HHV tăng vốn thực hiện ​chiến lược “ Con đường vàng tạo ra giá trị vàng”

Thứ năm, 04/11/2021 15:28
(ĐCSVN) - Ngày 01/11/2021, Công ty cổ phần Đầu tư Hạ tầng giao thông Đèo Cả (HHV) tổ chức Đại hội đồng cổ đông bất thường năm 2021.

Lợi nhuận tăng mạnh

Với mục tiêu “ hình thành con đường vàng nhằm tạo ra giá trị vàng, biến dòng người thành dòng tiền”  đã được 23.000 cổ đông biều quyết thông qua 99,97 % tại đại hội. 

Với kết quả hoạt động kinh doanh 9 tháng năm 2021 thành công, HHV tiếp tục "nâng" mục tiêu doanh thu cả năm 2021 lên 2.000 tỷ đồng, tăng 65% so với kế hoạch đã được Đại hội đồng cổ đông thông qua, nâng mục tiêu lợi nhuận sau thuế lên 283 tỷ đồng (tăng 76% so với kế hoạch gốc).

Ngày 01/11/2021, Công ty cổ phần Đầu tư Hạ tầng giao thông Đèo Cả (HHV) tổ chức Đại hội đồng cổ đông bất thường năm 2021. 

Chiến lược phát triển giai đoạn 2021-2025, tầm nhìn đến năm 2030 của HHV là tiếp tục duy trì vị trí số 1 trong lĩnh vực đầu tư hạ tầng giao thông tại thị trường Việt Nam, tiến tới hội nhập và tiệm cận với quốc tế trong lĩnh vực đầu tư hạ tầng. Đại hội đã đồng thuận thông qua kế hoạch điều chỉnh tăng vốn điều lệ của HHV lên 5.347 tỷ đồng, thông qua phương án chào bán cổ phiếu ưu đãi cho cổ đông hiện hữu.

Chủ tịch HHV- Hồ Minh Hoàng  tự tin khẳng định sẽ tiếp tục điều chỉnh lợi nhuận sau khi Chỉnh phủ phát động thực hiện 4.000 km cao tốc và đặc biệt các gói kích thích kinh tế sau dịch bệnh trong thời gian tới .

Trong 10 năm qua, HHV cùng Tập đoàn Đèo Cả đã và đang xây dựng hơn 22km hầm đường bộ, 275 km đường cao tốc và quốc lộ, 6 cây cầu lớn và tổ chức quản lý 7 trạm thu phí trên cả nước.

Năm 2022, HHV dự kiến sẽ đầu tư vào các dự án cao tốc Cam Lâm – Vĩnh Hảo, cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận, cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh... cũng như một số dự án bất động sản khác thông qua đa dạng các hình thức như góp vốn đầu tư trực tiếp, hợp tác kinh doanh, chuyển nhượng cổ phần.... Tổng số vốn tham gia đầu tư dự kiến gần 4.000 tỷ đồng.

Các cụm Dự án cao tốc tại 3 tỉnh Bình Định - Phú Yên - Khánh Hoà đã được Tập đoàn Đèo Cả làm việc thống nhất cùng lãnh đạo báo cáo Thủ tướng Phạm Minh Chính nhằm kết nối các tuyến cao tốc vào các hầm Cù Mông - Đèo Cả - Cổ Mã (các hầm đường bộ hoàn thành theo tiêu chuẩn cao tốc đã được quy hoạch và thoả thuận ký kết  với Bộ GTVT chờ kết nối tuyến cao tốc Bắc Nam phía Đông)  

Về vấn đề tín dụng, Đại hội một lần nữa khẳng định, HHV là đơn vị đầu tư vào các dự án hạ tầng giao thông đường bộ lớn, trọng điểm trên khắp cả nước như: dự án hầm Đèo Cả, hầm Cổ Mã, hầm Cù Mông, hầm Hải Vân, hầm đường bộ Phước Tượng - Phú Gia, cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn, cải tạo QL1 đoạn qua tỉnh Khánh Hòa... Các dự án này có đặc thù là tổng mức đầu tư rất lớn (từ vài nghìn đến hàng chục nghìn tỷ đồng). Với vốn chủ sở hữu chiếm đến 30% dư nợ phải trả đã thể hiện năng lực tài chính của HHV rất tốt.

Đối với các khoản vay dài hạn của HHV từ các tổ chức tín dụng để đầu tư dự án BOT. Hiện nay, các dự án đầu tư đều đã đi vào vận hành khai thác, tạo nguồn thu ổn định, khả năng thanh toán các khoản vay đến hạn của HHV được đảm bảo.

Cổ đông hưởng lợi từ chiến lược mới như thế nào?

Trong phần thảo luận tại đại hội, lãnh đạo của HHV trả lời nhiều câu hỏi “nóng” của cổ đông liên quan đến kế hoạch huy động vốn đầu tư các dự án đường cao tốc theo hình thức đối tác công tư (PPP), chiến lược phát triển sản xuất kinh doanh của HHV trong giai đoạn tới một cách rõ ràng, cụ thể, minh bạch.

Ông Hồ Minh Hoàng, Chủ tịch ĐHQT HHV cho biết, hiện nay, cùng với Tập đoàn Đèo Cả (công ty mẹ), HHV hướng tới đa dạng hóa các phương thức để huy động vốn đầu tư thực hiện các dự án PPP như phát hành trái phiếu, huy động vốn đầu tư từ các quỹ đầu tư trong và ngoài nước, huy động vốn thông qua thị trường chứng khoán, hợp tác kinh doanh với các đối tác,...

Dẫn chứng thực tế tại dự án thành phần cao tốc Bắc  - Nam đoạn Cam Lâm - Vĩnh Hảo đang triển khai theo hình thức PPP do Tập đoàn Đèo Cả là thành viên trong liên danh nhà đầu tư, ông Hồ Minh Hoàng nói: "Tại cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo, ngoài việc làm việc với các tổ chức tín dụng để thu xếp vốn cho dự án, Đèo Cả cũng đã áp dụng các phương án huy động vốn khác như phát hành trái phiếu do Tập đoàn Đèo Cả phát hành”.

Nhà đầu tư cũng áp dụng mô hình hợp tác kinh doanh (BCC), dự kiến HHV sẽ tăng vốn để hợp tác kinh doanh vào dự án này. Ngoài ra, Đèo Cả còn đàm phán, thỏa thuận với Ngân hàng quốc tế IIB để thu xếp vốn vay và các phương án huy động vốn khác đang được nghiên cứu, triển khai”.

 Tuyến cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn

Đánh giá sự chủ động trước khó khăn từ bên ngoài đem đến, Tiến sĩ Nguyễn Đức Hưởng - Nguyên Chủ tịch HĐQT Ngân hàng Liên Việt Post Bank nhận định: “Cái đặc biệt của Đèo Cả là trong “nguy có cơ”. Trong thời điểm dịch bệnh bùng phát, Đèo Cả đã đi tìm việc ở các tỉnh. Đến nay, tôi được biết riêng trong mấy tháng vừa qua, việc “cọc đi tìm trâu” đã đem lại một khối lượng công việc rất lớn với khoảng vài chục năm nữa cho Đèo Cả. Về nguồn vốn, Đèo cả không hoàn toàn dựa vào ngân hàng nữa mà đổi mới tư duy bằng cách huy động vốn của các nhà đầu tư, sinh lời đáng lẽ phải trả lãi cho ngân hàng thì bây giờ các cổ đông sẽ được hưởng”.

Đại hội đã bầu bổ sung thành viên HĐQT nhiệm kỳ 2019 -2021 với 2 thành viên là ông Nguyễn Quang Huy - Tổng Giám đốc HHV và ông TS Hà Huy Hùng - nguyên Giám đốc Vietinbank Ba Đình là một chuyên gia tài chính kinh tế.

Để có thể tạo nên mạng lưới giao thông tốt cho đất nước trong tương lai gần, PGS.TS Trần Đình Thiên, Nguyên Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam cho rằng: Đất nước phát triển thì hạ tầng giao thông phải phát triển. Kinh nghiệm cho thấy ở các nước để có được hạ tầng giao thông phát triển, ngoài cơ chế chính sách thu hút nguồn lực của tư nhân vào đầu tư các công trình hạ tầng giao thông thì điều rất quan trọng ở đây là việc hình thành cơ chế chính sách đặc biệt với cơ chế đặc biệt để thu hút nhà đầu tư.

Hiện nay, Đèo Cả đang tạo được uy tín rất lớn, giống như những thương hiệu về bất động sản khác, như Vingroup hay Sungroup,… nhiều tỉnh, thành mời gọi về để đầu tư. Tôi thấy Đèo Cả đang có được lợi thế như vậy với thương hiệu của mình. Mới nhất, tôi được biết Đèo Cả được Phú Thọ, Sơn La và Hoà Bình mời nghiên cứu triển khai  các tuyến  cao tốc,  xử lý quốc lộ 6 Hà Nội - Hòa Bình”./.

 

Bài, ảnh: Ngọc Lam

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực