An Thượng (Yên Thế): Thành công bước đầu sau 5 năm thực hiện Nghị quyết về nông nghiệp, nông dân, nông thôn

Thứ tư, 10/07/2013 15:02

(ĐCSVN) – Sau 5 năm triển khai thực hiện Nghị quyết Trung ương 7 (khóa X) về nông nghiệp, nông dân, nông dân, công tác chuyển giao các tiến bộ khoa học kỹ thuật, đào tạo nguồn nhân lực để thực hiện hiện đại hóa nông nghiệp – công nghiệp nông thôn được An Thượng đặc biết chú trọng, quan tâm.

Đảng uỷ, UBND xã đã chỉ đạo thực hiện sự hỗ trợ của UBND huyện và ngân sách xã cho chuyển giao tiến bộ khoa học. Đẩy mạnh phát triển vùng sản xuất nông nghiệp hàng hoá, sử dụng có hiệu quả đất đai, tài nguyên, lao động, thay đổi tập quán canh tác lạc hậu để nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm đem lại hiệu quả kinh tế cao trên một đơn vị đất canh tác; đưa các giống cây trồng, vật nuôi và quy trình kỹ thuật vào sản xuất nhằm tăng năng suất, chất lượng và hiệu quả sản xuất. Tăng cường đào tạo, bồi dưỡng kiến thức khoa học kỹ thuật sản xuất nông nghiệp cho nông dân, tập trung đào tạo nâng cao kiến thức cho cán bộ ở thôn; thực hiện tốt công tác đào tạo nghề. Hàng năm, UBND xã đã phối, kết hợp với các cơ quan chức năng của UBND huyện, chỉ đạo cán bộ Thú y, Khuyến nông tổ chức các lớp chuyển giao khoa học kỹ thuật từ 15-20 lớp về trồng trọt và chăn nuôi cho nhân dân.

Trong 5 năm qua, đã phối hợp với các đơn vị dạy nghề của huyện đã đào tạo các lớp trung cấp nghề, sơ cấp nghề về chăn nuôi thú y, chăn nuôi thủy sản, may công nghiệp cho trên 300 lao động; nâng tỷ lệ lao động qua đào tạo đến hết năm 2013 ước đạt 32,4%, mỗi năm tạo việc làm mới cho hàng trăm lao động và có 50 người đi lao động xuất khẩu có thời hạn ở nước ngoài; đã tạo điều kiện cho cán bộ, công chức, không chuyên trách đi đào tạo về lý luận chính trị, chuyên môn. Đến nay, đã có 100% cán bộ, công chức cấp xã đạt trình độ từ trung cấp trở lên.

Bên cạnh đó, việc đưa cơ giới hóa vào sản xuất được quan tâm chỉ đạo, góp phần nâng cao năng suất lao động. Đến nay, toàn xã có 29 máy làm đất các loại, tỷ lệ cơ giới hóa khâu làm đất là 80%; có 8 máy tuốt lúa liên hoàn; tỷ lệ cơ giới hóa trong khâu tuốt lúa đạt 95%...

Do làm tốt công tác chuyển giao khoa học kỹ thuật, đưa các loại giống mới vào sản xuất nên năng suất và sản lượng các loại cây trồng, vật nuôi của địa phương đều tăng đáng kể. An ninh lương thực được đảm bảo với mức lương thực bình quân đầu người năm 2012 đạt 526 kg, vượt 16,7% chỉ tiêu năm 2015, nhiều sản phẩm nông nghiệp như: Vải thiều, gỗ nguyên liệu, đặc biệt là gia cầm đã được nuôi với số lượng khá lớn, từng bước đáp ứng được yêu cầu sản xuất hàng hoá gắn với thị trường. Phong trào trồng cây tập trung và cây phân tán phát triển mạnh; Kinh tế gia trại, vườn, đồi gắn với các mô hình chăn nuôi gia súc, gia cầm và thuỷ sản tiếp tục phát triển. Năm 2012, toàn xã có 495 hộ đạt tiêu chuẩn hộ sản xuất kinh doanh giỏi các cấp. Tiểu thủ công nghiệp, thương mại, dịch vụ và ngành nghề nông thôn có bước phát triển mới./.

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực