Ký ức trên con phố 8-3

Thứ hai, 08/03/2021 09:05
(ĐCSVN) - Phố 8-3, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội bình dị, gắn với dấu ấn về nhà máy dệt 8-3 và các nữ công nhân của nhà máy - những người phụ nữ đã góp phần viết nên một trang sử vàng của Hà Nội.

Hơn nửa thế kỷ đã qua, nhưng với nhiều người vẫn nhớ về nhà máy dệt 8-3, nơi công tác của nhiều nữ công nhân sinh sống ở Hà Nội. Nhà máy Dệt 8-3 được khởi công xây dựng năm 1960. Sau 5 năm, nhân ngày Quốc tế Phụ nữ, nhà máy đã được khánh thành và chính thức đi vào hoạt động đúng ngày 8/3/1965.

Trong hai cuộc chiến tranh phá hoại của đế quốc Mỹ, cán bộ, công nhân nhà máy vừa bám trụ sản xuất, vừa chi viện cho chiến trường miền Nam. Vải “8-3” như vải phin hoa, xanh chéo, pôpơlin, láng, kaki, gabađin... đã gắn bó với đời sống của nhiều người dân ở các tỉnh, thành. Nhà máy 8/3 được coi là lá cờ đầu của ngành công nghiệp nhẹ miền Bắc.

Những năm cuối thế kỷ XX, nhà máy Dệt 8-3 chuyển đổi mô hình thành Công ty TNHH một thành viên Dệt 8-3, thuộc Tập đoàn Dệt may Việt Nam. Một thời kỳ mới bắt đầu với công nghệ mới, để tiếp tục sản xuất và kinh doanh, đáp ứng thị trường trong nước, quốc tế và phục vụ yêu cầu phát triển của Hà Nội. Khoảng 10 năm trước, “Dệt 8-3” đã chuyển địa điểm sản xuất sang tỉnh bạn, nhường lại khu đất mang đậm dấu ấn “một thời đạn bom, một thời hòa bình” cho khu đô thị Time City khang trang, hiện đại. Dù vậy Dệt 8-3 - cái tên ăn sâu vào ký ức của người Hà Nội, luôn là ký ức không quên với những nữ công nhân tại đây.

 Con phố nhỏ nhuốm màu thời gian là nơi sinh sống của nhiều nữ công nhân làm việc tại nhà máy dệt 8-3 vang danh một thời.
 Phố 8-3 dài khoảng 500 m từ bờ tây sông Kim Ngưu đến phố Quỳnh Mai (quận Hai Bà Trưng) được Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội đặt tên từ năm 2010, lưu dấu  về một thời "vàng son" của nhà máy Dệt 8-3 từng ở đây.
 Tại đây có 6 dẫy nhà tập thể cũ từ thời bao cấp từ A1 đến A6 là nơi ở của công nhân nhà máy dệt 8-3 mang nét đặc trưng của con phố này.
 Bà Trần Thị Gái 81 tuổi (đeo kính) và bà Nguyễn Thị Thoa 65 tuổi từng là nữ công nhân nhà máy dệt 8/3 cho hay: Dù đã hơn nửa thế kỷ trôi qua, đến nay chúng tôi vẫn vẹn nguyên ký ức về những năm tháng miệt mài lao động, sản xuất bên những chiếc máy dệt reo vang, hòa nhịp tiếng thoi, náo nức cùng nhân dân Thủ đô thực hiện kế hoạch 5 năm lần thứ nhất...
Một góc phố 8-3... 
Mang một cái tên đặc biệt, nhưng phố nhỏ lại ít người biết tới. 
 Trên con phố có trường mầm non 8/3 từng được thành phố Hà Nội phong tặng "nhà trẻ Anh hùng”.
 Phố 8/3 cũng là cách để ghi nhớ lại, để tri ân một thế hệ phụ nữ Hà Nội 3 đảm đang: đảm đang sản xuất, đảm đang gia đình, đảm đang phục vụ.
N Dương

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực