Du xuân qua những sắc màu ký ức

Thứ tư, 18/01/2023 15:55
(ĐCSVN) - Mỗi dịp Tết đến, xuân về, những người yêu thích đồ cổ, đồ cũ lại có dịp thưởng lãm những món đồ mang đậm nét văn hóa Á đông ở chợ phiên mỗi năm chỉ họp một lần trên phố cổ Hà Nội.
Chợ đồ cổ, đồ cũ họp tại khu vực Hàng Lược, từ lâu nơi đây đã trở thành điểm hẹn cuối năm của những người yêu thích đồ cổ, đồ cũ. 
 Chợ phiên đồ cổ, đồ cũ họp và nhộn nhịp nhất vào khoảng 20 đến 30 tháng Chạp.
 Tại đây, khách du xuân có thể gặp những món đồ từ thời xa lắc xa lơ tưởng như đã biến mất, nay lại xuất hiện tại chợ, và người mua có thể dễ dàng tìm hiểu về lịch sử, hay lai lịch những món đồ xưa cũ.
 Bên cạnh những món đồ có tuổi thọ hàng chục năm, phần lớn là đồ gốm đời mới, đồ giả cổ, đồ đồng có niên đại vài chục năm… được chế tác tinh xảo. Còn giá trị thì chỉ những người am hiểu đồ cổ mới thực sự đánh giá được chúng.
 Rất nhiều đồ cũ được bán tại đây, nhưng phổ biến hơn cả là các loại đồ thờ, đồ bày biện trong nhà như tượng phật đồng, tam đa, đỉnh đồng; lư đồng, các con vật bằng đồng, những vật dụng như ấm trà, đèn cổ, lư hương, bình phong, đồng hồ cổ…
 Điều thú vị nhất khi là không như những chợ khác, khách xem đồ là phải mua bán, còn ở chợ đồ cổ, đồ cũ, người ta có thể ngồi ngắm nghía, mân mê, tần ngần hồi lâu rồi lại đặt đồ xuống mà không sợ bị chủ hàng phàn nàn. Nếu có muốn tìm hiểu lai lịch xuất xứ về món đồ, khách cũng nhận được sự giải thích nhiệt tình, nhã nhặn của các chủ hàng.
 Theo một số chủ hàng, chợ có những món đồ được thu gom dần từ trong năm, có món mua nhiều năm nay rồi mới mang ra bán. Nhiều món khác thì phải đi lùng mua ở các tỉnh, Thanh Hóa, Nghệ An, Sơn La, Hòa Bình…
 Năm nay là năm Quý Mão lên những chú mèo được bày bán nhiều với đủ kiểu dáng, chất liệu.
 Nhiều chú mèo thu hút sự chú ý của nhiều du khách.
  Mèo với ý nghĩa mang lại sự sung túc, may mắn cho gia chủ trong năm mới. 
Giá cả mèo cũng đa dạng từ 500 ngàn đồng tới cả chục triệu đồng, tùy theo kích thước, chất liệu hay kiểu dáng mèo.
 Bên cạnh các món đồ biểu tượng năm Quý Mão, nhiều món đồ khác cũng được các chủ sạp bày bán phong phú, đa dạng.
 Những món “đồ độc” từ thời xa lắc xa lơ tưởng như đã biến mất hẳn, nay xuất hiện ở chợ và cả những vật dụng nhuốm màu thời gian, từng gắn bó với những người từng sống trong thời kỳ bao cấp, gợi cho người xem trở về những ký ức xa xưa của Hà Nội.
 Có mặt tại Hà Nội trong dịp đón Tết Nguyên đán của người Việt, vị khách người Đức rất thích thú với những nét văn hóa độc đáo đậm chất Á Đông tại phố cổ Hà Nội.
 Chợ đồ xưa, đồ cũ còn thu hút sự quan tâm của nhiều người, họ tìm đến để thưởng lãm, hay tìm mua cho mình một món đồ lấy vui ngày cuối năm, hoặc chỉ đơn giản là tìm lại những ký ức thời xa xưa.
N.Dương

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực