Khám phá thác Ao Vua trên núi Tản

Thứ bảy, 26/10/2024 12:45
(ĐCSVN) - Những dòng chảy cuộn xoáy, xuyên qua những cánh rừng đại ngàn, qua những thảm thực vật hoang sơ, những tảng đá kỳ thú đã tạo nên dòng thác chảy từ lưng chừng xuống chân núi Tản Viên hùng vĩ.

Đó là vẻ đẹp kỳ vĩ, hoang sơ và thơ mộng của thác Ao Vua, một thắng cảnh tự nhiên thuộc địa phận núi Tản Viên, xã Tản Lĩnh, huyện Ba Vì, thành phố Hà Nội.

Bắt nguồn từ trên đỉnh núi Tản, dòng thác chảy qua những vạt rừng, những khe đá hiểm trở, thác Ao Vua lưu giữ những huyền thoại trong truyền thuyết về trận giao chiến không cân sức giữa Sơn Tinh và Thủy Tinh trong thời đại Hùng Vương, về quá trình chinh phục tự nhiên của người Việt. Theo thủy trình độc đáo từ đỉnh núi Tản Viên, trên đường xuống chân núi, thác Ao Vua đã hình thành những ao nhỏ được bao quanh bởi thảm thực vật xanh tốt, những dòng thác nhỏ đổ xuống vực sâu tạo nên dàn âm thanh sống động, vừa dữ dội vừa trong trẻo giữa núi rừng. Nơi đây là điểm dừng chân khám phá vẻ đẹp sinh thái trong sự giao hòa giữa vẻ đẹp của núi rừng và dòng thác kỳ vĩ của hàng ngàn du khách mọi miền.

 Khởi hành từ nơi bắt nguồn của dòng thác trên đỉnh non thiêng Tản Viên hùng vĩ và kỳ bí

 

 Men theo lối đi bằng đá uốn lượn quanh những cây cổ thụ rợp bóng mát.  
Để bắt đầu khám phá dòng suối nhỏ, nước trong vắt len lỏi, róc rách qua những vạt rừng đại ngàn, xanh thẳm.  
 Qua những khe đá hiểm trở như những trận địa đá nơi thượng nguồn. Tương truyền, những tảng đá lớn nằm dọc thác Ao Vua là do xưa kia, trong trận chiến, Sơn Tinh đã ném những tảng đá lớn từ đỉnh núi xuống để chế ngự dòng nước đang dâng lên của Thủy Tinh. 
 Tạo thành những dòng thác nhỏ đổ xuống vực xoáy.
 Với dòng nước thác dữ dội, tung bọt nước trắng xóa. 
Dọc đường, du khách có thể dừng chân và hòa mình vào làn nước trong mát của thác Ao Vua ngay từ nơi lưng chừng núi.  

 

 Rồi xuôi xuống chân núi, chiêm ngưỡng dòng thác kỳ vĩ, tuyệt đẹp như một dải lụa rộng lớn, mềm mại vắt từ trên đỉnh núi xuống, tạo thành ao nước lớn. 
 Dừng chân chiêm bái Đền Nam Cung bên dòng thác. Nơi đây, du khách được nghe kể về huyền thoại Sơn Tinh, Thủy Tinh trong thời đại Hùng Vương. 
Thả hồn mình nhẹ nhõm và thư thái theo dòng kênh xanh thẳm dưới chân núi sau hành trình vượt thác, leo ghềnh khám phá thác Ao Vua.  
 
 Thác Ao Vua là điểm dừng chân lý tưởng của hàng ngàn du khách mọi mỗi năm. 
Tin và ảnh: Nguyễn Thế Lượng

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực