TP. Hồ Chí Minh: Xe gắn máy 2 bánh – “Sát thủ” số 1 trên đường phố

Thứ tư, 03/03/2010 13:48

Gần 70% số vụ tai nạn giao thông (TNGT) trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh do xe gắn máy 2 bánh là đối tượng gây ra. Hậu quả của các vụ TNGT do xe gắn máy cũng hết sức nghiêm trọng khi chiếm 69,64% số người chết và 75,1% số người bị thương trong tổng số thương vong do TNGT. Những con số rất đáng quan tâm và lo ngại này vừa được Ban An toàn Giao thông TP. Hồ Chí Minh nêu ra trong báo cáo tổng kết công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông trên địa bàn thành phố trong năm 2009, ngày 2/3.

Xe gắn máy gây TNGT từ lâu đã là vấn đề hết sức đáng quan tâm của TP. Hồ Chí Minh nói riêng và cả nước nói chung. Nay đã là thời điểm báo động đỏ khi xe gắn máy 2 bánh đã là đối tượng gây tai nạn nhiều nhất trên đường phố. Đánh giá của Ban An toàn Giao thông thành phố cho thấy, trong tổng số 1.123 vụ TNGT trong năm qua, xe gắn máy là đối tượng gây ra 783 vụ, làm chết 649 người và bị thương 365 người. Đáng chú ý chỉ riêng xe máy đâm với xe máy đã là 629 vụ (56,01%), làm chết 535 người (57,4%), ngoài ra xe máy cũng có “vai trò” khá lớn trong các vụ tai nạn giữa xe máy với ô tô, xe máy với người đi bộ và xe máy tự gây tai nạn.

TNGT do xe gắn máy 2 bánh gây ra ngày càng tăng cao và diễn biến phức tạp hơn là do nhiều nguyên nhân, trong đó lượng xe gắn máy cá nhân tham gia giao thông quá lớn trong khi diện tích mặt đường của thành phố lại quá ít là một trong những nguyên nhân nhìn thấy đầu tiên. Trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh hiện có hơn 3.600 con đường, với tổng diện tích mặt đường gần 26 triệu m 2 , trong đó số lượng các tuyến đường có bề rộng nhỏ (dưới 7m) chiếm đến 69,3%, mật độ đường giao thông so với diện tích thành phố mới chỉ đạt khoảng 1,8km/km 2 . Thành phố hiện quản lý 4.071.567 xe mô tô, gắn máy (trong tổng số 4.480.255 xe đang quản lý), bình quân mỗi ngày có gần 1.000 mô tô, gắn máy đăng ký mới, tăng hơn 10% so với năm trước. Mục tiêu hạn chế, giảm dần phương tiện cá nhân, chủ yếu là xe gắn máy, tham gia giao thông tại thành phố vẫn còn xa vời khi cùng với lượng xe gắn máy đăng ký mới tiếp tục tăng từng ngày, hàng ngày thành phố còn phải đón khoảng 1 triệu xe gắn máy từ các tỉnh, thành khác lưu thông trên địa bàn thành phố.

Mặt khác, ý thức tự giác chấp hành các quy định về trật tự an toàn giao thông, luật giao thông của một bộ phận không nhỏ người dân chưa cao cũng chính là nguyên nhân gây ra TNGT liên quan đến xe gắn máy. Những vi phạm về lưu thông không đúng phần đường, chạy quá tốc độ, lưu thông đường cấm, ngược chiều, say rượu bia, vượt đèn đỏ... là nguyên nhân chính gây ra TNGT, xuất phát từ ý thức kém trong văn hoá giao thông của người tham gia giao thông.

Cũng đáng lưu ý là cùng với xe gắn máy là đối tượng gây ra TNGT nhiều nhất thì tai nạn xảy ra trên đường nội thành cũng chiếm số lượng lớn nhất. Có đến 450/1.123 vụ TNGT xảy ra trên đường nội thành, nhiều nhất (40,07%) so với các tuyến đường còn lại (đường ngoại thành, quốc lộ, đường giao nhau, tỉnh lộ, đường nông thôn), làm chết 347 người (37,23%) và bị thương 214 người (44,03%). Thời gian xảy ra TNGT cao nhất trong ngày tại TP. Hồ Chí Minh được thống kê là từ 19 giờ đến 1 giờ sáng hôm sau./.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực