Các cấp ủy thường xuyên quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, ban hành các văn bản quy định về chế độ học tập lý luận chính trị cho cán bộ, đảng viên; luôn đặt việc học tập lý luận chính trị trong hệ thống giáo dục quốc dân nói riêng trong tổng thể việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 8, khóa XI về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo. Việc học tập lý luận chính trị của cán bộ, đảng viên, trong đó có đội ngũ cán bộ, giáo viên, giảng viên, học viên, học sinh, sinh viên các trường trong hệ thống giáo dục quốc dân đã đi vào nền nếp. Những kết quả đạt được trong việc triển khai thực hiện Kết luận số 94- KL/TW đã góp phần quan trọng vào thành công của công tác xây dựng Đảng, hệ thống chính trị của tỉnh, tạo sự chuyển biến về chất trong công tác dạy và học các môn lý luận chính trị, đạo đức, giáo dục công dân tại các trường học trên địa bàn; tạo ra “sức đề kháng” cho thế hệ trẻ trong giai đoạn bùng nổ thông tin toàn cầu và sự giao thoa văn hóa như hiện nay, giúp đoàn viên, thanh niên, học sinh, sinh viên có nhận thức về chủ nghĩa Mác - Lê nin, tư tưởng Hồ Chí Minh, tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, con đường đi lên chủ nghĩa xã hội của đất nước, tạo niềm tin, sự thống nhất về tư tưởng chính trị và hành động, tạo được sự đồng thuận trong Nhân dân.
Những năm qua, việc xây dựng nội dung, hình thức giáo dục chính trị, tư tưởng cho học sinh, việc giảng dạy môn học Giáo dục công dân trong chương trình giáo dục ở các trường trung học cơ sở, trung học phổ thông đã có nhiều đổi mới thông qua các hoạt động ngoại khóa, hoạt động trải nghiệm sáng tạo theo hướng sinh động, linh hoạt, có thực tiễn và liên thông từng cấp học, trình độ đào tạo. Qua đó, trang bị cho học sinh những kiến thức phổ thông, cơ bản về giá trị đạo đức, pháp luật, lối sống; đồng thời, hình thành và phát triển tình cảm, niềm tin, hành vi, thói quen phù hợp với giá trị, chuẩn mực đạo đức truyền thống của dân tộc. Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ các trường chuyên nghiệp và hệ thống trường trung học phổ thông trên địa bàn tỉnh đã thường xuyên cập nhật nội dung đào tạo, tích cực đổi mới phương pháp giảng dạy, nâng cao chất lượng dạy và học lý luận chính trị.
Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã lãnh đạo Ban Cán sự Đảng Ủy ban nhân dân tỉnh chỉ đạo ngành giáo dục và đào tạo triển khai nội dung Kết luận số 94-KL/TW gắn với việc đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và giáo dục lịch sử truyền thống, giáo dục công dân, giáo dục đạo đức nghề nghiệp đối với giáo viên và học sinh. Nội dung giảng dạy ở mỗi cấp học được thực hiện theo hướng đổi mới, đảm bảo phù hợp với Chương trình giáo dục phổ thông của Bộ Giáo dục và Đào tạo, hướng dẫn của Sở Giáo dục và Đào tạo; lồng ghép việc giáo dục lý luận chính trị vào các hoạt động chính khóa và ngoại khóa; thực hiện nghiêm việc giáo dục về tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, giáo dục các chuẩn mực đạo đức xã hội, lối sống văn minh, tiến bộ phù hợp với truyền thống văn hóa địa phương và bản sắc dân tộc; tăng cường giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh, sinh viên.
Thực hiện sự chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền, ngành giáo dục luôn chú trọng công tác giáo dục đạo đức lối sống, kỹ năng sống, giáo dục lý tưởng, giáo dục truyền thống cách mạng; đồng thời đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong các nhà trường. Các đơn vị trường học theo đó bám sát các văn bản chỉ đạo của Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân tỉnh và ngành giáo dục chú trọng công tác giảng dạy môn Đạo đức, Giáo dục công dân, Giáo dục kinh tế và pháp luật nhằm giáo dục đạo đức cho học sinh, bồi dưỡng lý luận chính trị cho giáo viên. Cân đối, hài hòa giữa yêu cầu trang bị kiến thức với việc rèn luyện kỹ năng và phát triển thái độ tích cực của học sinh; thông qua các môn học, trang bị cho học sinh những kiến thức phổ thông, cơ bản, phù hợp với lứa tuổi. Thời lượng dạy môn Đạo đức, Giáo dục công dân, Giáo dục kinh tế và pháp luật trong nhà trường đảm bảo theo đúng quy định của Chương trình giáo dục 2006 và Chương trình giáo dục 2018. Bên cạnh đó, các trường học đẩy mạnh việc tích hợp nội dung giáo dục lý luận chính trị, đạo đức vào các môn học và hoạt động giáo dục, nhất là hoạt động trải nghiệm, hoạt động Đoàn, Đội,... Tích hợp nội dung "học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh" và lồng ghép giáo dục kỹ năng sống trong quá trình giảng dạy môn giáo dục công dân theo hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo, đồng thời có sự vận dụng, liên hệ kiến thức môn học với thực tế ở nhà trường và địa phương, góp phần củng cố niềm tin, ý thức và việc làm cụ thể của học sinh góp phần hình thành nhân cách cho học sinh.
Hằng năm, thực hiện hướng dẫn của Ban Tuyên giáo Trung ương, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Ban Tuyên giáo các huyện ủy, Thành ủy phối hợp với Phòng Giáo dục và Đào tạo, Trung tâm chính trị các huyện, thành phố mở các lớp bồi dưỡng chính trị hè cho cán bộ quản lý, Chủ tịch Công đoàn, Tổ trưởng tổ chuyên môn, Bí thư Đoàn thanh niên, giáo viên giảng dạy môn giáo dục công dân thuộc các trường phổ thông và Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên trên địa bàn tỉnh. Từ năm 2017 đến 2023, đã mở 54 lớp bồi dưỡng chính trị hè cho 15.598 lượt cán bộ, giáo viên tham gia.
Công tác quản lý, chỉ đạo học tập lý luận chính trị trong hệ thống giáo dục quốc dân tại Đảng bộ tỉnh được chỉ đạo và thực hiện chặt chẽ, trong đó Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy là cơ quan tham mưu, định hướng; Trung tâm Chính trị cấp huyện là đơn vị chuyên môn, tham mưu quản lý và tổ chức thực hiện học tập lý luận chính trị cho cán bộ, đảng viên, hội viên, quần chúng ưu tú, cán bộ cơ sở,…; Ủy ban nhân dân tỉnh chỉ đạo Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội chịu trách nhiệm quản lý Nhà nước về các nội dung học tập lý luận chính trị, giáo dục đạo đức lối sống cho giáo viên và học sinh các trường cao đẳng, trung học chuyên nghiệp, các trường trung học phổ thông, Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên. Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã ban hành Quyết định số 567-QĐ/TU, ngày 30/8/2017 quy định về chế độ học tập của cán bộ, đảng viên trong Đảng bộ tỉnh Hòa Bình. Việc cử cán bộ lãnh đạo, quản lý và cán bộ, đảng viên theo học các chương trình đào tạo, bồi dưỡng lý luận chính trị, cập nhật kiến thức, các chương trình cao cấp, trung cấp lý luận chính trị được cấp ủy các cấp xét duyệt cơ bản theo đúng tiêu chuẩn, trong diện quy hoạch. Phần lớn cán bộ, đảng viên sau khi được cử đi đào tạo, bồi dưỡng đều được bố trí, sử dụng hoặc đề bạt vào chức danh lãnh đạo, quản lý theo quy hoạch. Kết quả thực hiện chế độ học tập lý luận chính trị bắt buộc, học tập về chuyên môn nghiệp vụ và bồi dưỡng cập nhật kiến thức cho các đối tượng đảm bảo đúng quy định và có những kết quả đáng ghi nhận, qua đó góp phần quan trọng vào việc nâng cao chất lượng của đội ngũ cán bộ, đảng viên trong Đảng bộ tỉnh. Việc học tập lý luận chính trị, nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, cập nhật kiến thức mới cho đội ngũ lãnh đạo, quản lý và cán bộ, đảng viên trong huyện được xem là một trong những tiêu chuẩn đánh giá năng lực lãnh đạo, quản lý và gắn với công tác quy hoạch, sử dụng cán bộ. Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tham mưu Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành Quy chế số 19-QC/TU, ngày 22/3/2024 về quy chế phối hợp về thực hiện công tác đào tạo, bồi dưỡng lý luận chính trị giữa các cơ quan chuyên trách tham mưu giúp việc Tỉnh ủy, Trường Chính trị tỉnh, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh và các tổ chức chính trị - xã hội tỉnh. Bảo đảm sự lãnh đạo, chỉ đạo tập trung, thống nhất của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Thường trực Tỉnh ủy trong công tác giáo dục lý luận chính trị. Bảo đảm thực hiện đúng quy định về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của mỗi cơ quan, đơn vị; tăng cường trách nhiệm và mối quan hệ phối hợp giữa các cơ quan, đơn vị trong công tác đào tạo, bồi dưỡng lý luận chính trị; tránh chồng chéo trong thực hiện nhiệm vụ giáo dục lý luận chính trị và phân cấp giáo dục, đào tạo, bồi dưỡng lý luận chính trị. Tránh việc cán bộ, đảng viên phải tham gia nhiều chương trình đào tạo, bồi dưỡng có cùng một nội dung.
Phương Thảo