Phê duyệt Đề án kiểm soát khí thải xe mô tô, xe gắn máy

Thứ tư, 23/06/2010 11:42

(ĐCSVN) - Thủ tướng Chính phủ vừa phê duyệt Đề án kiểm soát khí thải xe mô tô, xe gắn máy tham gia giao thông nhằm kiểm soát tình trạng ô nhiễm không khí do khí thải xe mô tô, xe gắn máy tại các thành phố loại đặc biệt, loại 1 và loại 2.

 

                                   Ảnh minh họa: Internet

Theo Đề án, việc kiểm soát khí thải xe môtô, xe gắn máy cần được thực hiện từng bước, có trọng tâm, có trọng điểm, tập trung trước mắt vào những đô thị đang bị ô nhiễm không khí trầm trọng.

Cụ thể, tại giai đoạn 2010 - 2013, phấn đấu đạt 20% số người sử dụng môtô, xe máy tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh thực hiện kiểm định và bảo dưỡng, sửa chữa môtô, xe máy đạt tiêu chuẩn khí thải. Đồng thời, hình thành mạng lưới cơ sở kiểm định khí thải đối với môtô, xe máy với ít nhất 100 cơ sở tại Hà Nội và 150 cơ sở tại TP Hồ Chí Minh. Cũng trong giai đoạn này sẽ đào tạo, tập huấn cho ít nhất 500 cán bộ quản lý, kỹ thuật viên, nhân viên nghiệp vụ của 2 thành phố trên.

Ở giai đoạn từ 2013 - 2015, mục tiêu được đặt ra là thực hiện kiểm định đạt tiêu chuẩn khí thải từ 80 - 90% lượng môtô, xe máy tham gia giao thông tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh.

Đối với thành phố loại 1 và loại 2 sẽ mở rộng mạng lưới cơ sở kiểm định để thực hiện kiểm định khí thải tiêu chuẩn đối với 60% lượng môtô, xe máy tham gia giao thông.

Để triển khai các mục tiêu nói trên, Thủ tướng yêu cầu đẩy mạnh việc thông tin, tuyên truyền, vận động bằng các hình thức phù hợp về tác hại của khí thải xe mô tô, gắn máy và lợi ích của việc bảo dưỡng, sửa chữa định kỳ và của việc sử dụng nhiên liệu sạch. Đồng thời từng bước hình thành và phát triển mạng lưới cơ sở kiểm định khí thải xe mô tô, xe gắn máy chủ yếu dựa trên hệ thống các Trung tâm Đăng kiểm ô tô đang lưu hành và các Đại lý được ủy quyền chính thức của các Công ty sản xuất, lắp rắp xe mô tô, xe gắn máy...

Theo quyết định, kinh phí để thực hiện đề án được huy động từ nhiều nguồn khác nhau, trong đó ngân sách nhà nước dự kiến cấp khoảng 250 tỉ đồng trong giai đoạn từ 2010 đến 2015./.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực