TP. Hồ Chí Minh: Sẽ ''treo giò'' hơn 400 nhà thầu không đảm bảo ATGT

Thứ sáu, 16/07/2010 10:57

Bức xúc trước sự chây ì quá đáng của các nhà thầu sai phạm, Thanh tra Sở GTVT Tp. Hồ Chí Minh vừa phải kiến nghị lên cấp thẩm quyền có biện pháp mạnh đối với hàng trăm đơn vị thi công.

Một lô cốt đào đường trên đường Bến Mễ Cốc, Quận 8, Tp. Hồ Chí Minh  

Chánh thanh tra Sở GTVT Lê Vĩnh Phát cho biết, tính từ tháng 3/2008 cho đến đầu tháng 6 vừa qua, tổng cộng vẫn còn 406 nhà thầu tỏ thái độ không hợp tác với ngành chức năng như liên tục trì hoãn, tìm mọi cách né tránh, đối phó để không hoặc dây dưa kéo dài việc thi hành các quyết định xử phạt vi phạm hành chính đã được lực lượng Thanh tra GTVT lập biên bản và ra quyết định xử phạt.

406 nhà thầu thi công “có vấn đề” này đến nay vẫn chưa chịu chấp hành 2.457 quyết định xử lý của lực lượng Thanh tra GTVT. Số đơn phạt còn tồn đọng đó tương đương với khoản tiền phạt phải nộp lên tới hơn 7,75 tỷ đồng.

Đáng chú ý, trong số 2.457 quyết định xử phạt còn tồn đọng, chủ yếu rơi vào các dự án trọng điểm và có quy mô lớn như dự án Đại lộ Đông Tây và môi trường nước; dự án Vệ sinh môi trường thành phố lưu vực Nhiêu Lộc - Thị Nghè... Có thể nhắc đến nhà thầu TOA, đơn vị đảm trách thi công gói thầu B của dự án Cải thiện môi trường nước Tp. Hồ Chí Minh như là một điển hình sai phạm kéo dài, thường xuyên, liên tục. Chỉ riêng một mình nhà thầu này đã bị lực lượng Thanh tra GTVT lập 99 biên bản xử lý vi phạm, diễn ra suốt từ năm 2008 tới nay.

Cụ thể năm 2008, nhà thầu TOA bị Thanh tra GTVT lập 42 biên bản xử phạt, năm 2009 bị lập 27 biên bản và sang năm nay, chỉ mới hết tuần đầu tiên của tháng 6 nhà thầu này cũng đã phải nhận... 30 giấy phạt! Những sai phạm của nhà thầu TOA tập trung vào các lỗi không thực hiện theo phương án biện pháp tổ chức thi công; không thi công cuốn chiếu dứt điểm từng phần rồi mới triển khai tổ chức thi công đoạn tiếp theo vì thế làm ảnh hưởng lớn đến ATGT; bố trí rào chắn không đúng quy định, để rào chắn ngã đổ, nghiêng lệch trong quá trình thi công; để vật tư cống, đất, đá, cát, phương tiện thi công bên ngoài phạm vi thi công gây cản trở giao thông, làm mất mỹ quan đô thị; không thu dọn đất, xà bần, để mặt đường bong tróc, lồi lõm, đọng nước; không hoàn trả phần đường theo nguyên trạng sau khi thi công; không khảo sát kỹ các công trình ngầm trước khi thi công làm phương hại đến các công trình phụ trợ khác như điện, cấp nước, thoát nước, gây nứt tường nhà dân; không bố trí đèn đỏ vào ban đêm tại hai đầu đoạn đường đang thi công...

Chánh thanh tra Sở GTVT Lê Vĩnh Phát cho rằng, đã đến lúc cấp thẩm quyền đưa ra biện pháp cứng rắn, mạnh tay với các nhà thầu sai phạm, đặc biệt những nhà thầu tỏ ra cố tình chây ì. Theo đó, từ nay Sở GTVT không xem xét cấp phép thi công, kể cả gia hạn giấy phép thi công cho các chủ đầu tư có nhà thầu thi công chưa chấp hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính theo danh sách báo cáo của Thanh tra GTVT. Chỉ khi nào chủ đầu tư hoặc nhà thầu xuất trình giấy xác nhận của Thanh tra GTVT về việc đã nộp phạt xong tính đến thời điểm xin cấp phép để được giải quyết tiếp. Nói cách khác, nếu chủ đầu tư hoặc nhà thầu không thể xuất trình được giấy xác nhận đã nộp phạt của Thanh tra GTVT thì xem như nhà thầu đó chưa chấp hành quyết định xử phạt./.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực