Nỗ lực vì sức khỏe của cộng đồng

Thứ ba, 30/06/2020 15:15
(ĐCSVN) – Quán triệt quan điểm cảu Đảng về công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân, những năm qua ngành Y tế tỉnh Yên Bái đã có những bước phát triển vững chắc từ điều trị đến dự phòng. Hiệu quả hoạt động của ngành Y tế đã trực tiếp góp phần quan trọng trong việc chăm sóc, nâng cao chất lượng sức khỏe của cộng đồng các dân tộc trên địa bàn toàn tỉnh.

Cán bộ Y tế tỉnh Yên Bái  tiến hành phân tích mẫu nước xét nghiệm. Ảnh: Diệu Thương

Tìm hiểu được biết, hệ thống mạng lưới Y tế tỉnh Yên Bái trong những năm gần đây đã được triển khai sắp xếp lại tổ chức bộ máy, cán bộ theo hướng tinh gọn và hiệu quả. Theo đó, số đơn vị đầu mối đã giảm từ 43 xuống còn 21; qua đó giảm bớt sự chồng chéo, trùng lặp chức năng, nhiệm vụ giữa các đơn vị, tận dụng tối đa nguồn nhân lực, cơ sở vật chất, trang thiết bị, tiết kiệm đầu tư, tăng năng lực cung cấp dịch vụ y tế, phát huy hiệu quả trong công tác chăm sóc và nâng cao sức khỏe cho nhân dân. Hiện trên địa bàn toàn tỉnh Yên Bái có 7 bệnh viện với hơn 1.400 giường bệnh, trong đó có 2 bệnh viện đa khoa tuyến tỉnh và 5 bệnh viện chuyên khoa, có 9 trung tâm y tế huyện, thị, thành phố. Đối với tuyến xã có 162 trạm y tế xã với 903 giường bệnh, cơ bản đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh của người dân trong tỉnh. Đội ngũ cán bộ y tế không ngừng nâng cao chất lượng, toàn ngành hiện có 3.077 cán bộ, y, bác sỹ, trong đó có 720 bác sỹ, 94 dược sỹ đại học.

Với sự quan tâm thường xuyên của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, nhìn chung hàng năm ngành Y tế tỉnh Yên Bái đều đạt và vượt các chỉ tiêu, kế hoạch. Các cơ sở khám, chữa bệnh từ tuyến tỉnh đến cơ sở không ngừng được đầu tư, xây dựng, cải tạo, nâng cấp. Đội ngũ y, bác sĩ được tăng cường về lực lượng, nâng cao năng lực chuyên môn và đổi mới phương thức hoạt động. Điển hình là năm 2019 vừa qua, ngành Y tế Yên Bái đã hoàn thành vượt 24/24 chỉ tiêu kế hoạch của ngành đề ra. Hệ thống tổ chức bộ máy ngành y tế tiếp tục được đổi mới, sắp xếp tinh gọn. Ngành đã sáp nhập 9 trung tâm dân số kế hoạch hóa gia đình vào Trung tâm y tế các huyện, thị, thành phố và giảm 2 phòng của hai chi cục. Ngành y tế triển khai ứng dụng các tiến bộ y học trong chẩn đoán, điều trị; triển khai thêm 147 kỹ thuật lâm sàng, 71 kỹ thuật cận lâm sàng mới. Công tác khám chữa bệnh thay đổi toàn diện cả về cơ sở vật chất, trang thiết bị và chất lượng dịch vụ. Tinh thần thái độ phục vụ của nhân viên y tế có bước chuyển biến căn bản, hướng tới sự hài lòng của người bệnh. Tỷ lệ hài lòng người bệnh nội trú đạt gần 95%... Tiếp tục triển khai nhiều kỹ thuật mới, chuyên sâu tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh như giảm đau mạn tính bằng gây tê vùng; phẫu thuật nội soi cắt đại tràng, dạ dày; phẫu thuật cắt khối tá tụy… Tại Trung tâm Y tế huyện Văn Yên đã triển khai hệ thống chạy thận nhân tạo...

Đặc biệt, ngành Y tế đã đẩy mạnh thực hiện Đề án “Đổi mới hoạt động, nâng cao chất lượng dịch vụ của các đơn vị sự nghiệp y tế công lập theo hướng tự chủ trên địa bàn tỉnh Yên Bái giai đoạn 2018-2020, định hướng đến năm 2025”. Qua đó tạo điều kiện thuận lợi cho các đơn vị đẩy mạnh công tác xã hội hóa y tế, huy động nhiều nguồn lực đầu tư, phấn đấu để mọi người dân được cung cấp dịch vụ y tế cơ bản, có điều kiện tiếp cận và sử dụng các dịch vụ y tế có chất lượng cao, tăng cường hiệu quả công tác truyền thông, giáo dục nâng cao sức khỏe, y tế dự phòng, chăm sóc sức khỏe ban đầu, ngăn chặn kịp thời dịch bệnh; phối hợp chặt chẽ với các ban, ngành, đoàn thể, các tổ chức xã hội, các cơ sở y tế ngành đóng trên địa bàn trong công tác bảo vệ và chăm sóc sức khỏe nhân dân ở các vùng sâu, vùng xa; tiếp tục thực hiện các giải pháp duy trì mức sinh thấp hợp lý, kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh; tiếp tục thực hiện đồng bộ các giải pháp để giảm quá tải, nâng cao chất lượng dịch vụ khám chữa bệnh, cụ thể: tăng cường công tác đào tạo và chỉ đạo tuyến; nâng cao trình độ chuyên môn triển khai các kỹ thuật hiện đại, kỹ thuật chuyên khoa sâu vào công tác khám chữa bệnh; ban hành các quy trình chuyên môn; đổi mới phong cách phục vụ, nâng cao y đức…

Hội thảo khoa học chuyên đề Dược lâm sàng do Sở Y tế tỉnh Yên Bái tổ chức. Ảnh: Bích Thúy 

Đồng thời, công tác tập huấn, chuyển giao tiến bộ khoa học chuyên ngành cũng được ngành Y tế tỉnh Yên Bái quan tâm thực hiện thường xuyên, có hiệu quả. Thông qua hoạt động ký kết hợp tác của UBND tỉnh với Bệnh viện Bạch Mai, Sở Y tế với Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 và các chương trình đào tạo tập huấn phối hợp với các bệnh viện Việt Đức, Viện K, Bệnh viện Huyết học và Truyền máu Trung ương... Đã có hàng trăm lượt cán bộ, y, bác sỹ được cử đào tạo theo kíp kỹ thuật tại các bệnh viện Trung ương hoặc được đào tạo ngay tại tỉnh được hướng dẫn cụ thể, được thực hành lâm sàng, cầm tay chỉ việc nên sau quá trình đào tạo đảm bảo triển khai kỹ thuật mới tại đơn vị công tác.

Theo đồng chí Nguyễn Văn Tuyến - Giám đốc Sở Y tế tỉnh Yên Bái, bám sát đặc điểm mọi mặt của địa phương, thời gian tới ngành sẽ tiếp tục tập trung chỉ đạo hướng tới y tế cơ sở để phục vụ chăm sóc sức khỏe ban đầu cho người dân, tập trung đảm bảo duy trì thực hiện tốt công tác kiểm soát, không để xảy ra dịch bệnh, nâng cao chất lượng khám chữa bệnh… Bên cạnh công tác khám chữa bệnh thì hiện nay, trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh COVID - 19, ngành Y tế Yên Bái đã và đang triển khai quyết liệt đồng bộ, bằng nhiều biện pháp, với quyết tâm không để dịch bênh xâm nhiễm ở trên địa bàn. Đồng thời, tiếp tục nâng cao chất lượng dịch vụ đáp ứng nhu cầu của người dân, đổi mới toàn diện hướng tới sự hài lòng của người bệnh; từ đó góp phần quan trọng vào sự nghiệp chăm sóc và nâng cao sức khỏe của cộng đồng dân cư./.

Tuấn Quang

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực