Sống lại những mạch nguồn văn hóa đất Thăng Long

Chủ nhật, 15/05/2016 10:11
(ĐCSVN) - Vào tối thứ 6 của tuần thứ 2 hằng tháng, tại Trung tâm giao lưu Văn hóa Phố cổ (50 Đào Duy Từ), chương trình “Chuyện nhạc Phố cổ” đã giúp công chúng được hòa mình, cảm nhận những mạch nguồn văn hóa tinh túy của Thăng Long ngàn năm văn hiến.

Xuất phát từ ý tưởng bảo tồn các giá trị văn hóa nghệ thuật, nghệ sĩ Vũ Nhật Tân và các nghệ sĩ của nhóm nghệ thuật Đông Kinh cổ nhạc cùng Trung tâm giao lưu Văn hóa phố cổ phối hợp tổ chức chương trình “Chuyện nhạc Phố cổ”. Các nghệ sĩ, nghệ nhân, nhạc công ngồi chiếu cói, đàn và hát mộc đã mang tới khán giả một không gian âm nhạc đậm chất Thăng Long xưa cùng các làn điệu chèo, xẩm, ca trù, hát văn... Chính sự gần gũi ấy đã kết nối khán giả đến gần hơn với loại hình âm nhạc cổ truyền. 

“Chuyện nhạc Phố Cổ” là chương trình nhạc cổ truyền Việt Nam nhằm giới thiệu tổng quan về các loại hình âm nhạc đã tồn tại và phát triển cùng lịch sử lâu đời của đất Thăng Long - Đông Đô - Hà Nội.

Chương trình được thể hiện bởi nhóm Đông Kinh cổ nhạc với những nghệ sĩ hàng đầu của âm nhạc cổ truyền hiện nay như: NSND Xuân Hoạch, (Đàn đáy, đàn nguyệt, đàn hồ), NSND Thanh Hoài (hát chèo), NSƯT Thanh Bình (hát chèo, ca trù), NSƯT Vũ Ngọc ( bộ gõ)... 

NSND Xuân Hoạch biểu diễn tiết mục “Anh Xẩm”, loại hình âm nhạc của người khiếm thị xưa, một lối hát dân gian hài hước với tiết tấu độc đáo. 

NSƯT Thúy Ngần hóa thân vào nhân vật Xúy Vân trong trích đoạn “Xúy Vân giả dại” của tích Chèo cổ Kim Nham. 

NSND Mẫn Thu biểu diễn tiết mục tuồng “Đào Lão”, thể loại kịch hát có gốc tích từ thế kỷ 14-15. Đây là loại hình nghệ thuật chủ của sân khấu Việt thời phong kiến. 

Hát ca Trù có nguồn gốc từ nhã nhạc cung đình nhà Lý (TK XI – XIII). Nhưng số bài bản cổ nhất lưu lại đến ngày nay chỉ còn từ thời hậu Lê (TK XVIII) được các nghệ sỹ tái hiện trong đêm diễn. 

Các nghệ sỹ nhóm Đông Kinh cổ nhạc đưa người nghe đến các cung bậc cảm xúc trong âm nhạc cổ. 

Các liền chị trong một điệu hát Chèo. 

Trích đọan Tuồng cổ “Phượng cơ qua ải”. 

Các nghệ sĩ nhân dân, nghệ sĩ ưu tú hàng đầu đã mang đến cho khán giả năm loại hình âm nhạc cổ truyền bao gồm hát chèo, ca trù, chầu văn, hát tuồng, hát xẩm.

Màn hát múa chầu văn "Cô đôi thượng ngàn" mê đắm người thưởng thức.

Thông qua chương trình, các nghệ sỹ đều mong muốn gìn giữ và phát huy dòng âm nhạc cổ truyền, đó cũng là mục đích lớn nhất để xây dựng chương trình “Chuyện nhạc Phố cổ”.

Thế Dương

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực