Những bước tiến toàn diện của giáo dục Yên Bái

Thứ hai, 22/07/2019 11:21
(ĐCSVN) – Với sự quan tâm thường xuyên của cấp ủy, chính quyền các cấp, ngành Giáo dục Yên Bái đã có những bước phát triển khá toàn diện; trực tiếp góp phần nâng cao trình độ dân trí, thúc đẩy sự phát triển kinh tế xã hội của địa phương...

 

 
Hoạt động giáo dục luôn được cấp ủy, chính quyền các cấp ở Yên Bái quan tâm thường xuyên, liên tục.

Trong những năm qua, quy mô, mạng lưới trường lớp của tỉnh Yên Bái đã được sắp xếp hợp lý, hiệu quả hơn; Đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý được bồi dưỡng nâng cao chuyên môn, nghiệp vụ; Cơ sở vật chất trường học tiếp tục được quan tâm đầu tư theo hướng hiệu quả và hiện đại. Công tác phổ cập giáo dục, xây dựng trường chuẩn quốc gia, kiểm định chất lượng giáo dục được quan tâm; Công tác giáo dục dân tộc, giáo dục vùng khó có nhiều chuyển biến tích cực. Chất lượng giáo dục mầm non có nhiều chuyển biến, chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ được cải thiện. Chất lượng giáo dục tiếp tục có những chuyển biến rõ rệt, nhất là giáo dục mũi nhọn; lần đầu tiên Yên Bái có học sinh đạt Huy chương Bạc trong một kỳ thi Olympic quốc tế. Công tác giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh được quan tâm và có bước chuyển biến. Phối hợp tốt với các cấp, ngành, các trường Đại học tổ chức kỳ thi THPT quốc gia năm 2019 an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế.

Cùng với đó, thực hiện Nghị quyết của Hội đồng nhân dân tỉnh Yên Bái về sắp xếp quy mô, mạng lưới trường, lớp đối với giáo dục mầm non, phổ thông trên địa bàn tỉnh Yên Bái, đội ngũ công chức, viên chức được bố trí, sắp xếp từng bước hợp lý để hoàn thành tốt nhất nhiệm vụ được giao. Học sinh được tập trung học tập, sinh hoạt tại điểm trường chính, tạo thuận lợi cho công tác quản lý và nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện. Đến thời điểm tháng 7/2019, toàn tỉnh đã sắp xếp giảm 128 trường, giảm 380 điểm trường, giảm 182 lớp so với thời điểm trước khi thực hiện Đề án. Cơ sở vật chất trường lớp học từng bước được đầu tư. Đặc biệt, công tác xóa mù chữ và phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi, phổ cập giáo dục tiểu học, phổ cập giáo dục trung học cơ sở luôn được tỉnh quan tâm.

Đặc biệt, nhờ tăng cường công tác tuyên truyền, vận động và thực hiện một số chính sách hỗ trợ nên nhiều trường đặc biệt khó khăn ở Yên Bái đến nay đã không còn cảnh “thấp thỏm” lo học sinh bỏ học, lo chỗ ăn ở cho các em và thiếu nước sinh hoạt. Hàng loạt những phòng học tạm, tranh, tre, nứa, lá được thay bằng những phòng học “ba cứng”; công tác xây dựng trường “Xanh - Sạch - Đẹp” được quan tâm. Đặc biệt là đối với các trường phổ thông dân tộc bán trú và mầm non, cơ bản đã được cung cấp đủ số trang thiết bị và đồ dùng, đồ chơi theo quy định. Hầu hết các điểm trường ở bản đã được đầu tư khang trang, sạch đẹp, có đủ điều kiện để giáo viên yên tâm cắm bản.

Theo đồng chí Dương Văn Tiến, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái, những kết quả tích cực nói trên chính là sự ghi nhận xứng đáng những nỗ lực, cố gắng của ngành Giáo dục Yên Bái, nhất là những thầy, cô đang từng ngày, từng giờ bám lớp, bám trường tại những vùng khó khăn, những khu vực bị ảnh hưởng bởi thiên tai, lũ lụt...

Ðể phát huy những kết quả đã đạt được, thời gian tới, Sở Giáo dục & Đào tạo tỉnh Yên Bái sẽ tiếp tục chỉ đạo các cơ sở giáo dục trực thuộc tăng cường các giải pháp để nâng cao chất lượng tại cơ sở; trong đó ưu tiên các giải pháp phù hợp với điều kiện thực tế địa phương, đảm bảo thực hiện hiệu quả các chỉ tiêu GD&ÐT theo nhiệm vụ. Tiếp tục nâng cao chất lượng dạy học cho giáo viên, tuyên truyền, vận động để học sinh không bỏ học. Bên cạnh đó phải giữ vững và nâng cao các tiêu chí phổ cập giáo dục, xóa mù chữ; chú trọng công tác xây dựng trường học đạt chuẩn quốc gia. Sở Giáo dục & Đào tạo tỉnh Yên Bái cũng tích cực tham mưu cho cấp ủy, chính quyền, đề ra các giải pháp để khắc phục tình trạng thiếu phòng học; sắp xếp và điều chỉnh quy mô trường, lớp gắn với tinh giản biên chế.

Đồng thời, ngành Giáo dục sẽ tăng cường các giải pháp căn cơ, bài bản nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, rà soát chất lượng giáo dục một cách thực chất để có giải pháp khắc phục, đánh giá lại việc học và dạy Ngoại ngữ; rà soát kỹ công tác chuẩn bị về đội ngũ, cơ sở vật chất, xây dựng kế hoạch nâng cao năng lực đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên. Phát hiện kịp thời, bồi dưỡng bài bản những nhân tố cho giáo dục mũi nhọn từ cấp Tiểu học, THCS; Khẩn trương hoàn thành Đề án nâng cao năng lực trường THPT chuyên trình UBND tỉnh phê duyệt. Cùng với đó, Sở Giáo dục & Đào tạo tỉnh Yên Bái sẽ phối hợp với Sở Lao động, Thương binh & Xã hội trong công tác đẩy mạnh phân luồng hơn nữa học sinh sau THCS. Chú trọng giáo dục kỹ năng sống cho học sinh, phòng chống tai nạn thương tích, tăng cường giáo dục giới tính, giáo dục sức khỏe sinh sản nhất là trong các trường phổ thông dân tộc nội trú, tăng cường phòng chống tai nạn thương tích...

Với sự quyết tâm, nỗ lực của ngành Giáo dục và sự quan tâm sát sao của cấp ủy, chính quyền, tin rằng chất lượng các hoạt động giáo dục của tỉnh miền núi Yên Bái sẽ tiếp tục được nâng cao, đáp ứng yêu cầu phát triển của xã hội và kỳ vọng của đồng bào các dân tộc trên địa bàn./.

Như Quỳnh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực