Hà Nội tưng bừng chào đón 70 năm Ngày giải phóng Thủ đô

Thứ bảy, 05/10/2024 09:15
0:00/ 0:00
Giọng nữ
  • Giọng nữ
(ĐCSVN) - Kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024), khắp trên phố phường Hà Nội trang trí cờ hoa, pano, át phích, băng rôn, nhiều hoạt động đền ơn đáp nghĩa, các sự kiện văn hóa, hội thảo, triển lãm được tổ chức sôi nổi nhằm tuyên truyền sâu rộng về ý nghĩa, giá trị lịch sử của sự kiện trọng đại này.

Ngày 10/10/1954 - một dấu ấn lịch sử đậm nét khi quân và dân ta từ nhiều hướng tiến vào tiếp quản Thủ đô, thành quả lớn lao sau chín năm trường kỳ gian khổ kháng chiến chống lại ách đô hộ của thực dân Pháp. Thời khắc ấy không chỉ là niềm tự hào của người dân ở Hà Nội mà còn là biểu tượng cho sức mạnh đoàn kết, ý chí kiên cường của toàn dân tộc. 70 năm qua, Thủ đô Hà Nội hôm nay đã không ngừng phát triển, vươn mình mạnh mẽ trên con đường hiện đại hóa, nhưng những giá trị lịch sử, tinh thần ngày Giải phóng vẫn luôn tỏa sáng, luôn là nguồn động lực quý báu cho các thế hệ mai sau gìn giữ và phát huy.

Chào mừng sự kiện lịch sử này, thành phố triển khai nhiều hoạt động tuyên truyền, cổ vũ các tầng lớp nhân dân, gửi đi thông điệp về một Hà Nội văn minh hiện đại, nhưng không quên cội nguồn lịch sử vẻ vang. Các nội dung tuyên truyền thể hiện đậm nét về ý nghĩa lịch sử của Ngày Giải phóng, truyền thống đấu tranh cách mạng vẻ vang của Đảng bộ, lực lượng vũ trang và Nhân dân Hà Nội trong sự nghiệp giải phóng dân tộc, khát vọng xây dựng và phát triển Thủ đô “Văn hiến - Văn minh - Hiện đại”.

 Sự kiện 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô mang đến người dân những cảm xúc đong đầy niềm tự hào về sự nghiệp cách mạng của Thủ đô. Với nhiều người, đây không chỉ là dịp ôn lại lịch sử hào hùng, về hành trình bắt đầu tự do, một dịp để nhìn lại chặng đường xây dựng và đổi mới của Hà Nội.
Lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh được đưa lên áp phích khổ lớn tại nhiều nơi ở thành phố Hà Nội. 
Trên nhiều tuyến đường của thành phố là một diện mạo tươi mới, lộng lẫy. 
 Những tuyến phố chính, công viên, quảng trường trang trí rực rỡ với cờ hoa, pano, băng rôn tạo nên không gian tràn đầy sắc màu rực rỡ và khí thế hào hùng.
 Logo biểu trưng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô được đặt trước tại khu vực Nhà hát lớn Hà Nội.
 Mỗi con đường, góc phố đều rộn ràng, phản ánh niềm tin, lòng tự hào của người dân Thủ đô, gửi gắm thông điệp về một Hà Nội hiện đại nhưng không quên cội nguồn lịch sử vẻ vang.
 Nhiều hoạt động văn hóa, nghệ thuật, triển lãm cũng được tổ chức vào dịp này. Một trong những hoạt động nổi bật là triển lãm "Ký ức Hà Nội - 70 năm" do Ban Quản lý hồ Hoàn Kiếm và phố cổ Hà Nội phối hợp tổ chức, tái hiện không gian Hà Nội giai đoạn Toàn quốc kháng chiến từ năm 1947 đến ngày tiếp quản Thủ đô năm 1954. 
Không khí phấn khởi của ngày chiến thắng được tái hiện sống động, mang đậm hơi thở của thời đại, khơi gợi ký ức lịch sử, giúp kết nối thế hệ hôm nay với những giá trị truyền thống khiến bao người xúc động và trân trọng công lao của thế hệ đi trước.
 Triển lãm hình ảnh lịch sử về Ngày Giải phóng Thủ đô trên phố Phùng Hưng, (Hoàn Kiếm, Hà Nội).
Nhiều hoạt động hưởng ứng sôi nổi khác được các sở, ngành văn hóa, các quận, huyện của Hà Nội cùng tổ chức, góp phần tái hiện sống động không khí hào hùng về Ngày giải phóng Thủ đô. 
 Khi tham gia vào các hoạt động kỷ niệm, từ việc ngắm nhìn các con phố rực rỡ cờ hoa cho đến chiêm ngưỡng những triển lãm tư liệu về Hà Nội xưa, nhiều người dân không khỏi bồi hồi về dấu ấn lịch sử hào hùng.
Hình ảnh người Hà Nội hào hoa, thanh lịch thể hiện một Thủ đô Hà Nội năng động, hiện đại, đang vươn mình mạnh mẽ trong thời kỳ hội nhập.
 Những hoạt động nghệ thuật, biểu diễn, triển lãm cùng tạo nên không khí trang trọng, sôi động, thấm đẫm tinh thần tự hào dân tộc, gắn kết người dân với nhau qua niềm vui chung về sự phát triển của Thủ đô và đất nước.
 Hơn bao giờ hết, họ cảm nhận được giá trị của hòa bình, độc lập và tinh thần đoàn kết trong công cuộc bảo vệ và xây dựng Thủ đô Hà Nội suốt 70 năm qua.
 Với những người lớn tuổi, dịp kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô là dịp chia sẻ tới thế hệ trẻ về truyền thống cách mạng. Còn với thế hệ trẻ, đây là dịp tiếp nối niềm tự hào dân tộc và cảm nhận sâu sắc hơn trách nhiệm của mình trong việc gìn giữ và phát huy những giá trị truyền thống của Hà Nội mà cha ông đã để lại.
Trong dịp này, bên cạnh nhiều nội dung hoạt động phong phú, Hà Nội sẽ tổ chức Lễ kỷ niệm cấp quốc gia 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô, trao tặng Huân chương Hồ Chí Minh, biểu dương điển hình tiên tiến và vinh danh “Công dân Thủ đô ưu tú” năm 2024. Kết thúc Lễ kỷ niệm sẽ là chương trình nghệ thuật ánh sáng đặc biệt diễn ra vào tối 10/10, mang lại không khí phấn khởi và hào hùng cho nhân dân Thủ đô.
N Dương

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực