Nhằm giảm thiểu vấn nạn ô nhiễm môi trường và ùn tắc giao thông, một số đô thị lớn trên thế giới đã áp dụng phương pháp giao thông thân thiện, hạn chế phương tiện cơ giới, đặc biệt là ôtô.

Người dân thủ đô Copenhagen (Đan Mạch) vẫn dùng xe đạp để đi lại. Thành phố này hiện có trên 500.000 chiếc xe đạp, 25% dân số thành phố dùng xe đạp. Người dân Hồng Công có thói quen sử dụng thẻ Octopus Card, để đi tàu hoả MRT hoặc đi phà hay xe mini buýt rất tiện lợi.

Thủ đô Tokyo của Nhật Bản giao thông rất thuận lợi nhờ hệ thống tàu điện ngầm giá cả phải chăng, tốc độ nhanh và thân thiện với môi trường.

Thủ đô Paris (Pháp) nổi tiếng với hệ thống tàu điện ngầm Metro Paris. Đây là phương tiện giao thông lâu đời nhất ở châu Âu (từ năm 1900), có tổng chiều dài 210km với 380 ga lớn nhỏ. Nhiều kiến trúc của tuyến tàu điện ngầm này hiện được xem là di sản, điểm đến du lịch hấp dẫn không kém gì tháp Eiffel.

Seoul của Hàn Quốc và Singapore là 2 đô thị sầm uất của vùng Đông Á, nổi tiếng với phương tiện giao thông đường sắt nổi và ngầm. Trong đó Seoul thiên về hệ thống tàu ngầm. Còn Singapore lại được mệnh danh là thành phố xanh - sạch - đẹp nhất nhì thế giới nhờ có hệ thống đường sắt hiện đại, hữu hiệu và không bao giờ bị trễ giờ. Thủ đô Luân Đôn (Anh) được tôn vinh là thành phố có hệ thống tàu hoả ngầm vươn xa nhất và cổ xưa nhất thế giới hiện nay, đảm nhận việc đi lại cho trên 3,4 triệu dân mỗi ngày.

Thượng Hải (Trung Quốc) có hệ thống tàu điện ngầm trẻ nhất thế giới với tốc độ phát triển nhanh song song với tốc độ phát triển hạ tầng cũng như dân số của thành phố. Dự kiến đến năm 2020, Thượng Hải sẽ có hệ thống tàu điện ngầm lớn nhất và đông đúc nhất thế giới.

Sở dĩ hai thành phố Sao Paulo và Amsterdam thuộc hai châu lục khác nhau nhưng lại được xếp chung một danh sách vì cả hai được mệnh danh là Thành phố xe đạp. Theo đó, Amsterdam (Hà Lan) có tới 40% số phương tiện lưu thông trên đường là xe đạp, còn ở Sao Paulo (Braxin) sử dụng xe đạp được xem là “văn hoá giao thông”, giúp hạn chế tình trạng tắc đường và ô nhiễm môi trường.