Những hình ảnh về chiến dịch Điện Biên Phủ

Thứ năm, 06/05/2021 16:43
(ĐCSVN) – Chiến thắng “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu” Điện Biên Phủ đã góp phần quyết định thắng lợi cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược, mở đầu cho sự sụp đổ của chủ nghĩa thực dân cũ, đánh dấu bước phát triển mới của nhân dân Việt Nam và thế giới vì hòa bình, độc lập dân tộc, dân chủ và chủ nghĩa xã hội.

Cách đây 67 năm, dưới sự lãnh đạo của Trung ương Đảng, Chủ tịch Hồ Chí Minh và Tổng Quân ủy, Bộ Tư lệnh chiến dịch cùng các lực lượng vũ trang cách mạng đã mở Chiến dịch Điện Biên Phủ. Qua 56 ngày đêm chiến đấu kiên cường, gian khổ, ngày 7/5/1954, Chiến dịch Điện Biên Phủ đã kết thúc toàn thắng.

Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ, đỉnh cao của cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp đã khẳng định đường lối kháng chiến đúng đắn, sáng tạo của Đảng và Chủ tịch Hồ Chí Minh là đường lối kháng chiến toàn dân, toàn diện, trường kỳ tự lực cánh sinh, đã phát huy cao độ truyền thống yêu nước, ý chí chiến đấu vì độc lập, tự do của dân tộc Việt Nam. Chiến thắng Điện Biên Phủ trở thành mốc son chói lọi trong lịch sử của dân tộc ta, đồng thời tác động mạnh mẽ đến phong trào đầu tranh vì hòa bình, độc lập dân tộc, dân chủ và tiến bộ xã hội trên thế giới.

Ngày 20/11/1953, quân Pháp nhảy dù xuống Điện Biên Phủ, mở đầu giai đoạn chiếm đóng vùng đất xứ Thái, Tây Bắc Việt Nam. 
Ngày 6/12/1953, tại Tỉn Keo, xã Phú Đình, huyện Định Hoá, tỉnh Thái Nguyên, Chiến khu Việt Bắc, Chủ tịch Hồ Chí Minh cùng với các đồng chí trong Bộ Chính trị thông qua chủ trương, kế hoạch tác chiến Đông – Xuân (1953 – 1954), quyết định mở Chiến dịch Điện Biên Phủ.  
Dân công, thanh niên xung phong mở đường vào Điện Biên Phủ. 
Đại tướng Võ Nguyên Giáp trong chiến dịch Điện Biên Phủ. 
Sử dụng xe đạp thồ vượt qua những đường đèo hiểm trở, nơi xe cơ giới không thể đi qua, để vận chuyển vũ khí lương thực và nhu yếu phẩm tiếp tế cho các chiến sĩ ở mặt trận.  
Quân dân kéo pháo vượt núi tiếp cận chiến trường Điện Biên Phủ. 
  
Những binh sĩ Pháp đầu hàng được áp giải đến nơi tạm giam sau thất bại tại chiến trường Điện Biên Phủ.
Tướng De Castries cùng toàn bộ Bộ tham mưu bị bắt sống.
Sau 56 ngày đêm chiến đấu, hy sinh, gian khổ, quân và dân Việt Nam đã tiêu diệt toàn bộ Tập đoàn cứ điểm Điện Biên Phủ. Chiều ngày 7/5/1954, lá cờ "Quyết chiến, quyết thắng" tung bay trên nóc hầm De Castres 
Chủ tịch Hồ Chí Minh thưởng huy hiệu cho các chiến sĩ lập nhiều chiến công trong chiến dịch Điện Biên Phủ.  
Từ chiến trường khốc liệt, 67 năm sau ngày giải phóng, nhờ sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, sự nỗ lực của Đảng bộ, chính quyền và đồng bào các dân tộc trong tỉnh, Điện Biên đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng, toàn diện, kinh tế có sự phát triển tích cực với mũi nhọn là du lịch và lúa gạo chất lượng cao. Các điểm di tích như: Đồi A1; Hầm Đờ Cát; Sở Chỉ huy Chiến dịch Điện Biên Phủ tại Mường Phăng… trở thành điểm đến hấp dẫn đối với du khách trong và ngoài nước. Đồng thời là địa chỉ đỏ giáo dục truyền thống cách mạng cho các thế hệ mai sau.

 

 

BVH (Sưu tầm)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực