Tai nạn giao thông cản trở phát triển của các nước Mỹ Latinh

Thứ hai, 21/05/2012 11:11

Ngân hàng Thế giới (WB) cảnh báo tai nạn giao thông đường bộ vẫn là vấn nạn cản trở phát triển của các nước Mỹ Latinh. Theo WB, với 130.000 người tử vong và 6 triệu người bị thương hàng năm, Mỹ Latinh vẫn là khu vực có số người chết vì tai nạn giao thông đường bộ cao nhất so với bất cứ khu vực nào của thế giới.

Trong Thập kỷ LHQ hành động vì an toàn đường bộ từ 2011 đến 2020, các nước Mỹ Latinh đang thúc đẩy kế hoạch hành động đầy tham vọng nhằm giảm nhanh số nạn nhân tử vong vì tại nạn giao thông đường bộ với việc triển khai nhiều biện pháp phòng ngừa. Cơ quan An toàn giao thông các nước Mỹ Latinh (OISEVI) đã phối hợp các nỗ lực của các nước trong khu vực với sự hỗ trợ của WB nhằm thúc đẩy hợp tác kỹ thuật với các thể chế quốc tế khác như Tổ chức Hợp tác kinh tế và phát triển (OECD) và Hệ thống Dữ kiện tai nạn giao thông đường bộ quốc tế (IRTAD). Việc thiếu các dữ liệu tin cậy là cản trở lớn đối với việc phân tích các tai nạn giao thông trong khu vực. Do đó, OISEVI đã phát triển hệ thống dữ liệu của Mỹ Latinh thông qua nối kết các nước trong khu vực để chia sẻ tri thức và trên cơ sở đó, xây dựng các chính sách công hiệu quả về an toàn giao thông hiện hành cũng như các chương trình an toàn giao thông trong tương lai. WB cung cấp trợ giúp tài chính và kỹ thuật để thực hiện kế hoạch hành động này.

Các nước Mỹ Latinh đã thông qua các biện pháp hiệu quả như tăng cường luật giao thông cũng như giám sát việc tuân thủ các luật này, đảm bảo cấp cứu y tế sau tai nạn….Về ngắn hạn, các nước Mỹ Latinh tập trung phát triển hệ thống đường bộ, khắc phục các nhân tố rủi ro chủ yếu trong giao thông đường bộ. Về dài hạn, đảm bảo vận chuyển an toàn thông qua quản lý an toàn hệ thống giao thông đồng bộ, phối hợp giữa chính phủ, các công ty vận tải, ngành công nghiệp ô tô, khu vực tư nhân và các tổ chức xã hội dân sự. Tuy nhiên, OISEVI nhấn mạnh các nước Mỹ Latinh cần sự lãnh đạo và đổi mới để thực hiện các cam kết này.

WB nhấn mạnh tai nạn giao thông vẫn là vấn nạn chung toàn cầu, không loại trừ bất cứ nước nào. Ước tính 90% số người chết do tai nạn giao thông hàng năm là ở các nước đang phát triển và tai nạn giao thông cũng là nguyên nhân chính gây tử vong cho những người ở độ tuổi từ 15 đến 44, cao hơn số người chết do bệnh sốt rét trên toàn cầu./.

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực