Nghề canh cửi của người Pà Thẻn

Thứ năm, 12/11/2020 15:59
(ĐCSVN) - Phụ nữ dân tộc Pà Thẻn, tỉnh Hà Giang luôn tự hào về bộ trang phục truyền thống của dân tộc. Bằng sự tài hoa, với đôi bàn tay khéo léo, các bà, các chị người Pà Thẻn dệt lên những bộ váy áo cầu kỳ độc đáo, tôn vinh vẻ đẹp văn hóa dân tộc mình.
 Ở xã Tân Trịnh, huyện Quang Bình, tỉnh Hà Giang, dân tộc Pà Thẻn hình thành và lưu giữ một nền văn hóa đa dạng, phong phú, trong đó dệt thổ cẩm là một đặc trưng văn hóa phản ánh đậm nét đời sống tinh thần dân tộc Pà Thẻn.
 Bộ trang phục truyền thống góp phần tạo lên chỉnh thể cho vẻ đẹp của người phụ nữ dân tộc Pà Thẻn nơi địa đầu Tổ quốc.
 Bằng những sợi tơ mỏng manh, chế tác từ cây cỏ tự nhiên, với phương pháp dùng khung cửi dệt thủ công các bà, các chị dệt lên những tấm vải thổ cẩm độc đáo.
 Sự kỳ công trong chế tác, tính thẩm mỹ cao trong kỹ thuật phối mầu, tạo hình, ý tưởng nghệ thuật gắn kết đời sống, văn hóa thể hiện sinh động trên mỗi bộ trang phục.
 Dệt thổ cẩm còn là thước đo để đánh giá tài năng, sự khéo léo, đảm đang của người phụ nữ dân tộc Pà Thẻn.
 Từ bàn tay tài hoa, các bà, các chị dệt ra những tấm áo, chiếc váy xòe cầu kỳ mang vẻ đẹp đặc trưng của phụ nữ Pà Thẻn trên cao nguyên đá.
 Niềm vui của người Pà Thẻn gắn kết với nghề canh cửi
 Những năm gần đây, nghề dệt thổ cẩm được sự quan tâm của các cấp ngành và địa phương. Nhiều hoạt động bảo tồn được triển khai như: Lập mô hình Hợp tác xã; mở lớp đào tạo, hướng dẫn nghề dệt thổ cẩm; tôn vinh nghệ nhân; xây dựng, giới thiệu các sản phẩm địa phương ở các bản, làng đang góp phần tích cực trong công tác bảo tồn, phát huy nghề dệt truyền thống của người Pà Thẻn.
 Sản phẩm thổ cẩm là món quà độc đáo với mỗi du khách khi có dịp đến với bản làng của người Pà Thẻn.
 Hiện nay, nghề dệt thổ cẩm truyền thống tại xã Tân Thịnh, huyện Quang Bình không chỉ cung ứng tại chỗ mà còn có khả năng làm các đơn hàng lớn. Điều đó góp phần bảo tồn, phát huy ngành nghề cổ truyền, tạo một sản phẩm du lịch hấp dẫn, thu hút khách du lịch đến với vùng đất địa đầu của Tổ quốc.
T.Dương

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực