Chào năm mới 2022 tại “Ngôi nhà chung”

Chủ nhật, 02/01/2022 11:57
(ĐCSVN) - Trong những ngày đầu năm mới 2022, tại Làng Văn hoá - Du lịch các dân tộc Việt Nam (Đồng Mô, Sơn Tây, Hà Nội), các hoạt động văn hoá đậm nét “hương rừng, sắc núi”, giúp khách tham quan có những trải nghiệm giàu cảm xúc.

Các hoạt động diễn ra từ ngày 1-3/1/2022, có chương trình giới thiệu tinh hoa nghề thủ công truyền thống qua những nét đặc sắc từ nghề dệt thổ cẩm của đồng bào các dân tộc. Trong số các hoạt động, nghề dệt zèng (thổ cẩm) ở huyện A Lưới, tỉnh Thừa Thiên Huế là một tài sản văn hoá của người Tà Ôi đã gìn giữ từ xa xưa tới nay. Cách làm sợi hoặc chọn sợi, chọn cườm và dệt thổ cẩm của đồng bào dân tộc Tà Ôi cũng có nhiều nét khác biệt mà nhiều nơi khác không có được. 

Mỗi sản phẩm zèng của người Tà Ôi vừa là trang phục cần thiết bảo đảm nhu cầu sinh hoạt mang mặc hàng ngày, vừa là tác phẩm nghệ thuật, thể hiện nét độc đáo trong kho tàng văn hóa của các dân tộc Việt Nam.

Dâng zèng là một nghi thức truyền thống thực hiện trong một số lễ hội cổ truyền của dân tộc Tà Ôi, phổ biến là lễ mừng lúa mới và trong lễ cưới truyền thống. Mỗi người con gái Tà Ôi trước khi về nhà chồng đều biết dệt zèng và tự tay làm ra những tấm zèng để tặng chồng trong lễ cưới của mình.

Những tấm zèng còn là vật phẩm sử dụng trong các hoạt động của cộng đồng người Tà Ôi để bày tỏ lòng hiếu thuận với ông bà, cha mẹ, những người có công với bản làng. Những hoạt động này vừa là nét đẹp văn hóa truyền thống và cũng là sợi dây kết nối duyên tình, giúp mỗi người Tà Ôi thêm quý trọng, gìn giữ và lưu truyền bản sắc của dân tộc mình.

Trải qua thời gian dài, đồng bào Tà Ôi vẫn bảo tồn, phát huy nghề dệt zèng và lưu truyền cho các thế hệ sau. 
 Những sản phẩm từ tấm vải zèng vừa là lễ vật, vừa là trang phục không thể thiếu trong sinh hoạt cộng đồng, các lễ hội quan trọng của đồng bào dân tộc Tà Ôi ở vùng A Lưới.
 Lễ dâng zèng của đồng bào Tà Ôi. Thông thường lễ vật gồm: 1 con gà luộc, 1 vò rượu cần, bánh A Quát, 1 tấm zèng.
 Chủ lễ thỉnh mời các vị Yàng, thần linh, tổ tiên chứng giám nghi thức dâng zèng.
 Sau nghi thức lễ đồng bào Tà Ôi thực hiện điệu múa truyền thống của dân tộc mình.
 Cùng hoạt động giới thiệu văn hoá của dân tộc Tà Ôi, du khách tham quan Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam trong dịp Tết Dương lịch năm 2022 có dịp trải nghiệm cuộc sống hàng ngày, tìm hiểu các nét văn hóa, phong tục tập quán của 13 dân tộc đang sinh hoạt tại “Ngôi nhà chung” của cộng đồng 54 dân tộc Việt Nam.
 Giới thiệu nghề dệt thủ công truyền thống dân tộc Thái.
 Thông qua những hoạt động giới thiệu văn hoá, khách tham quan hiểu thêm về ý nghĩa của nghề dệt trong đời sống của đồng bào các dân tộc Thái, Ba Na, Tà Ôi..., quy trình dệt của đồng bào như kỹ thuật bật bông, cán bông, nhuộm màu, se sợi, dệt.
 Giới thiệu nghề dệt thổ cẩm của người Ba Na. Thổ cẩm của người Ba Na nổi tiếng bởi những trang trí hoa văn tinh tế, sử dụng các màu đen, đỏ, vàng ấn tượng. Mỗi màu sắc có tiếng nói riêng, màu đen tượng trưng cho đất rừng trù phú, màu đỏ của khát vọng và tình yêu, màu vàng tượng trưng cho ánh sáng. Những tấm thổ cẩm thể hiện nhân sinh quan, thế giới quan và tâm hồn của người phụ nữ dân tộc Ba Na.
Tiết mục múa khăn của đồng bào dân tộc Thái. 
N.Dương

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực