Sắc màu thổ cẩm dân tộc Thái

Chủ nhật, 14/03/2021 10:27
(ĐCSVN) - Thăm làng dân tộc Thái, Khu làng dân tộc I, tại “Ngôi nhà chung” của 54 dân tộc anh em, Đồng Mô (Sơn Tây – Hà Nội) du khách dễ dàng có những trải nghiệm thú vị qua những khung cửi dệt thổ cẩm của người Thái.

Tới đây khách thăm quan được thưởng thức những lời ca tiếng hát ngọt ngào, mộc mạc của đồng bào dân tộc Thái, thưởng lãm cảnh quan và những vườn hoa đang khoe sắc. Bên cạnh đó, những món ăn độc đáo của người Thái cũng là một trong những trải nghiệm thú vị đối với mỗi du khách khi đến thăm Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam, Đồng Mô (Sơn Tây – Hà Nội).

 Đi theo các cung đường tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam, khách thăm cảm nhận được hơi thở của mùa Xuân đang len lỏi khắp các bản làng .
  Trong không gian sống của đồng bào dân tộc Thái, du khách dễ dàng nhìn thấy những chiếc khung cửi dệt vải thổ cẩm và cảm nhận những câu chuyện được kể qua khung cửi.
Dệt thổ cẩm đã trở thành nét đẹp văn hóa truyền thống của người Thái và được lưu truyền qua nhiều thế hệ người Thái. 
 Chị Lù Thị a (Mộc Châu) cho biết: Để dệt ra sản phẩm người phụ nữ Thái phải trải qua một quá trình lao động, sáng tạo, tích lũy kinh nghiệm . Mỗi người phụ nữ Thái đều có nghệ thuật trang trí, thể hiện phong cách riêng của mình qua từng tấm vải .
 Từ cây bông qua các khâu chế tác ... người phụ nữ Thái khéo làm ra những tấm vải thổ cẩm  mang đầy đủ yếu tố thẩm mỹ.
 Đồng bào Thái có hai kiểu dệt: dệt trơn và dệt hoa văn. Những hoa văn bắt từ cuộc sống lao động của đồng bào nên mỗi tấm vải là bức tranh sống động phản ánh đời sống sinh hoạt hàng ngày, được hình thành bằng trí nhớ và sự tưởng tượng của người dệt.
 Sự kết hợp màu sắc tạo nên tấm thổ cẩm mang tinh túy của đất trời. Người phụ nữ Thái đã khéo léọ gửi cả tâm mình qua khung dệt, qua mỗi đường thêu thùa tinh xảo.
 Theo quan niệm của đồng bào Thái, những tấm vải thổ cẩm cũng là thước đo để đánh giá tài năng, sự khéo léo, giỏi giang của người phụ nữ.
 “Tiếng hát mùa Ban” của đồng bào dân tộc Thái.
 Cùng với cảnh sắc thiên nhiên rực rỡ, những bộ trang phục truyền thống của đồng bào dân tộc Thái càng tô điểm cho bức tranh văn hóa đa sắc màu dân tộc Thái dưới “Ngôi nhà chung” của 54 dân tộc anh em.
N Dương

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực