xuyên cho 5 lao động địa phương; hộ hội viên Nguyễn Đức Toàn - xã Minh Bảo, thành phố Yên Bái vay vốn xây dựng mô hình chế biến gỗ rừng trồng, cho lãi hàng năm từ 600 - 800 triệu đồng, tạo việc làm cho 10 lao động với mức thu nhập ổn định từ 6 - 7 triệu đồng/tháng...Việc quản lý, sử dụng vốn được thực hiện nghiêm túc, nguồn vốn được đầu tư đúng đối tượng, đúng mục đích, việc thu hồi gốc và phí cơ bản được thực hiện đúng theo Điều lệ Quỹ.

Để việc sử dụng vốn hỗ trợ bảo đảm đúng mục đích, đạt hiệu quả, HND tỉnh Yên Bái đã phối hợp chặt chẽ với chi nhánh Ngân hàng CSXH tỉnh chỉ đạo, hướng dẫn HND cơ sở tuyên truyền để người dân hiểu rõ về quyền lợi và trách nhiệm của người vay, từ đó sử dụng vốn có hiệu quả; triển khai thực hiện tốt 6 công đoạn trong quy trình cho vay ủy thác; chỉ đạo các tổ tiết kiệm và vay vốn xây dựng quy chế hoạt động và làm tốt công tác rà soát, bình xét các hộ được vay vốn đúng đối tượng, công khai minh bạch.

Đồng thời, các cấp hội đã tuyên truyền, vận động các hộ hội viên, hộ sản xuất kinh doanh giỏi giúp trên 15,3 tỷ đồng với hình thức cho vay lãi suất thấp hoặc không lãi; gần 170.000 ngày công lao động; trên 30 nghìn con giống… hỗ trợ giúp đỡ các hộ nghèo, hộ hội viên thiếu vốn, thiếu lao động phát triển sản xuất. Kết quả, hết năm 2018 đã có gần 7.000 hộ nghèo được các cấp Hội trực tiếp và phối hợp giúp đỡ vươn lên thoát nghèo, góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo toàn tỉnh xuống 17,68%.

Chính nhờ có sự vào cuộc mạnh mẽ, đồng bộ giữa HND, Ngân hàng CSXH cùng chính quyền địa phương nên việc triển khai thực hiện chương trình ủy thác đã bảo đảm chất lượng và đạt được những kết quả tích cực. Hầu hết các hộ vay vốn đều chấp hành nghiêm túc việc trả lãi hàng tháng và trả nợ gốc khi đến hạn. Số tổ tiết kiệm và vay vốn đạt loại tốt chiếm 99%, số tổ khá chiếm 1%, không có tổ yếu, kém.

Phát huy những kết quả đã đạt được, thời gian tới, các cấp HND tỉnh Yên Bái sẽ tập trung đẩy mạnh phong trào phát triển kinh tế, giúp hội viên nông dân xóa đói, giảm nghèo, làm giàu chính đáng, góp phần phát triển kinh tế địa phương và xây dựng nông thôn mới./.

Phan Anh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực