Người bị tai nạn giao thông không phải xin giấy chứng nhận khi thanh toán bảo hiểm y tế

Thứ sáu, 11/06/2010 12:13

(ĐCSVN) - Chiều 10/6, Bộ Y tế đã tổ chức họp bàn xung quanh việc thanh toán bảo hiểm y tế (BHYT) cho người bị tai nạn giao thông (TNGT) sau khi nhận được văn bản “nhắc nhở” lần 2 của Bộ Tư pháp đối với Thông tư 09 quy định về thanh toán BHYT.

 

 Người bị tai nạn không phải chứng minh đúng
luật để được hưởng BHYT. (Ảnh minh họa)

Ông Nguyễn Văn Khảm, Phó Vụ trưởng Vụ BHYT (Bộ Y tế), cho biết khoảng đầu tháng 7/2010, Bộ Y tế sẽ trình Dự thảo bổ sung, làm rõ nhiều quy định của Thông tư 09 theo hướng: Người bị tai nạn không phải đi xin giấy chứng nhận không vi phạm giao thông, việc này do một hoặc hai cơ quan bảo hiểm xã hội hoặc công an chịu trách nhiệm.

Dự thảo bổ sung cũng điều chỉnh lại đối tượng bị TNGT được cơ quan BHYT thanh toán, liệt kê những trường hợp bị TNGT vi phạm pháp luật, quy định cụ thể về hồ sơ khám chữa bệnh của người bị TNGT và những tình tiết sức khỏe có liên quan.

Chẳng hạn, các trường hợp TNGT do bị nhồi máu cơ tim, động kinh… sẽ được xếp vào diện bất khả kháng, người tham gia giao thông không có lỗi nên sẽ được thanh toán BHYT.

Ngoài ra, Dự thảo nhấn mạnh, bất kể trường hợp TNGT nào cũng phải được cơ sở y tế tiếp nhận và tiến hành cấp cứu, điều trị đúng chuyên môn, bệnh nhân sẽ bổ sung thêm giấy tờ khác để được hỗ trợ, thanh toán BHYT ngay khi ra viện.

Dự thảo bổ sung này được đưa ra sau khi Bộ Y tế nhận được văn bản của Cục Kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật, Bộ Tư pháp đề nghị Bộ Y tế và Bộ Tài chính xem xét lại Thông tư 09/2009 của liên Bộ Tài chính - Y tế về thanh toán BHYT do một số quy định của thông tư này chưa phản ánh đúng tinh thần và nội dung của Luật BHYT, gây phiền hà, khó khăn cho người bệnh.

Trước đó, ngày 14/1, Bộ Tư pháp cũng đã có công văn yêu cầu liên Bộ Tài chính - Y tế phải kiểm tra, cân nhắc lại quy định trên.

Thông tư 09/2009 của Bộ Y tế quy định, người bị TNGT nếu vi phạm luật giao thông thì sẽ không được BHYT chi trả phí khám chữa bệnh. Trường hợp chưa xác định được là có vi phạm pháp luật hay không thì người bị nạn phải tự thanh toán chi phí điều trị với cơ sở y tế. Khi có xác nhận không vi phạm pháp luật về giao thông của cơ quan có thẩm quyền thì người bệnh mang chứng từ đến Bảo hiểm Xã hội để thanh toán theo quy định.

Mặc dù Bộ Y tế đã giải thích "cơ quan có thẩm quyền là "lực lượng công an". Tuy vậy, theo nhận định của Bộ Tư pháp, việc "sửa sai" như vậy là chưa đủ, Bộ Y tế cần khẳng định rõ ràng hơn. Hơn nữa, không phải lúc nào lực lượng công an cũng có thể kết luận có hay không vi phạm giao thông. Do đó, sẽ có nhiều trường hợp bị TNGT không được thanh toán BHYT./.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực