Tăng cường bảo đảm trật tự an toàn giao thông trong dịp lễ hội Xuân Canh Dần

Thứ năm, 25/02/2010 21:06

(ĐCSVN)Ngày 25/2, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đã có công điện khẩn đề nghị UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc TW; các Cục: Đường bộ Việt Nam, Đường sắt Việt Nam, Đường thủy nội địa Việt Nam; Sở Giao thông Vận tải và Ban An toàn giao thông các tỉnh, TP trực thuộc TW; Tổng Công ty đường sắt Việt Nam tăng cường bảo đảm trật tự an toàn giao thông (TTATGT) trong dịp lễ hội Xuân Canh Dần.

 
 Kẹt xe tại TP Hồ Chí Minh     (Ảnh: SGGP) 
Công điện nêu rõ: sau những ngày nghỉ tết, khi hoạt động làm việc trên toàn quốc trở lại bình thường, nhu cầu đi lại của nhân dân tăng, tiếp đến là cao điểm của mùa lễ hội; trên các tuyến quốc lộ trọng điểm, tuyến sông dẫn đến vùng có lễ hội, mật độ người và phương tiện giao thông tăng cao, tiềm ẩn nguy cơ gia tăng tai nạn giao thông (TNGT).

Đặc biệt, hiện nay trên đường bộ và đường thủy nội địa đã xuất hiện tình trạng xe ô tô chở khách chở quá số người quy định, phóng nhanh, vượt ẩu, tranh giành khách trên đường; phương tiện thủy nội địa chở khách du lịch quá số người quy định, không trang bị đủ dụng cụ cứu sinh.

Theo đó, để tăng cường bảo đảm TTATGT trong dịp lễ hội Xuân Canh Dần (từ nay đến hết 15/3/2010), Bộ yêu cầu UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo các lực lượng chức năng của địa phương đẩy mạnh công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý các hành vi vi phạm quy tắc giao thông. Đồng thời huy động các lực lượng cảnh sát trật tự, cơ động, công an xã, phường, chính quyền địa phương tham gia bảo đảm TTATGT, đặc biệt tại các khu vực trọng điểm có lễ hội, các khu vực đầu mối giao thông, trạm dừng, nghỉ xe, bến thủy nội địa…

Đối với Cục Đường bộ Việt Nam, Cục Đường thủy nội địa Việt Nam, các Sở GTVT, Bộ yêu cầu các đơn vị này tăng cường tối đa các hoạt động kiểm tra chuyên ngành đối với hoạt động kinh doanh vận tải khách bằng ô tô; đình chỉ các doanh nghiệp không đủ điều kiện an toàn vận tải nhưng vẫn tham gia vận tải khách…

Đồng thời, Bộ GTVT cũng yêu cầu lực lượng Thanh tra đường sắt phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương xử lý nghiêm các hành vi mở đường ngang trái phép; kiên quyết không để phát sinh thêm đường ngang vi phạm. Trưởng tàu, lái tàu và lực lượng bảo vệ trên tàu cần nêu cao tinh thần trách nhiệm, thực hiện nghiêm các quy định về an toàn chạy tàu, tăng cường kiểm tra, giữ gìn an ninh trên tàu, xử lý nghiêm hiện tượng tiêu cực xảy ra trên tàu...

Thống kê của các cơ quan chức năng cho biết, trong 6 ngày tết Canh Dần đã xảy ra 406 vụ TNGT, làm 296 người chết, 426 người bị thương; so với cùng kỳ năm trước tăng 85 vụ, giảm 09 người chết và tăng 114 người bị thương. Trong đó, TNGT đường bộ đã tăng cả 3 tiêu chí (tăng 84 vụ, tăng 29 người chết và tăng 119 người bị thương).

Bộ GTVT xác định nguyên nhân chủ yếu gây TNGT đường bộ trong dịp tết là do gia tăng tình trạng uống rượu bia quá mức rồi điều khiển phương tiện giao thông chạy quá tốc độ quy định; vi phạm các quy tắc giao thông. Trong đó, các vụ TNGT gây chết người liên quan đến mô tô tăng cao do không chấp hành quy định đội mũ bảo hiểm. Bên cạnh đó, TNGT đường sắt tăng chủ yếu xảy ra trên các đường ngang bất hợp pháp và cư dân sống hai bên đường sắt qua lại đường sắt không bảo đảm an toàn./.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực