Tàu điện một ray - Giải pháp cho giao thông Việt Nam

Thứ sáu, 16/07/2010 00:37

(ĐCSVN)Hội thảo khoa học “Tàu điện một ray - Giải pháp cho giao thông Việt Nam” do Liên hiệp các Hội Khoa học Kỹ thuật Việt Nam phối hợp với Tổng Công ty cổ phần Xuất nhập khẩu và Xây dựng Việt Nam (Vinaconex) dự kiến tổ chức tại Hà Nội ngày 21/7.

Hiện nay, tình trạng ách tắc giao thông xảy ra phổ biến tại các đô thị nhất là ở những thành phố lớn như Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh. Cải tạo hệ thống giao thông là điều tất yếu nhưng để có thêm một loại hình giao thông mới với tuyến riêng trong điều kiện các tuyến đường đã hoàn thành và ổn định đang trở thành một thách thức lớn với các đô thị lớn. Qua nghiên cứu, các chuyên gia cho rằng tàu điện trên cao được xem như một giải pháp mang tính đột phá đã được áp dụng tại nhiều nước trên thế giới với ưu điểm giúp giải quyết tận gốc tình trạng tắc nghẽn và tai nạn giao thông. Phương pháp vận tải hành khách này vừa hiệu quả, vừa dễ dàng tăng công suất vận chuyển khi có nhu cầu.

Tại Hội thảo, các đại biểu sẽ cung cấp tổng quan về tình hình phát triển tàu điện một ray tại một số nước trên thế giới và những đề xuất về giải pháp giao thông áp dụng tại một số đô thị ở Việt Nam. Cùng tham gia Hội thảo, các chuyên gia đến từ Tập đoàn đoàn Scomi ( Ma-lai-xi-a) sẽ giới thiệu về kỹ thuật toa xe và các thiết bị cho hệ thống tàu một ray. Đại diện Tập đoàn Urbanaut đến từ Hoa Kỳ trình bày về những công nghệ thông tin, truyền dẫn, tín hiệu cho tàu một ray. Đáng chú ý là Công ty tàu một ray Trùng Khánh (Trung Quốc) sẽ trực tiếp tham luận và chia sẻ kinh nghiệm về thi công xây dựng tuyến tàu một ray cũng như những hiệu quả từ việc phát triển tuyến tàu một ray này với kinh tế- xã hội thành phố Trùng Khánh - Trung Quốc.

Đại diện cho Vinaconex - đơn vị đầu tiên đề xuất áp dụng giải pháp giao thông mới này tại các đô thị Việt Nam trình bày một cái nhìn khái quát về các phương án xây dựng tuyến tàu một ray tại Việt Nam và những đề xuất trong thời gian tới.

Ban tổ chức cho biết, đến thời điểm này, hội thảo đã thu hút sự quan tâm, đăng ký tham dự của khá nhiều nhà khoa học và các chuyên gia đang hoạt động trong một số lĩnh vực như: kinh tế, giao thông vận tải, xây dựng và kiến trúc… Trong đó, một số vấn đề các đại biểu muốn tập trung thảo luận gồm: tính phù hợp của tàu điện một ray với các đô thị lớn; hiệu quả của tàu điện một ray với thành phố Hà Nội…/.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực