Kỳ vỹ thác Dải Yếm

Chủ nhật, 20/12/2020 20:17
ĐCSVN) - Cao nguyên Mộc Châu, tỉnh Sơn La vùng đất tươi đẹp bậc nhất vùng Tây Bắc. Nổi bật giữa cảnh quan nơi đây là thác Dải Yếm – một báu vật nơi cao nguyên mang vẻ đẹp nguyên sơ, kỳ vỹ làm nao nức mỗi du khách khi đến đây.

Thác Dải Yếm nằm trên dòng suối Vặt, khởi nguồn từ hai khe nước là Bó Co Lắm và Bo Ta Cháu ở bản Vặt, xã Mường La, huyện Mộc Châu (Sơn La) - một bản làng của người Thái có lịch sử lâu đời. Suối Vặt chảy khoảng 5 km kết hợp với một dòng suối lớn bắt đầu từ bản Bó Sập (giáp biên giới Việt Lào), nơi hợp lưu của hai con suối này dòng nước gặp núi đá vôi chảy xuống tạo thành thác Dải Yếm hùng vĩ.

Theo con đường uốn lượn dẫn lên thác Dải Yếm, hai bên đường hoa dã quỳ vàng rực nở, du khách tới các điểm du lịch hấp dẫn như cầu kính Tình yêu, khu cắm trại thiên thiên, thác Tràn - con thác mạnh nhất trong hệ thống suối thác được khoác trên mình tấm áo choàng bằng nước như từ trên trời đổ xuống. Đứng trên cầu kính phóng tầm mắt ra xa du khách sẽ bao quát được toàn bộ quần thể thắng cảnh nơi đây. Một không gian vừa hùng vĩ vừa nên thơ, đem đến du khách cảm giác thư thái. Ngoài ra còn có dịp tìm hiểu nền văn hóa đa dạng của cộng đồng 12 dân tộc anh em sinh sống nơi đây.

Chia sẻ về tiềm năng du lịch nơi đây, anh Đinh Hồng Phúc - Phó Giám đốc CTCP du lịch Pha Luông - quản lý khu du lịch sinh thái thác Dải Yếm cho biết: Mộc Châu có hệ sinh thái đa dạng, ẩm thực và bản sắc văn hóa phong phú, từ Hà Nội tới đây chỉ mất gần 3h đồng hồ là những lợi thế, tiềm năng lớn để khai thác du lịch và nghỉ dưỡng. Hiện nay khu sinh thái thác Dải Yếm đang xây dựng, triển khai các sản phẩm du lịch, chú trọng gắn kết hài hòa giữa cảnh quan thiên nhiên và bản sắc đồng bào các dân tộc ở Mộc Châu, điểm đến này cũng đang đón tiếp trên 50.000 lượt khách/năm.

Để tạo sức hấp dẫn thu hút du khách, khu du lịch sinh thái thác Dải Yếm đã và đang triển khai xây dựng hệ thống giới thiệu ẩm thực Tây Bắc; các con đường hoa đặc trưng như hoa Ban, hoa Dã Quỳ, hoa Phù Dung; xây dựng khu nghỉ dưỡng kết hợp với cảnh quan thiên nhiên. Ngoài ra đơn vị tham gia các chương trình xúc tiến du lịch của tỉnh Sơn La kết nối tuyến du lịch 8 tỉnh Tây Bắc với TP. Hồ Chí Minh, kết nối với các đơn vị du lịch lữ hành cả nước. Hiện nay đơn vị đang triển khai Chương trình kích cầu du lịch nội địa do Hiệp hội Du lịch tỉnh Sơn La và Tổng Cục Du lịch đề ra.

Sự quan tâm của các cấp, ngành du lịch địa phương cũng đang tạo điều kiện thuận lợi cho người dân nơi đây xây dựng, phát triển các điểm, các bản du lịch như: Vân Hồ Ecolodge (xã Vân Hồ); bản Áng (xã Đông Sang); bản Dọi 1 (xã Tân Lập); bản Vặt (xã Mường Sang); bản Tà Số (xã Chiềng Hắc); Du lịch sinh thái núi Mộc; lưu trú Homestay... Chủ trương phát triển du lịch không chỉ nâng cao chất lượng nguồn nhân lực trong ngành du lịch mà còn có ý nghĩa bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa truyền thống; giúp chuyển dịch cơ cấu lao động, để người dân phát triển kinh tế, xã hội, đồng thời giới thiệu hình ảnh con người và vẻ đẹp của núi rừng Sơn La.

 Những năm gần đây, Mộc Châu đang “Xây dựng vùng bảo tồn tổng thể hệ thống di tích và danh thắng” trong đó Khu du lịch thác Dải Yếm là một trọng điểm để phát triển du lịch sinh thái.
 Thác có độ cao khoảng hơn 100 m và được chia thành hai phần. Thác nước phía trên rộng hơn 70m và có 9 tầng (giống như 9 bậc tình yêu trong truyền thuyết), thác nước phía dưới thì chỉ có 5 tầng và cách đó khoảng 200 m.
 Sự kiến tạo thiên nhiên từ con người tạo nên nhiều hình dáng kỳ thú, với những phiến đá lớn xếp chồng lên nhau theo độ dốc đột xuất tạo ra nhiều thác nước lớn.
Thảm thực vật ở đây có nhiều loại cây như Tùng, Bách, Thông, Đào, Mận, Dã Quỳ ... giúp cho không khí thác Dải Yếm rất trong lành, thoáng đãng. 
 Du khách có thể chiêm ngưỡng cầu kính một điểm nhấn trong Khu du lịch thác Dải Yếm.
 Một góc cầu kính độc đáo trong khu du lịch sinh thái.
Hiện nay thực hiện chủ trương của ngành Du lịch nhằm kích cầu du lịch “Người Việt Nam đi du lịch Việt Nam”, Khu sinh thái thực hiện giảm từ 10-20% các dịch vụ du lịch, thời gian áp dụng đến tháng 3/2021. 
 Ấn tượng với du khách khi tham quan Khu du lịch thác Dải Yếm đó là những dòng nước trong trẻo uốn mình như dải lụa từ trong núi chảy ra. Thác Dải Yếm còn có các tên gọi khác là “thác Nàng”, “thác Bản Vặt”.
 Theo người dân địa phương cho biết, lượng nước đổ về thác nhiều nhất là tháng 4 đến tháng 10 đây là thời điểm đẹp nhất để tham quan thác Dải Yếm. 
 Khung cảnh vừa hùng vĩ vừa thơ mộng của thác Dải Yếm.
 Một góc khu chợ phiên giới thiệu và bán các sản phẩm thủ công của đồng bào dân tộc nơi đây.
Thăm thác Dải Yếm du khách không chỉ được chiêm ngưỡng vẻ đẹp hùng vĩ, ẩn chứa bao điều kỳ diệu, mà còn được đắm mình trong các lễ hội xên bản, xên mường, được thưởng thức các điệu nhảy, lời ca, tiếng hát truyền thống của đồng bào các dân tộc nơi đây. 

Trên hành trình khám phá Tây Bắc, từ Khu du lịch sinh thái thác Dải Yếm khách tham quan có thể dễ dàng trải nghiệm các danh thắng khác ở Mộc Châu như: Rừng thông Bản Áng, Ngũ động bản Ôn, Thung lũng mận Nà Ka, đỉnh Pha Luông; nhiều di tích lịch sử văn hóa nổi tiếng với 2 di tích cấp quốc gia (Hang Dơi, Đồn Mộc Lỵ) và 11 di tích cấp tỉnh…Mộc Châu hiện có khoảng 220 cơ sở lưu trú, 12 khách sạn từ 1 đến 4 sao; gần 5.000 lao động trong lĩnh vực du lịch. Trong 5 năm gần đây, mỗi năm Mộc Châu thu hút khoảng 1,2 triệu lượt khách du lịch.

Chị Bùi Thị Hiền - Giám đốc Vân Hồ Ecolodge cho hay: Đại dịch COVID-19 đã có những tác động không nhỏ đến hoạt động của ngành Du lịch nói chung trong đó có hoạt động của khu nghỉ dưỡng. Tuy nhiên, ngay sau khi kiểm soát tốt đại dịch, du khách trong nước hưởng ứng cuộc vận động “Người Việt Nam đi du lịch Việt Nam” trong đó Tây Bắc nói chung và Sơn La nói riêng đang là điểm đến được nhiều du khách lựa chọn để khám phá, trải nghiệm...

Thế Dương

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực