Làm sáng rõ những giá trị của Danh thắng quốc gia Ruộng bậc thang Mù Cang Chải

Thứ ba, 24/09/2019 10:40
(ĐCSVN) - Sáng 23/9, tại huyện Mù Cang Chải, UBND tỉnh Yên Bái đã tổ chức Hội thảo khoa học “Đánh giá các giá trị của Danh thắng quốc gia Ruộng bậc thang Mù Cang Chải, đề nghị công nhận di tích Quốc gia đặc biệt”. Đồng chí Dương Văn Tiến, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái chủ trì Hội thảo.

Đồng chí Dương Văn Tiến, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái phát biểu tại Hội thảo.

Tham dự Hội thảo có đồng chí Nông Quốc Thành, Phó Cục trưởng Cục Di sản Văn hóa, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch; các nhà khoa học của Hội đồng Di sản văn hóa Quốc gia; lãnh đạo các sở, ban, ngành của tỉnh; các đồng chí lãnh đạo huyện Mù Cang Chải và lãnh đạo 6 xã có Ruộng bậc thang đề nghị vào di sản đặc biệt.

Các ý kiến, tham luận tại Hội thảo đã tập trung làm rõ những giá trị của Danh thắng quốc gia Ruộng bậc thang Mù Cang Chải; đồng thời đề xuất nhiều biện pháp bảo tồn, phát huy, quảng bá giá trị của Danh thắng ruộng bậc thang gắn với phát triển du lịch. Theo đó, hồ sơ nên nhấn mạnh thêm giá trị về mặt di sản của ruộng bậc thang Mù Cang Chải; cần xem xét định danh tên gọi của khu Di sản; xây dựng và thực hiện quy chế quản lý khu Danh thắng quốc gia. Đồng thời, có những nghiên cứu, đánh giá việc giữ gìn nguồn nước, áp dụng giống lúa mới; vấn đề bảo vệ môi trường. Để Di sản phát triển bền vững, địa phương cần quan tâm đến công tác tuyên truyền để giúp người dân hiểu được giá trị của Di sản; việc tái sáng tạo, tạo ra những giá trị gia tăng của di sản cần được vận dụng linh hoạt để bảo vệ, bảo tồn và phát huy di sản đến muôn đời sau; tỉnh cần có chiến lược về quảng bá, tuyên truyền về giá trị của Di sản. Cùng với đó, hồ sơ phải chỉ ra được những khó khăn và thách thức trong việc bảo vệ Di sản; trình bày được định hướng chiến lược phát triển của tỉnh đối với Di sản cùng với những kế hoạch có liên quan và chương trình bảo tồn, bảo tồn di sản. Vai trò và sự tham gia của cộng đồng cần được diễn giải và chứng minh một cách rõ ràng trong hồ sơ…

Được biết, ruộng bậc thang Mù Cang Chải được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch xếp hạng Di tích Danh thắng quốc gia năm 2017. Những năm qua, công tác bảo vệ và phát huy di tích luôn được các cấp, các ngành tỉnh Yên Bái quan tâm chỉ đạo từ việc đầu tư nguồn lực đến hoạt động thông tin, tuyên truyền, quảng bá gắn với đẩy mạnh phát triển du lịch. Ngày 5/6/2019, UBND tỉnh Yên Bái đã ban hành Kế hoạch số 160/KH-UBND về lập hồ sơ di tích Ruộng bậc thang Mù Cang Chải trình Chính phủ xếp hạng Di tích quốc gia đặc biệt cho Danh thắng Ruộng bậc thang Mù Cang Chải. Đến nay, hồ sơ khoa học đề nghị xếp hạng Di tích cấp quốc gia đặc biệt đối với Di tích danh thắng Ruộng bậc thang Mù Cang Chải đã hoàn thành giai đoạn 1.

Phát biểu tại Hội thảo, đồng chí Dương Văn Tiến, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái khẳng định: Hội thảo đã nhận được nhiều ý kiến đóng góp tích cực cũng như những đề xuất các biện pháp của đại biểu về tiếp tục bảo tồn, giữ gìn và phát huy giá trị lịch sử, văn hóa, những lợi thế, tiềm năng của Danh thắng và thúc đẩy các hoạt động du lịch, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của huyện Mù Cang Chải nói riêng, tỉnh Yên Bái nói chung để từ đó tạo thêm những tiếng nói đồng thuận từ người dân, chính quyền địa phương và các cơ quan quản lý nhà nước, các nhà khoa học, chuyên gia đối với việc lập hồ sơ khoa học đề nghị Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch trình Thủ tướng Chính phủ xếp hạng Di tích quốc gia đặc biệt trong thời gian tới.

Trước đó chiều ngày 22/9/2019, đoàn công tác Cục Di sản của Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch đã đến thăm quan một số điểm ruộng bậc thang đẹp của huyện Mù Cang Chải như: Mâm xôi xã La Pán Tẩn và Ruộng bậc thang xã Chế Cu Nha./.

Quang Minh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực