Ngành giáo dục Yên Bái có nhiều khởi sắc

Thứ ba, 30/06/2020 15:15
(ĐCSVN) – Quán triệt sâu sắc quan điểm của Đảng về giáo dục đào tạo, những năm qua, Tỉnh ủy, UBND tỉnh Yên Bái đã thường xuyên quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo ngành giáo dục. Sự phát triển của ngành giáo dục đã góp phần nâng cao dân trí, đóng góp vào sự vươn mình của các địa phương trong toàn tỉnh.
Công tác giáo dục – đào tạo ở Yên Bái luôn nhận được sự quan tâm của các cấp, các ngành, các lực lượng. Ảnh: Thanh Vy 

 

Với đặc thù là một tỉnh miền núi đa dân tộc, trong đó có 12 dân tộc bản địa cùng sinh sống lâu đời, đa số các dân tộc thiểu số Yên Bái sinh sống ở vùng núi và vùng cao nên đời sống của đồng bào còn rất nhiều khó khăn. Để nâng cao chất lượng giáo dục một cách đồng đều, Yên Bái xác định phải có chính sách đặc thù với khu vực này. Trong đó, Tỉnh tập trung nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ giáo viên và phát huy vai trò của hệ thống các trường Phổ thông Dân tộc nội trú, Phổ thông dân tộc bán trú và trường có học sinh bán trú.

Theo đó, đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý được bồi dưỡng nâng cao chuyên môn, nghiệp vụ. Cơ sở vật chất trường học tiếp tục được quan tâm đầu tư theo hướng hiệu quả và hiện đại. Công tác phổ cập giáo dục, xây dựng trường chuẩn quốc gia, kiểm định chất lượng giáo dục luôn được quan tâm. Công tác giáo dục dân tộc, giáo dục vùng khó có nhiều chuyển biến tích cực, chất lượng giáo dục mầm non có nhiều chuyển biến, chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ được cải thiện. Chất lượng giáo dục tiếp tục có những chuyển biến rõ rệt, nhất là giáo dục mũi nhọn. Lần đầu tiên Yên Bái có học sinh đạt Huy chương Bạc trong một kỳ thi Olympic quốc tế. Công tác giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh được quan tâm và có bước chuyển biến, phối hợp tốt với các cấp, ngành, các trường Đại học tổ chức kỳ thi THPT quốc gia năm 2019 an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế.

Đặc biệt, thực hiện Nghị quyết của Hội đồng nhân dân tỉnh Yên Bái về sắp xếp quy mô, mạng lưới trường, lớp đối với giáo dục mầm non, phổ thông trên địa bàn tỉnh Yên Bái, đội ngũ công chức, viên chức được bố trí, sắp xếp từng bước hợp lý để hoàn thành tốt nhất nhiệm vụ được giao. Học sinh được tập trung học tập, sinh hoạt tại điểm trường chính, tạo thuận lợi cho công tác quản lý và nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện. Cơ sở vật chất trường lớp học từng bước được đầu tư. Đặc biệt, công tác xóa mù chữ và phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi, phổ cập giáo dục tiểu học, phổ cập giáo dục trung học cơ sở luôn được tỉnh quan tâm. Nhờ tăng cường công tác tuyên truyền, vận động và thực hiện một số chính sách hỗ trợ nên nhiều trường đặc biệt khó khăn ở Yên Bái đến nay đã không còn cảnh lo học sinh bỏ học, lo chỗ ăn ở cho các em và thiếu nước sinh hoạt. Hàng loạt những phòng học tạm, tranh, tre, nứa, lá được thay bằng những phòng học “ba cứng”. Công tác xây dựng trường “Xanh - Sạch - Đẹp” được quan tâm. Đặc biệt là đối với các Trường phổ thông dân tộc bán trú và mầm non, cơ bản đã được cung cấp đủ số trang thiết bị và đồ dùng, đồ chơi theo quy định. Hầu hết các điểm trường ở bản đã được đầu tư khang trang, sạch đẹp, có đủ điều kiện để giáo viên yên tâm cắm bản.

Phun thuốc khử trùng phòng chống dịch tại trường học ở huyện Trấn Yên. Ảnh: Thanh Hùng 
 

Đồng chí Vương Văn Bằng - Giám Đốc Sở giáo dục và Đào tạo tỉnh Yên Bái chia sẻ, mcuj tiêu quan trọng nhất của ngành đó là nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, rà soát chất lượng giáo dục một cách thực chất để có giải pháp khắc phục, đánh giá lại việc học và dạy ngoại ngữ; rà soát kỹ công tác chuẩn bị về đội ngũ, cơ sở vật chất, xây dựng kế hoạch nâng cao năng lực đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên. Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Yên Bái đã thường xuyên phối hợp với Sở Lao động, Thương binh và Xã hội trong công tác đẩy mạnh phân luồng hơn nữa học sinh sau THCS. Chú trọng giáo dục kỹ năng sống cho học sinh, phòng chống tai nạn thương tích, tăng cường giáo dục giới tính, giáo dục sức khỏe sinh sản nhất là trong các trường phổ thông dân tộc nội trú, tăng cường phòng chống tai nạn thương tích...

Phát huy những kết quả đã đạt được, thời gian tới, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Yên Bái sẽ tiếp tục chỉ đạo các cơ sở giáo dục trực thuộc tăng cường các giải pháp để nâng cao chất lượng tại cơ sở, trong đó ưu tiên các giải pháp phù hợp với điều kiện thực tế địa phương, đảm bảo thực hiện hiệu quả các chỉ tiêu giáo dục và đào tạo theo nhiệm vụ. Tiếp tục nâng cao chất lượng giáo viên, tuyên truyền, vận động để học sinh không bỏ học. Giữ vững và nâng cao các tiêu chí phổ cập giáo dục, xóa mù chữ; chú trọng công tác xây dựng trường học đạt chuẩn quốc gia. Đồng thời, tích cực tham mưu cho cấp ủy, chính quyền, đề ra các giải pháp để khắc phục tình trạng thiếu phòng học, sắp xếp và điều chỉnh quy mô trường, lớp gắn với tinh giản biên chế. Qua đó từng bước nâng cao hơn nữa chất lượng các hoạt động giáo dục, đào tạo theo hướng đáp ứng ngày càng tốt hơn những yêu cầu của thực tiễn; thiết thực đóng góp vào sự phát triển kinh tế xã hội nói chung của toàn tỉnh./.

Tuân Quang

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực