Người Mông làm du lịch ở Sin Suối Hồ

Thứ sáu, 01/07/2022 12:49
(ĐCSVN) - Bản Sin Suối Hồ, xã Sin Suối Hồ (Phong Thổ - Lai Châu) nằm trên đỉnh núi cao hơn 1.400 m. Từ một bản người Mông nhiều tệ nạn, đến nay đã trở thành bản du lịch cộng đồng không khói thuốc, sạch đẹp, văn minh, cuộc sống đổi thay ấm no, hạnh phúc.

Trước năm 1992, hầu hết người dân ở Sin Suối Hồ đều trồng cây thuốc phiện và nghiện thuốc phiện. Thuốc phiện đã làm đời sống người dân nơi đây trở lên mù mịt, đói rách, khốn khổ, bệnh tật và nhiều tệ nạn khác, tưởng chừng bản không còn tương lai. Tuy nhiên, sau khi phát triển du lịch cộng đồng, từ năm 2005, số người nghiện đã giảm dần, đến nay bản Sin Suối Hồ không còn người nghiện ma túy.

Trưởng bản Vàng A Chỉnh chia sẻ: Trong quá trình xây dựng du lịch cộng đồng, chúng tôi đều không được đi học, không có kinh nghiệm làm du lịch. Dù vậy, chúng tôi vẫn quyết tâm tự học, tự làm, chính từ sự nỗ lực của mỗi người cùng với sự tham gia tích cực của bà con trong bản mô hình du lịch cộng đồng nơi đây đã được nhiều nơi biết tới.

Từ sự vất vả, kiên trì trong quá trình dài gần 17 năm của chính quyền địa phương và Trưởng bản Vàng A Chỉnh, đồng bào Mông bản Sin Suối Hồ đã bỏ cây thuốc phiện, cùng nhau làm du lịch cộng đồng.

Nguồn thu nhập của các hộ gia đình đều tăng do từ làm du lịch và bán các sản vật của địa phương. Nổi bật trong mô hình du lịch cộng đồng ở bản là du lịch cộng đồng sinh thái không khói thuốc, triển khai nhiều hình thức trải nghiệm mới đã phát huy hiệu quả, tạo sinh kế bền vững.

Từ năm 2012, những con đường ở bản Sin Suối Hồ đã được đổ bê tông, những ngôi nhà của đồng bào dân tộc Mông được xây dựng gọn gàng, sạch sẽ, cùng đó là những vườn địa lan, vườn đào, mận, thảo quả, táo mèo xanh tốt, trĩu quả. Cuộc sống ấm no, hạnh phúc đã thay thế cho cái đói nghèo lạc hậu.

Năm 2015, Sin Suối Hồ đã được công nhận là bản du lịch cộng đồng, thu hút du khách đến khám phá và trải nghiệm. 
 Bước chân vào bản, khách được mời thưởng thức nước thảo quả với mật ong, loại nước uống đặc trưng đong bằng ống tre và cốc uống cũng được làm bằng ống tre;  được xem biểu diễn các tiết mục văn nghệ, giới thiệu những nét văn hóa đặc trưng, mô phỏng cuộc sống hàng ngày của dân tộc Mông.
 Bản Sin Suối Hồ có hơn 135 hộ với 600 người, trong đó có trên 10 hộ làm du lịch nghỉ dưỡng homestay. Nhiều hộ gia đình đã tự đầu tư làm mới hoặc nâng cấp nhà nghỉ để phục vụ nhu cầu ngày càng lớn của khách du lịch.
  100% hộ trong bản đều trồng địa lan - loại cây mang lại thu nhập khoảng 200 - 300 triệu đồng/hộ/năm. Nhà nào ít thì mấy chục chậu, nhà nhiều khoảng 500 - 600 chậu.
 Các cô gái dân tộc Mông giới thiệu điệu múa truyền thống của dân tộc mình với du khách.
 Mảnh đất đói nghèo lạc hậu khi xưa giờ đã khởi sắc với sự phát triển của văn hoá bản địa. 
 Sin Suối Hồ cũng phát triển mô hình chợ du lịch truyền thống của người Mông, bán các sản vật của địa phương như thuốc lá dân gian, thổ cẩm, ẩm thực gắn với không gian trình diễn các công đoạn sản xuất đặc trưng.
 Các em nhỏ người Mông vui nhộn với nét sinh hoạt trong cuộc sống đời thường.
 Cùng với văn hoá truyền thống đậm đà bản sắc, Sin Suối Hồ lưu giữ một quần thể các danh lam thắng cảnh hấp dẫn, tạo tiềm năng to lớn để phát triển các loại hình du lịch.
 Du khách trải nghiệm du lịch sinh thái trong hành trình tham quan bản Sin Suối Hồ.
 Để gìn giữ môi trường tốt nhất cho du khách, đồng bào Mông ở đây thực hiện mô hình "5 không", đó là: Không hút thuốc phiện; không hút thuốc lào hay thuốc lá; không đàn đúm rượu chè; không cờ bạc; không xả rác. Cùng đó là 100% thực phẩm sạch từ thiên nhiên không hóa chất và hoàn toàn tự cung tự cấp. Những điều đó đã giúp bản Sin Suối Hồ thực sự là một điểm đến hấp dẫn, mời gọi du khách gần xa đến để hòa mình vào thiên nhiên tươi đẹp, cùng khám phá và trải nghiệm.
N Dương

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực