Thời gian qua, công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo đã góp phần ổn định chính trị - xã hội, phục vụ các sự kiện chính trị quan trọng và thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh. Việc tiếp công dân định kỳ của thủ trưởng các cấp, các ngành được thực hiện thường xuyên, nghiêm túc. Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo, đặc biệt là giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp, kéo dài đã có những chuyển biến tích cực.
Chủ tịch UBND tỉnh tiếp công dân định kỳ theo đúng quy định.
Về giải quyết khiếu nại, có 29 vụ việc (tăng 09 vụ so với cùng kỳ năm trước) thuộc thẩm quyền đủ điều kiện thụ lý giải quyết, Thủ trưởng các cơ quan hành chính nhà nước đã thụ lý 29/29 vụ việc (thuộc thẩm quyền của Chủ tịch UBND tỉnh 14 vụ, Chủ tịch UBND huyện 15 vụ), đạt tỷ lệ 100% và giao cơ quan Thanh tra, các đơn vị liên quan xác minh, đề xuất biện pháp giải quyết; đến nay đã xác minh xong 26/29 vụ việc, đạt tỷ lệ 89,7%, còn 03 vụ việc đang trong thời hạn xác minh. Số vụ việc khiếu nại đúng 0/29 vụ (chiếm tỷ lệ 0%), số vụ việc khiếu nại sai 13/29 vụ (chiếm tỷ lệ 44,8%), số vụ đình chỉ giải quyết 07/29 vụ (chiếm tỷ lệ 24,1%), 01 vụ UBND huyện ban hành quyết định hủy quyết định giải quyết lần đầu của UBND huyện để giải quyết lại từ đầu (chiếm tỷ lệ 3,5%), số vụ đã xác minh xong chưa ban hành quyết định giải quyết 05/29 vụ (chiếm tỷ lệ 17,2%), 03 vụ đang trong thời hạn xác minh (chiếm tỷ lệ 10,4%). Kết quả giải quyết tố cáo, có 09 vụ việc (tăng 05 vụ so với cùng kỳ năm trước) thuộc thẩm quyền đủ điều kiện thụ lý giải quyết. Chủ tịch UBND cấp huyện, Giám đốc sở đã đã thụ lý giải quyết 09/09 vụ việc (đạt tỷ lệ 100%) và giao cơ quan Thanh tra, các đơn vị liên quan xác minh, đề xuất biện pháp giải quyết; đến nay đã xác minh xong 09/09 vụ việc (đạt tỷ lệ 100%). Số vụ việc tố cáo đúng 0/9 (chiếm tỷ lệ 0%); số vụ việc tố cáo sai 01/9 vụ (chiếm tỷ lệ 11,1%), số vụ việc tố cáo có đúng có sai 06/9 vụ (chiếm tỷ lệ 66,7%), số vụ việc đình chỉ 01/9 vụ (chiếm tỷ lệ 11,1%), số vụ xác minh xong chưa ban hành quyết định 01/9 vụ (chiếm tỷ lệ 11,1%). Qua giải quyết tố cáo đã yêu cầu kiểm điểm trách nhiệm 02 công chức, thu hồi và hủy bỏ 01 quyết định bổ nhiệm.
Trong quá trình giải quyết các vụ việc tố cáo thuộc thẩm quyền cấp huyện, cấp tỉnh, các cơ quan thực hiện việc thẩm tra, xác minh để tham mưu cho người có thẩm quyền giải quyết thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật, có biện pháp gặp gỡ và làm việc với người tố cáo đảm báo các quy trình, không để lộ, lọt nội dung, danh tính, bút tích, địa chỉ người tố cáo… thực biện các pháp theo quy định của pháp luật để bảo vệ người tố cáo trong trường hợp người tố cáo có yêu cầu được bảo vệ. Trong thời kỳ báo cáo, không phát sinh vụ việc người tố cáo bị trả thù, trù dập hoặc yêu cầu được bảo vệ.
Từ giờ đến cuối năm 2023, tỉnh tăng cường và có giải pháp nâng cao hiệu lực, hiệu quả thanh tra, kiểm tra trách nhiệm thực hiện pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, nhất là trách nhiệm của người đứng đầu trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, tập trung ở những địa bàn, lĩnh vực xảy ra khiếu nại, tố cáo đông người, vượt cấp, không để phát sinh “điểm nóng”. Tiếp tục tập trung rà soát các vụ việc khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp kéo dài, nắm chắc địa bàn và tình hình công dân tập trung khiếu nại, tố cáo, không để công dân tập trung đông người tại các cơ quan Trung ương để khiếu kiện vượt cấp và không để công dân lưu trú dài ngày tại Hà Nội. Thực hiện tốt Kế hoạch số 363/KH-TTCP ngày 20/3/2019 của Thanh tra Chính phủ; Kế hoạch số 96/KH-UBND ngày 23/5/2019 của UBND tỉnh về kiểm tra, rà soát, giải quyết vụ việc khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp, kéo dài trên địa bàn tỉnh; giải quyết kịp thời, đúng pháp luật, phù hợp thực tế đối với các vụ việc khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền ngay từ khi mới phát sinh tại cơ sở, phấn đấu đạt tỷ lệ trên 90%; thực hiện tốt các quyết định giải quyết khiếu nại, quyết định xử lý tố cáo đã có hiệu lực pháp luật, phấn đấu đạt tỷ lệ trên 90%.
Lê Huệ