Sống động 60 năm thành lập Trường đại học Thương mại

Thứ ba, 15/12/2020 20:53
(ĐCSVN) – Sáng ngày 15/12, tại Hà Nội, trường Đại học Thương mại long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 60 năm thành lập (1960-2020) và đón nhận Cờ thi đua của Thủ tướng Chính phủ.

Đây là dịp để các thế hệ thầy và trò nhà trường cùng nhau hội ngộ, ôn lại truyền thống vẻ vang trong suốt 60 năm xây dựng và phát triển, từ đó tiếp thêm động lực và tạo đà cho một giai đoạn phát triển mới tràn đầy niềm tin và khát vọng.

leftcenterrightdel
 NGND, PGS, TS. Đinh Văn Sơn, Hiệu trưởng nhà trường phát biểu tại buổi Lễ.

PGS, TS Đinh Văn Sơn, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Trên chặng đường 60 năm xây dựng và phát triển (1960-2020), Trường Đại học Thương mại hiện nay đă trở thành trường đại học đạt chuẩn quốc gia, tiến tới tầm khu vực; một trường đại học có uy tín cao đối với xã hội và cộng đồng quốc tế trong đào tạo cử nhân, thạc sĩ, tiến sĩ trong khối ngành Kinh tế và quản trị kinh doanh với quy mô gần 700 cán bộ, giảng viên và hơn 20.000 sinh viên, học viên cao học và nghiên cứu sinh.

Từ mái trường này, các thế hệ sinh viên tốt nghiệp đã mang tri thức và nhiệt huyết, đóng góp vào sự nghiệp đổi thay đất nước, mở rộng giao thương đưa Tổ quốc thành một điểm sáng về kinh tế, về tình bằng hữu trên bản đồ thế giới. Hàng chục vạn sinh viên của Trường sau này đã trở thành những cán bộ quản lý Nhà nước, quản trị doanh nghiệp từ trung ương đến địa phương, đóng góp quan trọng cho quá trình xây dựng và phát triển kinh tế đất nước, trong đó nhiều người giữ các chức vụ quan trọng như: Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan, Bộ trưởng Phạm Vũ Luận và nhiều Thứ trưởng, Hiệu trưởng các truờng đại học, Viện trưởng các viện nghiên cứu, Bí thư tỉnh ủy, Chủ tịch, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh ....

Hiện nay, Trường đại học Thương mại có 16 chương trình đào tạo (CTĐT) trình độ đại học; 19 CTĐT đại học Vừa làm vừa học, liên thông và 5 CTĐT trình độ thạc sỹ, 5 CTĐT trình độ tiến sỹ với quy mô tuyển sinh hàng năm bình quân 4.000 sinh viên chính quy, 600 học viên cao học và 50 nghiên cứu sinh (NCS). Chất lượng đào tạo nhà Trường luôn gắn với thực tiễn xã hội, đáp ứng chuẩn đầu ra các ngành và chuyên ngành đào tạo.

Đội ngũ giảng viên và cán bộ quản lý giáo dục của Trường hiện nay có 2 Giáo sư, 44 Phó Giáo sư, 111 Tiến sỹ, 434 Thạc sỹ. Chất lượng đội ngũ giảng viên và cán bộ quản lý giáo dục của Trường ngày càng được nâng cao trên cơ sở kế thừa và phát huy kinh nghiệm nghề nghiệp. Trường có 1 cơ sở đào tạo tại Hà Nội, 1 Viện, 11 khoa, 11 phòng, 4 bộ môn và 6 đơn vị trực thuộc Trường. Cơ sở vật chất Trường luôn được tăng cường, đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu học tập, giảng dạy và quản lý.

Chia sẻ về các nhiệm vụ trọng tâm của Trường trong giai đoạn 2021- 2030, PGS, TS Đinh Văn Sơn cho biết: Trường tiếp tục đổi mới mô hình quản trị đại học, hoàn thiện chính sách và cơ chế tổ chức, quản lý Trường theo hướng chuyên nghiệp, tinh giản, hiện đại và chú trọng hiệu lực, hiệu quả, đáp ứng các yêu cầu của một trường đại học tự chủ và tự chịu trách nhiệm; Đa dạng hóa các ngành, chuyên ngành đào tạo theo hướng từng bước phủ đầy các ngành, chuyên ngành thuộc khối ngành kinh tế, quản lý và phù hợp với nhu cầu của thị trường lao động với những đòi hỏi ngày càng cao về chất lượng và đáp ứng nhu cầu hội nhập quốc tế.

Đẩy mạnh đổi mới nội dung, chương trình và phương thức đào tạo phù hợp với cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4; duy trì, mở rộng quy mô đào tạo hợp lý trong điều kiện các chương trình đào tạo được phát triển theo sự thay đổi của nhu cầu thị trường lao động; đảm bảo tương thích giữa quy mô, nhu cầu xã hội về các ngành nghề, năng lực đào tạo và yêu cầu không ngừng nâng cao chất lượng đào tạo của Trường.

Nâng cao năng lực nghiên cứu đội ngũ giảng viên; tập trung phát triển một số lĩnh vực nghiên cứu chiến lược, được công nhận ở tầm quốc gia; gắn kết hoạt động nghiên cứu khoa học (NCKH) với nâng cao chất lượng đào tạo; duy trì và tăng cường mối quan hệ bền vững với các đối tác quốc tế truyền thống, phát triển các dự án hợp tác đào tạo với các trường đại học quốc tế có uy tín, được xếp thứ hạng cao trên thế giới; phát triển đội ngũ giảng viên, cán bộ quản lý giáo dục, nhân viên phục vụ đạt chuẩn theo qui định; phát triển hệ thống cơ sở vật chất, thiết bị, thư viện, hạ tầng công nghệ thông tin theo hướng hiện đại, đồng bộ, đáp ứng nhu cầu đào tạo, NCKH và hoạt động khác của Nhà trường. Phát triển và đa dạng hoá các nguồn lực tài chính, tăng cường sử dụng hiệu quả các nguồn tài chính để nâng cao chất lượng đào tạo và NCKH. Đảm bảo thực hiện cơ chế tự chủ tài chính bền vững; xây dựng và đảm bảo hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh. Tiếp tục củng cố và phát triển các giá trị lịch sử truyền thống, giá trị nhân văn của nhà trường với nền tảng là dân chủ, công bằng và đoàn kết.

Một số hình ảnh ghi nhận về Lễ kỷ niệm 60 năm Trường:

leftcenterrightdel
 Các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà Nước, đại biểu các Bộ, ngành tới dự Lễ kỷ niệm.
leftcenterrightdel
 Đông đảo các thế hệ thày cô giáo, cán bộ quản lý giáo dục, nghiên cứu sinh, học viên tham dự buổi Lễ.
leftcenterrightdel
 Đồng chí Hoàng Minh Sơn - Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo tới dự và phát biểu chỉ đạo tại buổi Lễ.
leftcenterrightdel
 Đồng chí Hoàng Minh Sơn - Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo trao Cờ thi đua của Thủ tướng Chính phủ cho đại học Thương Mại - đơn vị có thành tích xuất sắc nhất trong phong trào thi đua năm 2019-2020.
leftcenterrightdel
 Thừa ủy quyền Chủ tịch nước, đồng chí Hoàng Minh Sơn trao Huân Chương Lao động hạng Ba cho các cán bộ, giảng viên nhà Trường.
leftcenterrightdel
Tập thể, cán bộ, giảng viên Nhà trường nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ.
leftcenterrightdel
 .
leftcenterrightdel
Các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước, từng giữ cương vị công tác, giảng dạy tại Trường đón nhận hoa của Ban tổ chức. 
leftcenterrightdel
 Lễ kỷ niệm 60 năm thành lập Trường khẳng định thêm quyêt tâm của tập thể các thầy cô giáo cùng tiếp nối trang sử vẻ vang, đưa Đại học Thương mại phát triển lên một tầm cao mới, xứng đáng với danh hiệu Đơn vị Anh hùng Lao động và các Phần thưởng cao quý khác mà Đảng, Nhà nước đã trao tặng cho Nhà trường.
leftcenterrightdel
 Tiết mục văn nghệ do cựu học viên Trường biểu diễn.
leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 Buổi lễ diễn ra các hoạt động văn nghệ sôi nổi chào mừng và phát biểu  chúc mừng của các học viên từng theo học tại Trường.
Trường Đại học Thưong mại đã trải qua các giai đoạn, Trường Thương nghiệp Trung ương (năm 1960 - 1979); Trường Đại học Thương nghiệp (năm 1979 – 1994); năm 1994 là Trường Đại học Thương mại.

Dương Hà

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực