Làng lá dong Tuấn Dị vào vụ Tết

Thứ sáu, 15/01/2021 17:38
(ĐCSVN) – Làng Tuấn Dị (xã Trưng Trắc, huyện Văn Lâm, tỉnh Hưng Yên) có khoảng 500 hộ dân thì có khoảng 300 hộ làm nghề trồng lá dong, với tổng diện tích gần 6 ha. Ngôi làng được biết đến là một trong những vùng trồng lá dong lớn ở miền Bắc.

Những ngày này, tại thôn Tuấn Dị, xã Trưng Trắc, huyện Văn Lâm (tỉnh Hưng Yên), những vườn lá dong đang hối hả chuẩn bị cho dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu năm 2021. Những vườn lá dong đang mang lại thu nhập chính cho người dân nơi đây và báo hiệu một mùa xuân mới đã về rất gần.

 Những vườn lá dong xanh bạt ngàn đã gắn bó với người dân nơi đây đã hàng chục năm qua. Mỗi dịp Tết đến xuân về, trên những mâm cỗ cúng gia tiên của mỗi gia đình Việt không thể thiếu những chiếc bánh chưng xanh. Để gìn giữ nét đẹp cổ truyền của dân tộc, có sự góp phần không nhỏ của người dân làng lá dong Tuấn Dị, tỉnh Hưng Yên.

leftcenterrightdel
Cổng làng Tuấn Dị bề thế gắn với một ngành nghề lâu đời ở tỉnh Hưng Yên. 
leftcenterrightdel
 Dịp này, làng Tuấn Dị phủ một màu xanh của những đồng lá dong ngút ngàn, phơi phới đón Tết Nguyên đán Tân Sửu năm 2021.
leftcenterrightdel
 Trên mỗi con đường làng, ngõ xóm làng Tuấn Dị cũng xanh ngát màu của lá dong.
leftcenterrightdel
 Ở thôn Tuấn Dị hộ trồng ít thì một, hai sào, người trồng nhiều lên tới cả mẫu. Từ nhiều năm nay, lá dong đã trở thành nguồn thu chính của bà con mỗi dịp Tết đến, xuân về.
leftcenterrightdel
 Lá dong ở làng Tuấn Dị chủ yếu là lá dong nếp, lá dài và rộng với màu xanh ngắt bắt mắt. Bánh chưng được gói bằng loại lá này, khi luộc chín, có màu xanh và ngấm mùi thơm tự nhiên của lá.
leftcenterrightdel
 Theo bà Vũ Thị Trinh - một người trồng lá dong lâu năm ở làng: Nghề trồng lá dong dù không mất quá nhiều công sức, tuy nhiên đòi hỏi người trồng phải thường xuyên dọn sạch lá gốc cho cây ra nhiều mầm, lá xanh, to, đẹp và đều. Cây dong cho thu hoạch lá quanh năm, từ lúc trồng sau 3 tháng cây đã cho lá.
leftcenterrightdel
 Hiện bình quân 1 sào trừ chi phí người trồng lá dong ở Tuấn Dị thu lợi nhuận khoảng 10 - 15 triệu đồng.
leftcenterrightdel
 Cây dong ở làng Tuấn Dị cho thu hoạch quanh năm, vào những ngày thường một hộ dân thu hoạch được khoảng 1 vạn lá/ngày, nhưng vào mùa cao điểm phục vụ Tết Nguyên đán thì số lượng lá tăng lên khoảng 5-6 vạn lá/ngày.
leftcenterrightdel
Mùa lá dong cao điểm thường bắt đầu từ ngày 15/12 (âm lịch), để cung cấp cho thương lái các tỉnh khu vực phía Bắc về thu mua. 
leftcenterrightdel
 Lá dong sau khi thu hoạch sẽ người trồng phân loại và xếp thành từng bó.
leftcenterrightdel
 Lá dong loại đẹp nhất đang được bán tại vườn với giá 100.000 đồng/100 lá, loại trung bình 70.000 đồng/100 lá, loại nhỏ nhất 30.000 đồng/100 lá.
leftcenterrightdel
 Người trồng lá dong ở Tuấn Dị cho biết: Những năm gần đây lá dong của làng đưa sang Nga, Đức và một số nước Đông Âu phục vụ bà con Việt kiều gói bánh Tết, với số lượng hàng vạn lá mỗi vụ. Điều này đang mở ra một hướng đi mới, giúp tăng thu nhập, góp phần nâng cao đời sống cho các hộ trồng lá dong ở Tuấn Dị.
leftcenterrightdel
Lá dong được người trồng ở Tuấn Dị sàng lọc, phân loại trước khi đưa tới tay người sử dụng. Đối với loại lá xuất khẩu người trồng lựa chọn kỹ càng , chỉ sử dụng những chiếc lá đẹp, dầy bản, lá to, không héo. Thời gian chuẩn bị được triển khai từ hơn một tháng trước Tết Nguyên đánđể kịp gửi tới tay những người con xa xứ đón Tết cổ truyền của dân tộc. 
leftcenterrightdel
Những bó lá dong quê theo những chuyến xe xuôi ngược được tỏa đi khắp mọi nơi, đem hương xuân sớm tới mọi nhà. 
N.Lan

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực