Đảm bảo an toàn giao thông, an ninh trật tự trong dịp Tết Canh Dần

Thứ bảy, 13/02/2010 10:13

Theo chỉ đạo của UBND tỉnh Cà Mau, các phương tiện giao thông bao gồm ca nô, tàu cao tốc, xe khách, xe hon đa “ôm”… trong tỉnh không được tùy tiện tăng giá cước trong dịp Tết Nguyên đán Canh Dần.

Nếu chủ phương tiện nào tự ý nâng giá cước sẽ bị xử lý nghiêm, vi phạm nặng sẽ bị rút giấy phép hành nghề. T ỉnh cũng chỉ đạo ngành giao thông vận tải tăng cường thêm các loại phương tiện như xe khách từ trung tâm thành phố Cà Mau về các tuyến huyện và ngược lại. Tàu khách chở hàng hóa từ thành phố Cà Mau về các huyện, các trung tâm xã và ngược lại. Riêng đối với phương tiện vận tải cao cấp như ca nô, tàu cao tốc - là phương tiện do tư nhân quản lý, cũng phải được quản lý về giá cả theo quy định chung. Cùng với ổn định giá cước, tỉnh Cà Mau còn tăng cường lực lượng tuần tra, kiểm soát để xử lý những trường hợp vi phạm Luật an toàn giao thông, cả đường thủy và đường bộ như chạy quá tốc độ, chở người và chở hàng hóa quá mức cho phép, nhằm bảo đảm an toàn, tính mạng và tài sản cho người dân trong dịp Tết đến. Cà Mau hiện có trên 10.000 phương tiện vận tải thủy, bộ hoạt động thường xuyên. Bắt đầu từ 10/2 (tức ngày 27 Tết), tỉnh sẽ huy động toàn bộ các phương tiện phục vụ nhu cầu đi lại của người dân, kiên quyết không để người và hàng hóa bị ứ đọng do thiếu phương tiện vận chuyển.


* Sở Giao thông vận tải (GTVT) TP.Hồ Chí Minh giao Thanh tra Sở chủ trì, phối hợp với Khu Đường sông, Cảng vụ đường thủy nội địa thành phố và các cơ quan chức năng có liên quan triển khai thực hiện các biện pháp tăng cuờng quản lý an toàn giao thông đường thủy trong những ngày Tết. Theo thống kê chưa đầy đủ, trên địa bàn TP.HCM có trên 4.000 phương tiện giao thông đường thủy nội địa hoạt động hàng ngày. Các phương tiện giao thông thủy, chủ yếu thuộc loại thô sơ nhưng được dùng như phương tiện chính để đi lại, giao thương hàng hóa trên sông nước. Đ ể đề phòng và hạn chế tai nạn giao thông đường thủy trong những ngày Tết Canh Dần, Sở GTVT đã chỉ đạo các phòng, ban, các cơ quan chức năng thực hiện nhiều giải pháp như: Lập kế hoạch tổ chức đợt cao điểm về công tác thanh, kiểm tra và xử lý vi phạm đối với hoạt động bến thủy nội địa, hoạt động vận tải hành khách. Trong đó, tập trung thanh, kiểm tra và xử lý vi phạm về điều kiện an toàn hoạt động bến thủy nội địa đưa – rước hành khách, bến khách ngang sông, bến phà; phương tiện chở khách; tiêu chuẩn và điều kiện của thuyền viên, người điều khiển phương tiện; trang thiết bị an toàn và bảo hiểm trách nhiệm dân sự theo quy định. Đối với đơn vị vận tải hành khách bằng đường thủy, chủ bến, chủ khai thác bến thủy nội địa đưa – rước hành khách, bến khách ngang sông, bến phà các đơn vị và cá nhân tham gia kinh doanh vận tải hành khách phải tổ chức sắp xếp, bố trí đủ phương tiện vận tải phục vụ khách. Các chủ bến, chủ phương tiện và người điều khiển phương tiện phải chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật về kinh doanh vận tải hành khách đường thủy nội địa; bảo đảm đầy đủ các điều kiện an toàn về hoạt động bến, phương tiện chở khách trong quá trình khai thác. Các cơ quan chức năng phải thường xuyên nhắc nhở, kiểm tra việc chấp hành các quy định của pháp luật của các chủ phương tiện trong quá trình vận hành, không được chở quá trọng tải cho phép của phương tiện; yêu cầu hành khách ngồi đúng vị trí và chấp hành nội quy khi tham gia giao thông; tuyệt đối không cho phương tiện không đảm bảo an tòan xuất bến. Khu Đường sông, Cảng vụ đường thủy nội địa thành phố Hồ Chí Minh tiếp tục triển khai công tác hướng dẫn, tuyên truyền vận động người đi đò mặc áo phao hoặc yêu cầu chủ phương tiện, người điều khiển phương tiện phải phát áo phao cho hành khách khi tham gia giao thông. Kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm không chấp hành đúng quy định về bảo đảm trật tự, an toàn hoạt động giao thông đường thủy nội địa....

* S au hơn 20 ngày ra quân, Công an tỉnh Hải Dương đã điều tra, khám phá 12/15 vụ phạm pháp hình sự. Số vụ phạm pháp hình sự giảm 11,7% so với cùng thời gian liền trước đó. Lực lượng Công an Hải Dương đã bắt giữ 3 vụ, 5 đối tượng phạm tội về ma túy; bắt giữ 11 vụ đánh bạc, xử lý 44 đối tượng; bắt 12 vụ vận chuyển hàng nhập lậu, trị giá 350 triệu đồng; phát hiện, bắt quả tang nhiều vụ trộm cắp, vi phạm pháp luật về môi trường. Công an tỉnh Hải Dương cũng đã g ửi hơn 300 thư kêu gọi đầu thú đến người thân, gia đình các đối tượng có lệnh truy nã, đồng thời bắt và vận động đầu thú 10 đối tượng truy nã, trong đó có 3 đối tượng nguy hiểm. Công an tỉnh cũng đã l àm tốt công tác quản lý 24 đoàn, 156 lượt người nước ngoài và 36 Việt kiều đến địa bàn tỉnh làm việc, du lịch và đón Tết cổ truyền với người thân, gia đình; tổ chức ký cam kết cho 395 trường học, 111.784 lượt hộ gia đình, 47 ban quản lý chợ, hơn 1.000 chủ hộ kinh doanh, chủ phương tiện không vi phạm Nghị định 36 của Chính phủ về quản lý các loại pháo... Công an các huyện, thành phố trong tỉnh hải dương đã phát hiện bắt giữ hàng chục vụ, thu giữ gần 700 kg pháo các loại; phối hợp với các ngành kiểm sát, tòa án đưa ra xét xử lưu động một số vụ mua bán, vận chuyển, tàng trữ trái phép các loại pháo. Lực lượng cảnh sát giao thông Hải Dương đã phát hiện, xử lý trên 1.700 trường hợp vi phạm an toàn giao thông, tăng 235 trường hợp so với cùng thời gian trước đó, xử phạt 310 triệu đồng, tước 10 giấy phép lái xe, tạm giữ 45 phương tiện; kiểm tra nhắc nhở và xử lý 96 lượt đò ngang trên các tuyến sông.

* Ông Nguyễn Văn Mạnh, Phó Giám đốc Công ty Cổ phần Bến xe tàu phà Cần Thơ cho biết: Từ 10/2 đến 23/2, Công ty đưa thêm 130 xe, 10 tàu/ngày phục vụ người dân đi lại, nâng tổng số xe tàu đưa đón hành khách lên 1.300 xe, 30 tàu mỗi ngày. Công ty mở thêm nhiều điểm bán vé phục vụ 24/24 giờ và bán tại bến phà Hậu Giang để tránh tình trạng hành khách phải đi “xe dù” hoặc bị chủ xe “bán” cho xe khác giữa đường, khắc phục tình trạng thiếu xe trong dịp Tết, hành khách phải mua vé qua “cò” với giá cắt cổ. UBND TP Cần Thơ chỉ đạo các lực lượng chức năng tăng cường phối hợp kiểm tra, kiểm soát giao thông tại khu vực nội thành, các tuyến quốc lộ đi ngang qua thành phố, khu vực lân cận các chợ lớn; chú ý kiểm tra hoạt động vận tải hành khách tại các bến xe, bến tàu. Thành phố nhắc nhở lực lượng chức năng xử lý kiên quyết những xe khách hết hạn sử dụng mà vẫn lén lút hoạt động, chạy trái tuyến, vi phạm qui định về dừng, đón, trả khách; ngăn chặn những đối tượng lợi dụng dịp Tết tổ chức đua xe trái phép. Cảnh sát giao thông đường thủy tập trung ngăn chặn tàu thuyền, nhất là đò khách chở người, hàng hóa quá tải trọng, xử lý nghiêm những chủ tàu, thuyền không tuân thủ qui định về trang bị phương tiện cứu hộ, cứu sinh.

* Chỉ trong 10 ngày qua, lực lượng Cảnh sát giao thông tỉnh Bình Định làm nhiệm vụ trên địa bàn tỉnh đã phát hiện và xử lý trên 1.000 phương tiện vận tải hành khách đường dài trên tuyến Bắc Nam và ngược lại do vi phạm về an toàn giao thông đường bộ. Nội dung vi phạm chủ yếu là hầu hết các xe vận tải đường khách do hám lợi nên nhồi nhét hành khách, chở quá số người qui định trên xe ( điển hình có rất nhiều xe với số ghế ngồi từ 40-46 chỗ, nhưng đã chở đến từ 60- 90 người); đa số xe đều chạy quá tốc độ qui định để quay vòng nhanh hơn và nhiều phương tiện khác đã hình thành các bến cóc xe dù và chạy lòng vòng níu kéo khách đã làm mất trật tự an toàn giao thông. Lực lượng cảnh sát giao thông Công an tỉnh Bình Định đã kiên quyết xử lý nghiêm khắc và buộc các chủ phương tiện vận tải hành khách cần tuân thủ pháp luật và đảm bảo an toàn tính mạng cho người dân đi về quê ăn tết được bình yên./.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực