Malaysia chi 300 triệu USD để nâng cấp đường sắt

Thứ tư, 28/12/2011 10:58

 Chính phủ Malaysia đã duyệt chi ngân sách 950 triệu RM (khoảng 300 triệu USD) để mua các tàu điện mới cho dự án mở rộng đường sắt hạng nhẹ (LRT) Ampang và nâng cấp các tàu điện của Tập đoàn Tàu lửa Quốc gia Malaysia (KTMB).

 

Hệ thống đường sắt ở Malaysia. (Nguồn: Internet) 

Theo đó, Chính phủ Malaysia, thông qua Công ty Cơ sở hạ tầng quốc gia (Prasarana), chi 600 triệu RM cho việc mua các tàu mới cho dự án LRT Ampang và phân bổ 350 triệu RM để nâng cấp đội tàu hiện có của KTMB.

Việc tiếp nhận hồ sơ dự thầu cung cấp 20 tàu điện 6 toa cho dự án LRT Ampang để phục vụ cho mạng lưới LRT hiện có và tuyến đường mới đến Putra Heights đã kết thúc vào ngày 12/12. Hợp đồng dự kiến sẽ được trao vào tháng Tư năm tới.

Việc gọi thầu đã thu hút sáu nhà đầu tư, bao gồm Bombardier Transportation/Scomi Rail Bhd, Caf Spain/Tranz-i Sdn Bhd, China North Railway/EmRail Sdn Bhd, Rotem Korea/CMC Engineering Sdn Bhd, Romania Astra/Smh Rail Sdn Bhd và China South Railway/Zhuzhou Electric Locomotive Co Ltd (CSR ZELC).

Giá bỏ thầu của các công ty này nằm từ 550 triệu RM đến 780 triệu RM (174 triệu USD đến 247 triệu USD) trong đó CSR ZELC bỏ giá thấp nhất.

CSR ZELC là một trong các nhà sản xuất đầu máy tàu điện lớn ở Trung Quốc. Công ty này trước đây đã trúng một hợp đồng trị giá 1.89 tỷ RM để cung cấp 38 tàu điện 6 toa cho KTMB. Đây là một dự án của chính phủ Malaysia nhằm cải thiện giao thông công cộng tại thung lũng Klang. Đến nay, CSR ZELC đã bàn giao sáu chiếc tàu điện theo hợp đồng cho KTMB.

Hiện các tàu này đang được kiểm tra và vận hành thử tại ga Batu Gajah ở bang Perak trước khi đưa vào hoạt động vào tháng tới.

Trong khi đó, 350 triệu RM phân bổ cho KTMB sẽ nhằm nâng cấp đội tàu hiện tại, vốn đang được vận hành bằng tay, phù hợp với các tàu thế hệ mới. Prasarana dự kiến sẽ kêu gọi đấu thầu cho hợp đồng nâng cấp các tàu này trong quý đầu năm 2012./.

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực