Hội tụ tinh hoa văn hoá và lan toả

Chủ nhật, 17/04/2022 15:14
0:00/ 0:00
Giọng nữ
  • Giọng nữ
(ĐCSVN) – 17 cộng đồng dân tộc đến từ 13 tỉnh, thành phố đại diện cho các dân tộc, vùng miền cả nước đã mang tới “Ngôi nhà chung” của 54 dân tộc anh em những tinh hoa văn hoá, đậm đà bản sắc dân tộc mình, chào mừng Ngày Văn hoá các dân tộc Việt Nam lần thứ 14, năm 2022.

Chiều ngày 16/4/2022, tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam, Đồng Mô (Sơn Tây, Hà Nội) khai mạc “Không gian Sen trong đời sống văn hoá Việt” – sự kiện mở màn Ngày Văn hoá các dân tộc Việt Nam lần thứ 14.

Phát biểu tại buổi khai mạc, Thứ trưởng Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Tạ Quang Đông nhấn mạnh: Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam (19/4) là sự kiện thường niên do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam. Đây là sự kiện có ý nghĩa chính trị sâu sắc, góp phần tôn vinh, gìn giữ, phát huy các giá trị văn hoá truyền thống các dân tộc Việt Nam. Không gian “Sen trong đời sống văn hóa Việt” là một điểm nhấn ấn tượng, ý nghĩa và thiết thực đối với đồng bào về tham dự “Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam” năm 2022, góp phần tôn vinh hình ảnh hoa sen gắn với sự duyên dáng của phụ nữ Việt Nam nói riêng, và hoa sen trong đời sống văn hóa của người Việt nói chung.

leftcenterrightdel
 Các đồng chí đại biểu tới dự Chương trình cắt băng khai mạc Không gian “Sen trong đời sống văn hóa Việt”.
leftcenterrightdel
 Thứ Trưởng Bộ VHTTDL Tạ Quang Đông thăm quan khu trưng bày 5 cặp xe Peugeot cổ trong Bộ sưu tập gần 200 chiếc xe Peugeot của Kỷ lục gia thế giới Đào Xuân Tình đã được Tổ chức Kỷ lục châu Á và Liên minh Kỷ lục thế giới xác lập kỷ lục là “Bộ sưu tập xe đạp Peugeot sản xuất tại Cộng hòa Pháp nhiều nhất thế giới”.
leftcenterrightdel
 Không gian “Sen trong đời sống văn hóa Việt” là hoạt động giàu ý nghĩa và thiết thực đối với đồng bào cả nước về tham dự “Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam” năm 2022.
leftcenterrightdel
 Một trong những hoạt động đầu tiên của chuỗi sự kiện chào mừng Ngày Văn hoá các dân tộc VN là tái hiện lễ cầu an, cầu phúc của đồng bào Tày – một nghi lễ gắn bó mật thiết với đời sống cộng đồng người Tày, huyện Phú Lương, tỉnh Thái Nguyên.
leftcenterrightdel
 Nghi thức buộc chỉ cổ tay với ý nghĩa đem lại sự may mắn tốt đẹp với khách dự của đồng bào Tày.
leftcenterrightdel
 Đồng bào Dao (quần chẹt), xã Lãng Công, huyện Sông Lô, tỉnh Vĩnh Phúc tái hiện trích đoạn Nghi lễ cấp sắc của dân tộc Dao trong Ngày hội văn hoá.
leftcenterrightdel
Ngày hội văn hoá sôi nổi với những màn văn nghệ chào mừng.
leftcenterrightdel
Màn trình diễn áo dài của các nhà thiết kế đến từ tỉnh Thái Nguyên và tỉnh Thừa Thiên Huế. 
leftcenterrightdel
 Ban Tổ chức tặng hoa và trao giấy chứng nhận và kỷ niệm chương cho 2 nhà thiết kế Lan Vy đến từ tỉnh Thừa Thiên - Huế và Việt Phượng đến từ tỉnh Thái Nguyên.
leftcenterrightdel
 Các sản vật chè, mật ong, bánh trưng, bánh dày…của đồng bào Tày, tỉnh Thái Nguyên mang đến Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam phục vụ du khách.
leftcenterrightdel
 Cùng với đó là các hoạt động như: giới thiệu không gian trưng bày, chế tác giới thiệu nghề truyền thống, diễn xướng, hòa tấu biểu diễn nhạc cụ dân tộc, thao tác, giới thiệu tri thức dân gian, ẩm thực…

 Trong khuôn khổ Ngày Văn hoá các dân tộc Việt Nam diễn ra từ ngày 16 đến 19/4/2022 còn diễn ra các hoạt động khác như: Tái hiện Lễ Kin chiêng boọc mạy, một lễ hội tín ngưỡng dân gian truyền thống, di sản văn hoá phi vật thể của đồng bào Thái xứ Thanh; tái hiện Lễ mừng lúa mới của dân tộc Gia Rai và các hoạt động diễn tấu cồng chiêng, dân ca dân vũ dân tộc Gia Rai; tái hiện Tết Chôl Chnăm Thmây của đồng bào Khmer; chương trình giao lưu “Ngày hội vùng miền các dân tộc phía Bắc”; trình diễn giai điệu Tây Nguyên “Xôn xang mênh mang cao nguyên Đắk Lắk”...








 

Nguyễn Dương

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực