Sát cánh cùng nhau trên mặt trận mới

Thứ sáu, 28/06/2019 11:21
(ĐCSVN) - Những năm qua, các cấp Hội Cựu chiến binh (CCB) tỉnh Yên Bái đã thường xuyên động viên, hỗ trợ hội viên tích cực phát triển sản xuất, vừa nâng cao thu nhập cho bản thân, làm giàu cho gia đình vừa đóng góp vào sự phát triển của quê hương...
Với sự hỗ trợ của các cấp Hội, hàng nghìn lượt CCB tỉnh Yên Bái đã có cơ hội vươn lên phát triển sản xuất.

Phát huy phẩm chất cao quý của bộ đội Cụ Hồ, các thế hệ CCB trên địa bàn tỉnh Yên Bái đã tiếp tục phấn đấu trở thành những tấm gương sáng trong lao động sản xuất, giúp nhau phát triển kinh tế, xây dựng quê hương. Theo đó, xác định phong trào thi đua yêu nước là động lực quan trọng thúc đẩy thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị, các cấp hội CCB đã luôn quan tâm chỉ đạo, phát động nhiều phong trào thi đua sôi nổi, như: xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh; toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc… Phong trào CCB giúp nhau phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo là một trong những hoạt động nổi bật của Hội. Để thực hiện phong trào có hiệu quả, Hội đã động viên hội viên phát huy tốt bản chất truyền thống của bộ đội Cụ Hồ, ý chí tự lực, tự cường, giúp nhau làm kinh tế.

Hàng năm, Hội CCB tỉnh đã phối hợp với các ngành chức năng tổ chức nhiều lớp tập huấn khuyến nông – lâm - ngư, chuyển giao khoa học kỹ thuật, công nghệ cho hàng nghìn lượt hội viên CCB; cử cán bộ tham gia lớp tập huấn dạy nghề về kiến thức sản xuất nông nghiệp, nông dân do Trung ương Hội CCB Việt Nam tổ chức. Trong hoạt động vay vốn ủy thác Ngân hàng Chính sách xã hội, các cấp Hội đã  quản lý gần 600 tổ tiết kiệm, vay vốn với số dư nợ trên 550 tỷ đồng cho khoảng gần 2 vạn hộ vay để phát triển sản xuất, kinh doanh. Nguồn quỹ do hội viên đóng góp đã giúp cho hơn 1.000 hội viên CCB có hoàn cảnh khó khăn vay lãi suất ưu đãiđể phát triển sản xuất, tăng thu nhập giảm nghèo.

Nhờ sự hỗ trợ của Hội, các hội viên CCB đã có thêm động lực, kiến thức trong sản xuất, chăn nuôi; tham gia các lĩnh vực kinh doanh, dịch vụ. Đến nay, toàn Hội có hơn 4.000 hộ CCB sản xuất kinh doanh giỏi; trong đó có hơn 300 hội viên CCB được Trung ương Hội tặng danh hiệu Hội viên sản xuất, kinh doanh giỏi. Trong 5 năm qua, tỷ lệ hộ nghèo theo tiêu chí mới hiện nay của toàn Hội liên tục giảm. Năm 2018, tỷ lệ này chỉ còn hơn 2,1%.

Cùng với phong trào CCB giúp nhau phát triển kinh tế, Hội CCB tỉnh Yên Bái còn đẩy mạnh các hoạt động tình nghĩa. Hội đã quyên góp ủng hộ Quỹ xây dựng nhà khách CCB Điện Biên do Trung ương hội phát động với gần 900 triệu đồng và Quỹ xóa nhà tạm cho hội viên với số tiền khoảng 600 triệu đồng. Hội phối hợp với các doanh nghiệp, đoàn thể, địa phương hỗ trợ kinh phí xây nhà nghĩa tình đồng đội cho gần 100 gia đình hội viên.

Đồng thời, các cấp Hội CCB ở Yên Bái đã làm tốt việc tham mưu, đề xuất với cấp ủy chính quyền, phối hợp chặt chẽ với các ban, ngành, đoàn thể trong tổ chức thực hiện nhiệm vụ. Các phong trào, hoạt động của Hội được triển khai, thực hiện tốt, đặc biệt là phong trào CCB giúp nhau phát triển kinh tế. Từ phong trào, các hội viên đã nhận thức rõ hơn về vai trò, hiệu quả của việc giúp nhau phát triển kinh tế, xem đây là nhiệm vụ quan trọng, tiêu chí xây dựng Hội vững mạnh toàn diện và cũng là nội dung thi đua trong phong trào CCB gương mẫu...

Phát huy những kết quả đã đạt được trong hỗ trợ nhau cùng phát triển sản xuất kinh tế, trong thời gian tới, Hội CCB tỉnh Yên Bái sẽ tiếp tục đẩy mạnh phong trào thi đua cựu chiến binh giúp nhau phát triển kinh tế gia đình, xóa đói giảm nghèo, làm kinh tế giỏi, nhằm nâng cao đời sống vật chất tinh thần cho hội viên, thu hẹp khoảng cách chênh lệch về mức sống giữa các địa phương. Phát huy tính năng động, sáng tạo của các thế hệ cựu chiến binh, khắc phục khó khăn vươn lên làm giàu chính đáng góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội của địa phương.

Có thể thấy, việc gương mẫu, đi đầu, tham gia tích cực trong phát triển kinh tế hộ gia đình của cán bộ, hội viên hội CCB các cấp ở tỉnh Yên Bái đã góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động xóa đói, giảm nghèo tại các huyện, thị xã ,thành phố trong toàn tỉnh. Kết quả phát triển kinh tế của hội viên CCB Yên Bái không chỉ khẳng định vị trí, vai trò của các cấp Hội mà còn góp phần tô đẹp thêm hình ảnh, phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ” trong giai đoạn cách mạng mới./.

Quang Minh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực