Yên Thế ra sức thực hiện Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”

Thứ sáu, 05/07/2013 15:58

(ĐCSVN) - Cùng với cả nước, Yên Thế (Bắc Giang) đã và đang ra sức thực hiện Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” và đã đạt được nhiều thành quả tích cực. Cuộc vận động trên địa bàn huyện đã thực sự có sức lan toả và phát triển cả về chiều rộng và chiều sâu.

Thời gian qua, được sự lãnh đạo, chỉ đạo tập trung, thường xuyên, chặt chẽ của các cấp, các ngành, cùng với sự hưởng ứng tích cực của đại đa số cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân trong huyện, Cuộc vận động đã thực sự đi vào đời sống thực tiễn, đã phát huy tác dụng tích cực, góp phần to lớn trong việc giáo dục chính trị tư tưởng và đạo đức lối sống không chỉ đối với cán bộ, đảng viên mà cho cả các tầng lớp nhân dân. Hàng năm Huyện uỷ Yên Thế đã tổ chức mở các lớp học tập nội dung các chuyên đề, tác phẩm theo các bước của Cuộc vận động đảm bảo nghiêm túc, chất lượng, đúng quy trình hướng dẫn của cấp trên, đảm bảo thời gian, tiến độ. Toàn huyện đã tổ chức được hàng trăm lớp để cán bộ, đảng viên, hội viên, đoàn viên tham gia nghiên cứu học tập. Ngoài những nội dung nghiên cứu, học tập về tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, các chi, đảng bộ cơ sở còn đưa vào nội dung sinh hoạt đảng nhật hàng tháng các chuyên đề, các câu chuyện về tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh để cho cán bộ, đảng viên nghiên cứu, học tập và làm theo.

Có hộ dân ở Yên Thế đã tự nguyện hiến hàng nghìn m2 đất
trong phong trào xây dựng nông thôn mới (Ảnh: KD)

Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) và các đoàn thể trong huyện đã chủ động bám sát vào kế hoạch chỉ đạo của Ban chỉ đạo cấp huyện và căn cứ vào tình hình thực tiễn của địa phương để xây dựng kế hoạch tuyên truyền, phổ biến quán triệt sâu rộng tới cán bộ, công nhân viên chức lao động, hội viên, đoàn viên tham gia, với nhiều hình thức phong phú mang lại hiệu quả thiết thực. Cụ thể, Uỷ ban MTTQ từ huyện đến cơ sở đã đẩy mạnh hoạt động công tác tuyên truyền tới 21/21 đơn vị trong toàn huyện gắn với triển khai thực hiện phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư”. Huyện Đoàn thanh niên đã triển khai nhiều hoạt động thông qua các hội thi, diễn đàn, đẩy mạnh thực hiện phong trào "5 xung kích phát triển kinh tế xã hội và bảo vệ Tổ quốc", phong trào "4 đồng hành thanh niên lập nghiệp". Hội Liên hiệp Phụ nữ từ huyện đến cơ sở cũng tổ chức hàng trăm buổi toạ đàm tìm hiểu về tấm gương đạo đức của Bác, thu hút hàng chục nghìn lượt hội viên tham gia. Đặc biệt là đẩy mạnh phong trào “Thực hành tiết kiệm” qua việc xây dựng các mô hình trồng vườn rau sạch và bỏ ống tiết kiệm.v.v... Hội Nông dân huyện tập trung đẩy mạnh các phong trào thi đua như Phong trào "Nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau xoá đói, giảm nghèo và làm giầu chính đáng", phong trào "Nông dân thi đua xây dựng nông thôn mới". Liên đoàn Lao động huyện với phong trào "Lao động giỏi", "Lao động sáng tạo", phong trào thể dục thể thao theo gương Bác Hồ vĩ đại v.v.…Cùng với việc đẩy mạnh các phong trào thi đua “Học tập và làm theo tấm gương của Bác”, Huyện uỷ Yên Thế còn tổ chức thành công Hội thi "Kể chuyện về tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh" cấp huyện. Các tổ chức đoàn thể huyện đều tổ chức hội thi cấp huyện và tham gia hội thi do tỉnh tổ chức đạt kết quả tốt.

Công tác tuyên truyền về Cuộc vận động được các cấp uỷ đảng, chính quyền từ huyện đến cơ sở quan tâm chỉ đạo. Toàn huyện đã tuyên truyền trực quan với hàng trăm panô cỡ nhỏ, hàng chục pa nô cỡ lớn nội dung chuẩn mực rèn luyện và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh phát cho các chi, đảng uỷ cơ sở, các cơ quan huyện và treo tại trụ sở làm việc của Huyện uỷ, UBND huyện; Biên soạn bản tin Yên Thế với nhiều nội dung tuyên truyền về Cuộc vận động và tấm gương đạo đức của Bác. Các xã, thị trấn làm khẩu hiệu tường, dựng panô, khẩu hiệu tuyên truyền về Cuộc vận động gắn tuyên truyền đại hội Đảng các cấp tại trung tâm xã, thị trấn và nhà văn hóa các thôn, bản, khu phố. Đài TT - TH huyện mở chuyên mục "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh" phát trên sóng truyền hình 2 buổi/tuần và trên sóng phát thanh 3 buổi/tuần đã phát huy hiệu quả tốt qua việc tuyên truyền các văn bản chỉ đạo và nêu gương tập thể, cá nhân điển hình tiêu biểu trong việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác Hồ, kể những mẩu chuyện về tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh…

Đặc biệt, thực hiện bước 2 của Cuộc vận động, Ban chỉ đạo Cuộc vận động cấp huyện đã xây dựng kế hoạch, hướng dẫn chỉ đạo các chi, đảng bộ cơ sở, các cơ quan, ban, ngành, MTTQ và các đoàn thể nhân dân tiến hành đăng ký việc làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Trong đó, mỗi tập thể và từng cá nhân tiến hành đăng ký từ 1-2 việc làm cụ thể theo tấm gương đạo đức của Bác.

Qua việc xây dựng các chuẩn mực đạo đức rèn luyện và tổ chức đăng ký làm theo tấm gương đạo đức của Bác và các phong trào thi đua được MTTQ và các đoàn thể phát động đã góp phần tích cực nâng cao nhận thức cho cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên, công nhân viên chức - lao động và các tầng lớp nhân dân về ý nghĩa, giá trị của tư tưởng tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, từ đó tích cực tham gia thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ chính trị của huyện đề ra. Định kỳ từng quý, hằng năm các tổ chức đảng, cơ quan, đơn vị khi nhận xét, đánh giá cán bộ, đảng viên đều đưa việc thực hiện các chuẩn mực rèn luyện và việc đăng ký làm theo của từng tập thể và cá nhân theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh là một trong các tiêu chí để nhận xét đánh giá cán bộ, đảng viên.

Phong trào nuôi gà đồi được nhiều hộ nông dân ở Yên Thế đồng thuận ủng hộ,
góp phần quan trọng trong chuyển dịch cơ cấu kinh tế của địa phương (Ảnh: KD)

Với mục đích của Cuộc vận động trước tiên là làm chuyển biến về nhận thức và từ đó tác động làm chuyển biến hành động của mỗi người theo tấm gương của Bác. Do vậy, dường như khó có thể đánh giá được những kết quả cụ thể của Cuộc vận động và càng khó mà có thể phân tách kết quả của Cuộc vận động với các phong trào thi đua khác. Nhưng thực tế đã chứng minh những tác động tích cực của Cuộc vận động đến các lĩnh vực của đời sống xã hội, đặc biệt là thông qua mức độ hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ chính trị của địa phương, đơn vị. Ở Yên Thế, đến nay hầu hết các chỉ tiêu chính trị, kinh tế - xã hội, an ninh - quốc phòng của huyện đề ra đều đã hoàn thành và hoàn thành vượt mức kế hoạch, đặc biệt có một số chỉ tiêu hoàn thành với mức độ rất cao. Tốc độ tăng trưởng kinh tế đạt trên 9%, cơ cấu ngành có sự chuyển dịch theo hướng công nghiệp hoá, hiện đại hoá... Có được những kết quả đó là do có nhiều nguyên nhân, nhưng điều đó cũng đã thể hiện sự đóng góp không nhỏ của Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”.

Những kết quả đạt được ở Đảng bộ huyện Yên Thế trong thời gian qua đã được Ban Chỉ đạo huyện rút ra một số kinh nghiệm thực tiễn trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Cuộc vận động. Phải luôn có được sự quan tâm chỉ đạo sâu sát, chặt chẽ, nghiêm túc và kịp thời của cấp uỷ các cấp, mà trực tiếp là ban thường vụ, thường trực cấp uỷ đối với Cuộc vận động. Cần tập trung sự lãnh đạo của cấp uỷ trên các mặt: Xây dựng kế hoạch; kiện toàn, đôn đốc hoạt động của ban chỉ đạo; tăng cường kiểm tra, giám sát, biểu dương, khen thưởng và tạo điều kiện tài chính cho Cuộc vận động. Phát huy vai trò của Ban chỉ đạo và Ban Tuyên giáo cấp uỷ - cơ quan thường trực Cuộc vận động. Ban chỉ đạo phải thường xuyên được kiện toàn, có quy chế hoạt động cụ thể, phải được phân công nhiệm vụ rõ ràng, phù hợp cho từng thành viên, định kỳ phải tiến hành giao ban kiểm điểm, đánh giá kết quả hoạt động của Ban chỉ đạo. Ban Tuyên giáo cấp uỷ các cấp phải luôn chủ động, sáng tạo, tích cực tham mưu cho Ban chỉ đạo và cấp uỷ trong việc đôn đốc, hướng dẫn, tổng hợp, phản ánh tình hình thực hiện Cuộc vận động.

Luôn thực hiện nghiêm túc định hướng chỉ đạo của cấp trên, nhưng phải chủ động, sáng tạo trong việc xây dựng và triển khai thực hiện các kế hoạch của cấp trên, cho phù hợp với điều kiện thực tiễn của từng loại hình cơ sở, xác định đúng nội dung trọng tâm, trọng điểm; đưa ra các hình thức phù hợp, triển khai đồng bộ trong toàn hệ thống chính trị và phải chỉ đạo cương quyết, rứt điểm. Tăng cường công tác tuyên truyền về Cuộc vận động, phát huy tốt vai trò của các cơ quan tuyên truyền, đa dạng hoá các hình thức tuyên truyền như: Tuyên truyền miệng qua hội nghị báo cáo viên, qua các lớp học chuyên đề, lớp bồi dưỡng chính trị, các đoàn thể nhân dân với hàng trăm buổi; tuyên truyền trực quan ở tất cả các trung tâm, trụ sở làm việc, trường học, bệnh viện, nhà văn hoá thôn, bản; tuyên truyền trên hệ thống phát thanh, truyền hình của huyện với hàng ngìn lượt tin bài; qua bản tin sinh hoạt chi bộ...

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực