Bắc Biên – vị khế ngọt bên hương phù sa

Thứ bảy, 14/03/2020 09:35
(ĐCSVN) – Nhắc đến làng Bắc Biên, phường Ngọc Thụy, quận Long Biên, Hà Nội người ta thường nhớ đến nghề trồng khế ngọt nổi tiếng nơi đây, cùng đó là những dấu ấn lịch sử, văn hóa lâu đời ở ngôi làng cổ ven sông Hồng bốn mùa nước đỏ nặng phù sa.

Trao đổi với đồng chí Lê Đăng Lễ, Phó Chủ tịch UBND phường Ngọc Thụy (Long Biên - Hà Nội) được biết: Làng Bắc Biên có bề dầy lịch sử, văn hóa lâu đời với những lễ hội truyền thống, các di vật có giá trị cao về lịch sử đất nước, về vùng đất Thăng Long – Hà Nội.

Trong số nhiều di tích ở Bắc Biên, đình làng Phúc Xá nằm giữa vườn cây rợp bóng mát, thờ Thành hoàng làng Lý Thường Kiệt và hai danh tướng thời Hai Bà Trưng là vợ chồng Đào Kỳ và Phương Dung. Đình còn thờ Thánh nương công chúa cùng 3 vị khác là Bảo Trung, Minh Khiết, Hiến Trung.

Vào hai ngày 5 và 6/3 âm lịch, tại đình Phúc Xá nhân dân Bắc Biên vẫn tổ chức lễ hội truyền thống tưởng nhớ Thành hoàng làng – danh tướng Lý Thường Kiệt (1019 – 1105), người có nhiều công lao với đất nước dưới triều Nhà Lý. Trong lễ hội truyền thống tổ chức hằng năm có nhiều hoạt động như rước kiệu, rước văn, lễ tế, thả cá chép ra sông, hát quan họ, đánh cờ, chọi gà... thu hút rất nhiều nhân dân và du khách thập phương tham dự.

Nhắc đến làng Bắc Biên nhiều người dân Thủ đô không xa lạ với ấn tượng về “ngôi làng của những chùm khế ngọt” nổi tiếng. Cảm nhận khi tới đất này là một làng bãi với màu xanh của cây khế, xum xuê trái ngọt. Nếu một lần bước chân tới những khu vườn khế, chắc hẳn khó ai có thể quên được vẻ quyến rũ, thơ mộng và hương vị ngọt ngào của trái khế làng Bắc Biên.

 Sau những ồn ã của nhịp sống phố phường đô thị làng khế ven sông Hồng mang tới khách thăm một giai điệu thanh bình, yên ả.
 Bước chân tới những khu vườn xanh ngát, khó ai có thể quên được hương vị của khế Bắc Biên.
Đặc sản của ngôi làng ven sông mang đậm phong vị riêng của Hà Nội. 
 Vùng đất bãi trù phú kiến tạo tự nhiên từ sông Hồng và sông Đuống giúp trái khế Bắc Biên có hương vị ngọt ngào hơn hẳn khế những vùng trồng khác ở châu thổ sông Hồng.
 Khế ở Bắc Biên có hai loại chính khế nông nghiệp và khế vàng (khế Bắc Biên).
 Nhiều cây khế ở  Làng có tuổi đời tới 30 năm nhưng vẫn cho quả chất lượng cao.
 Anh Đào Công Minh ở Bắc Biên gắn bó với nghề trồng khế gần 30 năm cho biết: Nếu chăm sóc đúng kỹ thuật cây khế có thể cho quả quanh năm, thông thường khế ra hoa vào tháng 4, thu hoạch chính vụ vào tháng 7 đến tháng 8. Trên diện tích vườn canh tác 1000 m2 người trồng  đạt thu nhập 40 đến 50 triệu/năm.
Anh Minh cho biết thêm, bình quân nhà vườn bán khoảng 20-50 kg/ngày ,vào những dịp ngày rằm hay dịp lễ, Tết có thể bán tới 1 tạ/ngày. Hiện khế bán tại vườn có giá từ 15.000 đến 25.000 đồng/kg. 
 Nét đặc biệt trong kỹ thuật chăm sóc cây trồng ở các nhà vườn Bắc Biên, đó là cây khế được chăm bón cây bằng chế phẩm sinh học làm từ đỗ tương, điều đó giúp cho các sản phẩm khế được sạch đảm bảo sự an toàn khi tới tay người tiêu dùng.
Những trái khế tươi ngon khách mua ngay tại nhà vườn. 
 Hiện nay tình trạng đô thị hóa đang gây thu hẹp diện tích canh tác khế tại Bắc Biên, điều đó cũng đang đặt ra yêu cầu về công tác bảo tồn, phát huy giống cây khế quý như một vốn quý của Hà Nội nói chung và của làng Bắc Biên nói riêng.

 Một điểm di tích trong số nhiều điểm di tích, lịch sử, văn hóa  ở Bắc Biên lưu dấu ấn về những đổi thay của Hà Nội qua hàng trăm năm.
Thế Dương

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực