Thi công mở rộng Quốc lộ 51 không đảm bảo an toàn giao thông và vệ sinh môi trường

Thứ hai, 05/04/2010 16:50

Theo Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh Đồng Nai, do chỉ chú trọng tới tiến độ thi công, chủ đầu tư Dự án thi công mở rộng Quốc lộ 51 (QL 51) đã bất chấp việc đảm bảo ATGT, gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng trên các đoạn đường đang thi công, ảnh hưởng đến việc tham gia giao thông và cuộc sống của các hộ dân 2 bên đường.

Dự án xây dựng mở rộng QL 51, tuyến đường huyết mạch nối thành phố Biên Hoà (Đồng Nai) với tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu do Công ty cổ phần Phát triển đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (BVEC) làm chủ đầu tư, khởi công từ đầu tháng 8/2009 theo hình thức BOT. Dự án có chiều dài hơn 72 km; trong đó, đoạn đi qua tỉnh Đồng Nai dài gần 40 km được xây dựng mở rộng 39 m, tổng vốn đầu tư 3.200 tỷ đồng, thời gian xây dựng 30 tháng. Theo quy định của Bộ GTVT, trong quá trình thi công, chủ đầu tư và các đơn vị thi công phải bảo đảm yêu cầu về kỹ thuật, các điểm giao thông phải có hàng rào bằng tôn, cắm biển báo giao thông, đường tín hiệu để đảm bảo ATGT.

Tuy nhiên, sau gần 8 tháng thi công, trên tuyến đường đang sửa chữa nâng cấp xuất hiện hàng chục ổ gà, ổ voi, gây cản trở giao thông. Đoạn đường từ km7 đến km10 qua địa bàn xã Phước Tân, Tam Phước (huyện Long Thành) đang đổ đất nâng đường, cả đoạn đường chìm trong bụi, ảnh hưởng rất lớn đến người đi đường. Điều đáng nói là mặc dù một nửa phần đường đang thi công san lấp đất nhưng không hề có rào tôn chắn, dải phân cách..., đất tràn sang cả phần đường dành cho xe lưu thông. Cũng tại đây, do đang thi công nhưng không có người chỉ dẫn, phân luồng nên xảy ra tắc đường thường xuyên, mạnh ai nấy đi, giao thông hỗn loạn. Về ban đêm, trên những đoạn đường đang sửa chữa không có đèn đường, biển chỉ dẫn giao thông, mặt đường bị tưới nước trơn trượt khiến tai nạn giao thông xảy ra liên tục. Chỉ trong quý 1/2010, tai nạn giao thông trên QL 51 tăng 240% về số vụ và số người chết so với cùng kỳ năm 2009; vệ sinh môi trường không được đảm bảo, khiến người dân bất bình.

Nguyên nhân của tình trạng trên chủ yếu là do chủ đầu tư và chủ các gói thầu không chấp hành các quy định về đảm bảo ATGT trong quá trình thi công. Từ khi nâng cấp tuyến đường, Trạm kiểm soát giao thông tại Ngã 3 Thái Lan thường xuyên phải tăng cường lực lượng tuần tra kiểm soát, kịp thời xử lý lỗi vi phạm và phân luồng giải toả ùn tắc giao thông vào giờ cao điểm. Trạm đã nhiều lần kiến nghị chủ đầu tư lắp biển báo, bảng chỉ dẫn giao thông và thi công đúng cam kết nhưng đều bị phớt lờ. Các cơ quan chức năng của tỉnh đã có nhiều công văn, tổ chức các cuộc họp bàn giải pháp khắc phục nhưng đều không nhận được hồi âm, phúc đáp của chủ đầu tư. Ông Nguyễn Văn Điệp, Giám đốc Sở GTVT kiêm Phó trưởng ban thường trực Ban ATGT tỉnh cho biết, đến nay các cơ quan chức năng không biết chủ đầu tư có phương án đảm bảo ATGT như thế nào; đơn vị đầu tư và các chủ gói thầu không phối hợp với Cảnh sát giao thông, Thanh tra giao thông tỉnh để điều tiết giao thông. Chủ đầu tư cũng không cung cấp danh sách và thông tin cần thiết của các nhà thầu, phạm vi và tiến độ thi công, vì vậy mỗi khi có tình huống xảy ra, lực lượng chức năng hoàn toàn bị động, không biết liên hệ với ai.

Do không có phương án phối hợp với các cơ quan chức năng của tỉnh Đồng Nai trong việc thi công, nâng cấp mở rộng công trình nên đến nay, đơn vị thi công vẫn chưa khắc phục nhiều sai phạm, làm ảnh hưởng trực tiếp đến ATGT trên tuyến QL 51 cũng như cuộc sống của người dân. Nhiều người dân kiến nghị các cơ quan chức năng cần sớm có biện pháp xử lý kiên quyết đối với các đơn vị vi phạm các quy định trong lĩnh vực xây dựng để đảm bảo trật tự ATGT./.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực