“Đánh thức” Tà Xùa

Thứ ba, 29/09/2020 18:59
(ĐCSVN) - Ví Tà Xùa giống như một cô gái đẹp đang ngủ say quả không sai vì những khám phá và trải nghiệm bất ngờ, đầy thú vị và mê đắm khi đặt chân lên đây. Đoàn công tác của chúng tôi đã vượt chặng đường dài dọc theo đường quốc lộ từ Hà Nội thẳng lên Tà Xùa, Bắc Yên, Sơn La.

"Săn mây Tà Xùa", cụm từ mà hẳn trong thời gian gần đây, nhiều người trẻ, đặc biệt là những người trẻ yêu thích khám phá du lịch nhắc đến nhiều, trên các diễn đàn, các trang mạng xã hội. Trong khi đó, trước đây, khi nói đến Tà Xùa, người ta nhắc nhiều đến chè shan tuyết cổ thụ và quả sơn tra (táo mèo).

Là một xã vùng cao (thuộc huyện Bắc Yên) nơi giáp ranh của hai huyện Trạm Tấu (Yên Bái) và Bắc Yên (Sơn La), con đường nối 2 huyện này đi qua Tà Xùa mới được khai thông từ năm 2011, kể từ đó các cung phượt đi Tà Xùa xuất hiện ngày càng nhiều và địa danh này cũng càng ngày càng nổi trong cộng đồng ham mê dịch chuyển. Đỉnh núi Tà Xùa được giới yêu thích trekking cho rằng đây là đỉnh thấp nhất trong 10 đỉnh núi cao nhất Việt Nam.

Theo đó, địa danh Tà Xùa được đề cập ở đây chính là một dãy núi nhỏ hơn thuộc huyện Bắc Yên với bốn bề bao bọc bởi những dãy núi cao, do đó, luôn xuất hiện mây mù dày đặc, đặc biệt là những dải mây cuồn cuộn như cánh sóng đánh ập vào vách núi, tạo nên một biển mây đẹp ngỡ ngàng với "sống lưng khủng long", với những cánh rừng sơn tra trĩu trịt quả và vùng rừng chè shan tuyết có niên đại hàng trăm năm trong đó có cây di sản Việt Nam với niên đại là 280 năm tuổi.

Xin trân trọng giới thiệu một số hình ảnh đẹp mà chúng tôi đã ghi lại khi đặt chân lên đây:

 Đường vào bản Tà Xùa được trải bê tông uốn lượn dọc theo đồi núi
 Con đường đất đỏ lúc rạng sáng dẫn ra khu "sống lưng khủng long"
 "Sống lưng khủng long" và những rặng mây phía xa xa
 Đứng trên đỉnh Tà Xùa, thấy cả một thị trấn Bắc Yên thu nhỏ phía dưới chân núi
Cũng dễ dàng gặp những ruộng lúa bậc thang trong suốt dọc đường vào bản 
Bị mê mẩn bởi mây bao phủ kín các đỉnh núi, đồi 
Và cả bản làng chìm vào làn sương mù bao phủ 
 Cây chè shan tuyết cổ thụ 280 tuổi được công nhận là cây di sản
 Những cây chè shan tuyết cổ thụ mọc thành rừng
 Cô gái người H'Mông phải trèo lên cây để hái búp và lá chè
Hình ảnh khu homestay với thiết kế đặc sắc cho du khách nghỉ lại khi đặt chân lên đây 
 Đào nở sớm... hòa cùng quyết tâm và tin tưởng của cán bộ, đảng viên và nhân dân Tà Xùa trong phát triển kinh tế nói chung và xây dựng nông thôn mới nói riêng
Hà Anh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực