Ưu tiên người chuyển đổi bằng lái hạng FC

Thứ hai, 12/07/2010 10:53

Bộ Giao thông vận tải đã chỉ đạo các cơ quan chức năng của Bộ, các cơ sở đào tạo sát hạch lái xe tập trung ưu tiên và tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người tham gia học, sát hạch để chuyển bằng lái xe điều khiển sơmi rơ-moóc.

Theo Nghị định 34/2010/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, từ ngày 1/7/2010, người sử dụng bằng lái xe các hạng C, D, E để điều khiển ô tô đầu kéo kéo sơmi rơ- moóc sẽ bị xử phạt với mức phạt tiền từ 2 triệu đến 3 triệu đồng cho hành vi này cùng với hình phạt bổ sung bị tạm giữ phương tiện và bằng lái từ 10 đến 60 ngày.

Theo quy định Luật Giao thông đường bộ năm 2008, Giấy phép lái xe hạng FC cấp cho người lái xe đã có Giấy phép lái xe hạng C để lái các loại xe quy định cho hạng C khi kéo rơ-moóc, đầu kéo sơmi rơ-moóc.

Để tạo điều kiện cho người có Giấy phép lái xe hạng C, D, E đang điều khiển ô tô đầu kéo kéo sơmi rơ–moóc lấy bằng FC, Bộ Giao thông vận tải đã ban hành Quyết định 977/QĐ-BGTVT ngày 15/4/2009 phê duyệt Đề án về tổ chức đào tạo, sát hạch cấp Giấy phép lái xe hạng FC cho người có Giấy phép lái xe hạng C, D, E đang điều khiển ô tô đầu kéo kéo sơmi rơ–moóc.

Đồng thời, Bộ cũng đã chỉ đạo Tổng cục Đường bộ Việt Nam và các Sở Giao thông vận tải tổ chức Hội nghị quán triệt Quyết định số 977/QĐ-BGTVT từ tháng 4/2009 và tuyên truyền hướng dẫn các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh vận tải có lái xe đang điều khiển xe sơmi rơ-moóc thực hiện việc kê khai, đăng ký học và tổ chức sát hạch cấp Giấy phép lái xe hạng FC; các cơ sở đào tạo lái xe, trung tâm sát hạch lái xe tăng cường cơ sở vật chất, phương tiện, đội ngũ giáo viên để đáp ứng nhu cầu đào tạo, sát hạch cấp Giấy phép lái xe hạng FC.

Hiện trên cả nước đã có 37 cơ sở đào tạo, sát hạch lái xe điều khiển đầu kéo sơmi rơ-moóc và theo báo cáo của các Sở Giao thông vận tải thì các cơ sở đào tạo, sát hạch đang dư thừa năng lực đào tạo, sát hạch lái xe điều khiển sơmi rơ-moóc.

Tính đến 15/5/2009, số lượng lái xe có nhu cầu chuyển đổi Giấy phép lái xe hạng FC trên cả nước đã đăng ký là 19.828 người.

Nhưng đến ngày 15/5/2010, số lái xe đã đăng ký đến tham dự đào tạo và sát hạch là 10.467 người; 9.361 người còn lại không tham dự học và tham dự sát hạch.

Đến thời điểm ngày 1/7, còn hàng ngàn lái xe loại này chưa chuyển đổi Giấy phép lái xe hạng FC.

Theo Bộ Giao thông vận tải, sở dĩ có tình trạng trên do nhiều doanh nghiệp nhỏ, hợp tác xã không quản lý được lái xe nên không lập được danh sách và yêu cầu lái xe đi học cũng như sát hạch lấy Giấy phép lái xe hạng FC theo quy định. Đa số lái xe điều khiển sơmi rơ-moóc đều ngại phải qua khóa đào tạo do ảnh hưởng đến thời gian làm việc.

Hơn nữa một số người có tâm lý trông chờ vào sự thay đổi quy định hoặc gia hạn thời gian thực hiện của cơ quan có thẩm quyền.

Cũng theo Bộ Giao thông vận tải, trong quy trình tiếp nhận hồ sơ chuyển đổi Giấy phép lái xe hạng FC, cơ quan quản lý đã phát hiện và thu hồi một số giấy phép lái xe giả.

Về giải pháp tháo gỡ, Bộ Giao thông vận tải đã chỉ đạo các cơ quan chức năng của Bộ, các cơ sở đào tạo sát hạch lái xe điều khiển sơmi rơ-moóc tập trung ưu tiên và tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người tham gia học, sát hạch để chuyển bằng lái xe.

Bên cạnh đó, Bộ Giao thông vận tải và Bộ Công an thống nhất đề nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép lùi thời hạn xử phạt đối với lái xe điều khiển đầu kéo kéo sơmi rơ-moóc không có Giấy phép lái xe hạng FC theo Nghị định số 34/2010/NĐ-CP đến ngày 31/12/2010.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực