Vinh danh thương hiệu "Gà đồi Yên Thế"

Thứ ba, 08/10/2013 18:08

Thực hiện chủ trương đổi mới, hội nhập và phát triển của Đảng và Nhà nước. Từ năm 2006 đến nay, huyện Yên Thế đã phát động mạnh mẽ phong trào chăn nuôi gà đồi giống địa phương dưới tán cây rừng và cây ăn quả. Cấp uỷ, chính quyền huyện Yên Thế đã xác định xây dựng thương hiệu cho gà đồi Yên Thế để góp phần nâng cao hiệu quả chăn nuôi, tăng thu nhập cho người dân, thúc đẩy kinh tế phát triển.

 

 Thương hiệu gà đồi Yên Thế đã được công nhận

Gà đồi Yên Thế, với 02 giống chủ lực là Ri lai và Mía lai được đánh giá là giống có ngoại hình đẹp, chất lượng thịt thơm ngon, được chăn thả trên đồi cây, chăn nuôi theo đúng quy trình sinh học. Nhờ triển khai đồng bộ các giải pháp nên đàn gà tại huyện Yên Thế đã có bước phát triển mạnh mẽ về quy mô và chất lượng. Đến nay, Yên Thế đã trở thành huyện có tổng đàn gia cầm lớn nhất toàn quốc với tổng đàn gà tính theo thời điểm luôn đạt trên 4 triệu con. Toàn huyện có trên 2.000 hộ chăn nuôi với số lượng từ 1.000 con trở lên; cá biệt đã có hộ nuôi từ 5.000 đến 7.000 con/lứa và nhiều lứa/năm. Theo thống kê, đến cuối năm 2012, trên địa bàn huyện đã có trên 505 tổ liên gia, trên 40 cơ sở chuyên tổ chức ấp nở và cung ứng con giống gà thương phẩm, khoảng trên 70 hãng với trên 150 đại lý chuyên cung cấp thuốc thú y và thức ăn chăn nuôi. Ở thời điểm hiện tại, đã có trên 137 thương nhân chuyên nghiệp (trong đó trên địa bàn huyện có 42 thương nhân, còn lại ở các huyện, tỉnh khác tham gia tiêu thụ) thường xuyên tổ chức các dịch vụ thu mua và tiêu thụ sản phẩm Gà đồi Yên Thế đến các thị trường lớn trong cả nước.

Do gà đồi Yên Thế có số lượng lớn, chất lượng thịt thơm ngon, nên năm 2011, được sự quan tâm, giúp đỡ của Bộ Khoa học và Công nghệ, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Hiệp hội Chăn nuôi Gia cầm việt nam, các sở ngành chức năng của tỉnh Bắc Giang, sản phẩm “Gà đồi Yên Thế” đã được Cục Sở hữu trí tuệ trao bằng chứng nhận nhãn hiệu hàng hóa độc quyền. Như vậy, gà đồi Yên Thế đã được vinh danh là con vật nuôi đầu tiên trong cả nước được công nhận thương hiệu.

Ngày 20/01/2013, chương trình bình chọn “Sản phẩm tin cậy - dịch vụ hoàn hảo - nhãn hiệu ưa dùng năm 2012” do người tiêu dùng bình chọn đã trao cúp chứng nhận “Sản phẩm tin cậy” cho sản phẩm “Gà đồi Yên Thế” - được tổ chức tại nhà hát Quân đội , quận Tân Bình, thành phố hồ Chí Minh, do Cục Sở hữu trí tuệ, Hội sở hữu trí tuệ việt nam, Tạp chí sở hữu trí tuệ và sáng tạo tổ chức.

Cùng với đó, tháng 4/2013 danh hiệu “Thương hiệu tin dùng Thủ đô” do Chương trình Khảo sát thương hiệu và bình chọn thương hiệu tin dùng Thủ đô phối hợp với Liên hiệp các hội Khoa học và kỹ thuật Hà Nội, Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ người tiêu dùng Hà Nội, Tạp chí Thực phẩm và Sức khỏe phối hợp thực hiện, đã bình chọn và trao tặng cho sản phẩm “Gà đồi Yên Thế”.

Sản phẩm “Gà đồi Yên Thế” còn vinh dự là 1 trong 4 sản phẩm, thực phẩm của Việt Nam lọt vào danh sách nhận Cúp chứng nhận “Sản phẩm, thực phẩm tốt nhất Đông Nam Á – ASEAN BESTFOOD/BESTFOOD PRODUCT” do Ban Tổ chức Chương trình truyền thông quảng bá “doanh nhân ASEAN vì môi trường xanh – sạch – đẹp” trao tặng được tổ chức tại Singapore từ ngày 08/9 – 11/9/2013. Từ một sản phẩm mang thương hiệu của địa phương, “Gà đồi Yên Thế” đã vững vàng trở thành một nông sản mang thương hiệu mạnh không chỉ ở thị trường trong nước mà còn vượt ra ngoài biên giới và được vinh danh trên diễn đàn người tiêu dùng khu vực Đông nam Á.

Mới đây, ngày 27/9/2013, sản phẩm “Gà đồi Yên thế” một lần nữa được vinh danh “Thương hiệu - nhãn hiệu nổi tiếng năm 2013” do hội sở hữu trí tuệ Việt nam, tạp chí Sở hữu trí tuệ và sáng tạo phối hợp với Bộ khoa học và Công nghệ Việt Nam tổ chức tại nhà hát lớn hà nội. Như vậy hình ảnh thương hiệu “Gà đồi Yên Thế” càng khẳng định sự mến mộ của người tiêu dùng tin cậy.

Có thể nói, việc xây dựng thành công thương hiệu gà đồi Yên Thế đã huy động sự tham gia tích cực của các cấp ủy, chính quyền, các tổ chức đoàn thể và các doanh nghiệp cùng sự hưởng ứng tích cực của các hộ chăn nuôi, phát huy sức mạnh tập thể trong cơ chế thị trường, nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm, xác lập giá trị và mở rộng thị trường tiêu thụ. Để tiếp tục khẳng định thương hiệu “Gà đồi Yên Thế” trên thị trường, không phụ công người tiêu dung tin cậy, huyện Yên Thế tiếp tục đẩy mạnh các giải pháp phát triển chăn nuôi Gà đồi bền vững, an toàn sinh học theo quy trình VietGahp, qua đây từng bước thay đổi phương thức chăn nuôi tạo ra sản phẩm gà đồi Yên Thế đảm bảo chất lượng, đáp ứng đầy đủ các yêu cầu của thị trường chất lượng cao.

Với tiềm năng và thế mạnh sẵn có của địa phương, Yên Thế sẽ ngày càng phát huy những lợi thế trong xây dựng các mô hình nông lâm kết hợp, đưa thương hiệu “Gà đồi Yên Thế” ngày càng vang xa trên thị trường trong nước, các nước trong khu vực và trên thế giới. Yên Thế đang chuyển mình từ chính sản phẩm trong nông nghiệp nông thôn được thực hiện kết hợp giữa truyền thống gắn với khoa học công nghệ. Thành quả từ lao động góp sức xây dựng một quê hương Yên Thế anh hùng giàu đẹp và văn minh./.

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực