Lục Ngạn mùa vải chín

Thứ năm, 15/06/2023 16:49
(ĐCSVN) - Lục Ngạn (Bắc Giang) mùa vải chín, khách thăm có thể trải nghiệm những đồi vải ngút ngàn tầm mắt, tự tay hái và thưởng thức trái vải chín đỏ, căng mọng tươi ngon tại vườn, cùng các nhà vườn thu hoạch vải hay khung cảnh bà con nông dân chở vải thiều chín bán trên các ngả đường buổi sớm.
Lục Ngạn - vùng đất giàu truyền thống lịch sử, văn hóa nổi tiếng với những đồi vải trải dài tận chân trời, những làn điệu dân ca, những ngôi nhà trình tường lợp ngói máng âm dương của đồng bào dân tộc. 
 Những năm gần đây, vào thời điểm thời gian thu hoạch vải thiều từ đầu tháng 6/2023 đến cuối tháng 7/2023, Lục Ngạn lại nhộn nhịp bước chân du khách, họ đến để trải nghiệm mùa vải thiều vào mùa chín đỏ, cùng những nét độc đáo trong đời sống, văn hóa của người dân nơi đây.
 Vùng đất này nổi tiếng với đặc sản vải thiều đã và đang được xuất khẩu đi nhiều nước trên thế giới. Vải thiều Lục Ngạn có chất lượng vượt trội, đã được khẳng định ở những thị trường như Nhật Bản, EU, Mỹ, Australia, Trung Quốc…
Tháng 4/2023, Tổ chức Kỷ lục châu Á (lần 5/2023) xác lập đề cử của VietKings, vải thiều Lục Ngạn đã lọt danh sách đặc sản Việt Nam đạt kỷ lục châu Á theo bộ tiêu chí giá trị ẩm thực châu Á. 
 Du khách trải nghiệm vườn vải tại điểm du lịch sinh thái Đồng Dao, huyện Lục Ngạn.
 Tại các nhà vườn sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP, GlobalGAP ở Lục Ngạn có rất nhiều cây vải có tuổi đời trên 20 năm sum xuê, tươi tốt, tạo điểm đến giúp người trồng kết nối với các tour trải nghiệm thăm quan các sản phẩn du lịch nông nghiệp hấp dẫn.
Lục Ngạn đẹp 4 mùa: Mùa xuân là mùa của lễ hội, của những sắc mầu văn hóa. Mùa hè là mùa vải chín, mùa không ngủ của người dân để thu hoạch vải, các thương lái khắp nơi đổ về Lục Ngạn, mùa của những "dòng sông vải đỏ” trên các ngả đường. Mùa thu, đông với những vườn cam, bưởi chín vàng trong tiết trời dịu mát, sự rộn ràng, vui mừng của người dân thu hái trái chín. 
Bên cạnh việc thăm quan những vườn vải vào mùa chín đỏ, du khách có thể tìm hiểu về nền văn hóa phong phú, đa dạng ở tỉnh Bắc Giang. 
 Mái nhà tường trình đất của đồng bào dân tộc Nùng tại làng cổ Bắc Hoa, xã Tân Sơn, huyện Lục Ngạn.
 Bắc Giang là vùng đất có lịch sử lâu đời, có nền văn hóa phong phú, đa dạng của cộng đồng các dân tộc anh em, nơi lưu giữ những giá trị văn hóa vật thể, phi vật thể đậm đà bản sắc dân tộc. Một điểm nhấn trong không gian văn hóa Bắc Giang là làng cổ Thổ Hà, huyện Việt Yên, ngôi làng cổ thuần Việt với cây đa, bến nước, sân đình cùng những nếp nhà cổ nằm sâu trong các ngõ hẻm.
 Trước năm 1960, làng Thổ Hà nổi tiếng về nghề làm gốm. Từ 1990 trở lại đây nổi tiếng về nghề làm bánh đa nem và mì gạo.
 Giới thiệu dân ca quan họ tại đình làng Thổ Hà, huyệt Việt Yên (Bắc Giang).
Theo số liệu thống kê, Bắc Giang có hơn 2.237 di tích, trong đó, 711 di tích đã được xếp hạng, 3 di tích và cụm di tích quốc gia đặc biệt, hơn 100 di tích cấp quốc gia và hơn 600 di tích cấp tỉnh. Cùng đó, tỉnh có trên 500 lễ hội truyền thống được tổ chức hằng năm, trong đó có 6 lễ hội đã được công nhận là Di sản Văn hóa phi vật thể Quốc gia thu hút rất đông khách du lịch. Ảnh: Du khách Đan Mạch trải nghiệm trang phục truyền thống, tìm hiểu phong tục tập quán của người dân tại làng cổ Thổ Hà, huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang. 
N.Dương

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực