Chính thức chỉ thu phí không dừng cao tốc Hà Nội – Hải Phòng

Thứ tư, 01/06/2022 16:03
(ĐCSVN) – Đúng 9h sáng nay (1/6), cao tốc Hà Nội - Hải Phòng bắt đầu chỉ thu phí không dừng, bỏ hoàn toàn thu phí thủ công.
 Cao tốc Hà Nội - Hải Phòng chỉ thu phí không dừng nhận được sự hưởng ứng tích cực từ các chủ phương tiện nên đã không có ùn tắc nào xảy ra trong buổi sáng đầu tiên áp dụng.
Cao tốc Hà Nội - Hải Phòng là cao tốc đầu tiên tại nước ta thí điểm hình thức chỉ thu phí không dừng.
Theo ghi nhận của phóng viên, các phương tiện qua làn nhanh chóng, thuận lợi, thông thoáng và an toàn.  

Cách trạm thu phí 50m, nhân viên ứng trực của các nhà cung cấp dịch vụ cũng đang làm việc hết công suất hỗ trợ người dân dán thẻ ETC các phương tiện chưa dán, nạp tiền vào tài khoản đối với các phương tiện đã dán thẻ nhưng hết tiền. 

 Số lượng phương tiện chưa dán thẻ đã được nhân viên phát thẻ ghi nhận vào trạm, sau đó hướng dẫn ra sau trạm để dán thẻ ETC và nạp tiền vào tài khoản để tiếp tục lưu thông.
 Phương tiện ô tô này vừa được hỗ trợ dán thẻ thu phí không dừng (ETC).

Lực lượng Cảnh sát giao thông, Thanh tra giao thông, nhân viên thu phí cũng được bố trí ứng trực điều tiết phương tiện và đảm bảo hỗ trợ kịp thời những xe phát sinh sự cố khi qua làn.

 Tại điểm cuối cao tốc, lực lượng CSGT hầu như không cần hỗ trợ nhân viên trạm thu phí điều tiết giao thông. Tại đây từ sáng có 1 tổ CSGT hoạt động nhưng chỉ làm nhiệm vụ xử phạt vi phạm. Tới khoảng 10h, tổ công tác này đã rút khỏi vị trí chốt.

Kiểm tra cao tốc Hà Nội – Hải Phòng sáng nay, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam Nguyễn Văn Hiệu cho biết: Sau hơn 1 giờ đồng hồ thực hiện chỉ thu phí tự động không dừng đã không xảy ra sự cố nào. Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam cũng cho biết lượng xe dán thẻ và sử dụng dịch vụ ETC cao tốc Hà Nội - Hải Phòng cách đây 2 tuần chỉ là 65% nhưng hiện nay đã tăng tới hơn 75%.  

Việc thí điểm cao tốc Hà Nội - Hải Phòng chỉ thu phí ETC những giờ đầu tiên đã đạt kết quả thành công, Tổng cục Đường bộ Việt Nam nhận định đây là tiền đề để các cao tốc khác sẽ triển khai tiếp thu phí không dừng.

Theo Quyết định 19/2020/QĐ-TTg, thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ theo hình thức điện tử không dừng (ETC) là hình thức thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ tự động, phương tiện giao thông đường bộ không cần phải dừng lại để trả phí dịch vụ sử dụng đường bộ khi tới trạm thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ.

Theo quy định tại Nghị định 123/2021, trường hợp điều khiển xe không đủ điều kiện để thu phí theo hình thức điện tử tự động không dừng (xe không gắn thẻ đầu cuối hoặc gắn thẻ đầu cuối mà số tiền trong tài khoản thu phí không đủ để chi trả khi qua làn thu phí điện tử không dừng) đi vào làn đường dành riêng thu phí theo hình thức điện tử tự động không dừng tại các trạm thu phí sẽ bị phạt tiền từ 1 - 2 triệu đồng.

Ngoài ra, tài xế khi đi sai vào làn thu phí điện tử không dừng tại các trạm thu phí còn bị áp dụng hình thức xử phạt bổ sung, cụ thể sẽ bị tước quyền sử dụng GPLX từ 1 - 3 tháng.

Kim Cương

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực