Tây Tựu đón Xuân

Thứ bảy, 08/01/2022 18:26
(ĐCSVN) - Đầu năm cắt bỏ hoa, để trắng đồng, cuối năm không có hoa để bán, bởi vậy vựa hoa lớn bậc nhất của Hà Nội trong tình trạng suy giảm nguồn cung, để phục vụ thị trường hoa tươi dịp Tết âm lịch 2022.

Làng hoa Tây Tựu (Bắc Từ Liêm, Hà Nội) một vựa hoa lớn vùng Bắc bộ, nơi cung cấp hoa tươi chính của Hà Nội. Sau đợt giãn cách xã hội hoa không bán được, một số hộ trồng hoa ở Tây Tựu bỏ đồng, cắt bỏ những vườn hoa tươi tốt hay chuyển sang trồng rau xanh thời vụ ngắn. Bởi vậy, vụ hoa Tết này nhiều hộ gia đình trồng ít hoa hơn, dự báo giá hoa tươi năm nay cao hơn so với các năm trước. Hiện khách mua đến Tây Tựu phần lớn là các tiểu thương tới đặt hoa trước để cung cấp ra thị trường Tết Nhâm Dần 2022.

 Làng Tây Tựu có khoảng 287,4 ha đất trồng hoa, tỷ lệ các hộ gia đình trồng hoa chiếm gần 60%. Làng hoa là đầu mối cung cấp hoa tươi lớn bậc nhất của miền Bắc.
 Trước những bất ổn do dịch bệnh COVID-19, để thích ứng một số hộ chuyên canh hoa thay thế bằng những vườn rau xanh ngắn ngày.
 Theo người dân Tây Tựu, năm nay có hộ làm hoa đã phải cắt bỏ 6 sào, riêng tiền giống đã lỗ khoảng 13 triệu/sào, chưa kể chi phí nhân công chăm sóc, phun thuốc trừ sâu, điện thắp sáng.
 Bác Tuyển, làng Tây Tựu cho biết: Đợt hoa trước do phải cắt bỏ nhiều hoa phí quá nên người dân Tây Tựu không dám đầu tư trồng nhiều. Nên dịp Tết âm lịch này ít gia đình có hoa bán.
 Năm nay lượng hoa ít nhưng bù lại được giá cao, nếu thời tiết ủng hộ thì dịp Tết Nguyên Đán này người làm hoa Tây Tựu sẽ thu lại vốn.
 Theo những người làm hoa làng Tây tựu, so với năm ngoái giá hoa tươi năm nay cao hơn nhiều. Hiện hoa hồng đẹp, giá 3.000 - 4.000 đồng/bông, hoa cúc 4.000-5.000 đồng/bông.
 .
 Cúc vàng, cúc trắng là loài hoa chủ đạo của làng Tây Tựu thời gian này, giá bán sỉ từ 160.000 - 170.000 đồng/50 bông.
 Mặc dù lượng hoa không có nhiều để bán ra như các năm, nhưng người dân trồng hoa ở Tây Tựu hy vọng về một mùa hoa cuối năm được giá, bội thu.
 Thời tiết cuối năm thuận lợi, nên các vườn hoa ở Tây Tựu phát triển rất tươi tốt.
 Tại nhiều nhà vườn hiện nay, các loại hoa cúc, violet, hồng là những loại hoa chính đang bán ra thị trường. Còn phần lớn các loại hoa ly, loa kèn, hoa lan đang trong giai đoạn chăm sóc.
 Sau những tháng đầu năm 2021 ảm đạm vì dịch bệnh, không có người mua hoa, thị trường tiêu thụ gián đoạn. Đến nay, người dân làng hoa Tây Tựu đã có thể an tâm hơn để đón mùa xuân mới.
 Song song với việc thu hoạch, nhiều chủ vườn đã đầu tư, chăm sóc những vườn hoa mới phục vụ thị trường vào dịp Rằm tháng Giêng.

N Dương

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực