Thành phố Hồ Chí Minh: Chất lượng dịch vụ xe buýt chưa được cải thiện

Thứ sáu, 08/01/2010 10:12

Cải thiện “chỉ số hài lòng” của hành khách bằng việc nâng chất lượng phục vụ được xác định là một trong những mục tiêu lớn nhất của ngành kinh doanh dịch vụ vận tải xe buýt TP. Hồ Chí Minh trong năm 2009, nhưng đến nay chất lượng dịch vụ xe buýt vẫn chưa được cải thiện rõ rệt. Đánh giá trên được Sở Giao thông Vận tải TP. Hồ Chí Minh đưa ra tại hội nghị triển khai phương hướng năm 2010 của khối vận tải đường bộ công nghiệp, ngày 7/1.

Theo Sở GTVT thành phố, kết quả nâng chất lượng phục vụ xe buýt chưa đạt yêu cầu do hoạt động xe buýt năm qua còn nhiều khó khăn, hạn chế. Trong đó, việc thiếu quỹ đất để làm trạm trung chuyển, bến bãi cho xe buýt đã ảnh hưởng rất lớn đến việc tổ chức lại mạng lưới luồng tuyến xe buýt trên địa bàn thành phố theo hướng thuận lợi và hợp lý hơn để thu hút người dân đến với xe buýt. Mặt khác, do vướng các công trình thi công có rào chắn trên đường khiến xe buýt phải thường xuyên điều chỉnh lộ trình tuyến, làm kéo dài thời gian chạy, ảnh hưởng đến việc đi lại của hành khách. Đồng thời lượng xe cá nhân tham gia lưu thông ngày càng tăng cao, lấn dần diện tích đường lưu thông dành cho xe buýt (trong khi diện tích mặt đường không tăng), cũng là nguyên nhân khiến xe buýt phải chạy chậm, làm trễ giờ của hành khách. Năm 2009, khối lượng vận chuyển của xe buýt đã không tăng, chỉ đạt 93,8% so với kế hoạch, với 342,2 triệu lượt hành khách.

Những nguyên nhân trên khiến xe buýt lưu thông trên đường gặp nhiều khó khăn, nhưng ảnh hưởng lớn nhất và trực tiếp đến hiệu quả và chất lượng dịch vụ lại là khó khăn về tài chính mà hầu hết các doanh nghiệp vận tải xe buýt tại TP. Hồ Chí Minh đều đang gặp phải. Các yếu tố đầu vào để tính chi phí vận chuyển của xe buýt tiếp tục tăng, trong khi giá vé xe buýt chưa được điều chỉnh tăng khiến các doanh nghiệp thật sự gặp khó.

Để giảm bớt phần nào khó khăn này, UBND TP. Hồ Chí Minh đã ban hành định mức kỹ thuật và đơn giá chi phí vận chuyển hành khách công cộng bằng xe buýt từ 17/10/2009, nhưng cho đến nay các doanh nghiệp vận tải vẫn chưa nhận được tiền trợ giá theo đơn giá chi phí mới. “Nói thẳng ra là nhà nước đang “nợ” xe buýt” - ông Phạm Quốc Tài, Phó Tổng giám đốc Tổng công ty cơ khí GTVT Sài Gòn (Samco) cho biết về việc các doanh nghiệp vẫn chưa nhận được trợ giá theo mức mới.

Không chỉ Samco, nhiều doanh nghiệp khác cũng cho biết hoạt động xe buýt hiện quá khó khăn và yêu cầu nâng cao chất lượng dịch vụ xe buýt trong điều kiện như hiện nay là quá sức của các doanh nghiệp. Trong khi các doanh nghiệp tiếp tục “kêu” về khó khăn tài chính và trong khi chờ thành phố có hướng giải quyết, nâng cao chất lượng dịch vụ xe buýt có lẽ sẽ vẫn là mục tiêu chỉ được đặt ra trong báo cáo phương hướng nhiệm vụ năm mới mà thôi!./.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực