Niềm tự hào ở ngôi làng may cờ Tổ quốc

Thứ năm, 01/09/2022 00:16
(ĐCSVN) – Người dân thôn Từ Vân (xã Lê Lợi, huyện Thường Tín, thành phố Hà Nội) từ lâu vẫn giữ nghề may cờ Tổ quốc, với niềm tự hào là nơi đã đóng góp những lá cờ đỏ sao vàng đầu tiên trong những ngày Cách mạng Tháng Tám và rừng cờ trên Quảng trường Ba Đình lịch sử trong ngày Quốc khánh 2/9/1945.
Lá cờ đỏ sao vàng ra đời và xuất hiện lần đầu tiên trong cuộc khởi nghĩa Nam Kỳ (1940), trở thành quốc kỳ của nước Việt Nam Dân chủ Cộng hoà từ tháng 9/1945.
 Tại thôn Từ Vân, hiện nay một số gia đình vẫn giữ nghề làm cờ Tổ quốc được lưu truyền từ những năm 40 của thế kỷ trước.
 Theo các bậc cao niên ở thôn Từ Vân, trong thời kỳ kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược, nhiều người dân ở đây được Nhà nước đào tạo may cờ tại Hà Nội để tham gia vào Đội cờ đỏ, may và thêu những lá cờ Tổ quốc, từ đó truyền nghề lại cho những thế hệ sau.
 Thôn Từ Vân tự hào là nơi đã có những lá cờ đỏ sao vàng đầu tiên đóng góp cho những ngày Cách mạng Tháng Tám và rừng cờ trên Quảng trường Ba Đình lịch sử trong ngày Quốc khánh 2/9/1945.
 Để làm ra một lá cờ đạt tiêu chuẩn, người thợ Từ Vân phải đảm bảo các yêu cầu khắt khe đối với sản phẩm.
 Người thợ phải trải qua các công đoạn pha vải, đo, cắt, chèn sao, mạng may... Đặc biệt, cờ Tổ quốc kích thước dù to hay nhỏ cũng luôn phải đạt tiêu chuẩn về tỷ lệ chiều ngang với chiều dài; ngôi sao vàng trên hai mặt cờ phải trùng khít nhau...
Khi may những lá cờ đỏ sao vàng, những người thợ Từ Vân đều làm rất tỉ mỉ, cẩn thận. 
 Vải sa là loại vải thường dùng để may cờ, được đặt mua tại Nam Định hoặc làng lụa Hà Đông...
 Những người thợ lâu năm ở Từ Vân cho hay, để có lá cờ đẹp đòi hỏi phải làm tốt các khâu chọn vải, cắt may, nếu không lá cờ sẽ bị xoăn, không được phẳng phiu, cân đối...
 Người thợ làng Từ Vân cũng tự hào đã làm ra những lá cờ Tổ quốc với kích thước rất lớn treo trên đỉnh cột cờ Lũng Cú (Hà Giang), hay những lá cờ phục vụ các sự kiện thể thao quan trọng trong nước và quốc tế...
 Ngoài cờ Tổ quốc, nhiều địa phương, đơn vị cũng tới Từ Vân để đặt may cờ phục vụ các sự kiện, phong trào thi đua...
 Những lá cờ từ làng Từ Vân sẽ phấp phới bay trên các công sở, trường học, bệnh viện, nhà máy, công trường, biên cương, hải đảo... Nghề may cờ Tổ quốc ở đây đã góp phần lan tỏa một nét đẹp văn hóa về Quốc kỳ Việt Nam.
Thế Dương

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực