Thăm đền cổ Lảnh Giang

Thứ sáu, 25/08/2023 18:49
(ĐCSVN) - Với công trình kiến trúc cổ hàng trăm năm tuổi, là nơi thờ Tam vị danh thần dưới thời Hùng Vương thứ 18 và công chúa Tiên Dung gắn với những điển tích tâm linh, đã tạo nên giá trị lịch sử - văn hóa đặc biệt để đền Lảnh Giang trở thành địa điểm tâm linh nổi tiếng của tỉnh Hà Nam.
Đền Lảnh Giang (còn gọi là đền Lảnh hay đền Quan Lớn Đệ Tam) tọa lạc tại thôn Yên Lạc, xã Mộc Nam, thị xã Duy Tiên, tỉnh Hà Nam 
Lễ hội đền Lảnh Giang được tổ chức thường niên với hai kỳ lễ lớn (kỳ đầu tiên được tổ chức từ ngày 18 đến 25 tháng 6 Âm lịch, kỳ thứ hai được tổ chức từ ngày 18 đến 25 tháng 8 Âm lịch)
 Lễ hội được tổ chức nhằm ghi nhớ công ơn to lớn của Tam vị danh thần đã phò tá Vua Hùng dẹp giặc và tri ân công lao của vợ chồng Chử Đồng Tử – Tiên Dung
 Năm 1996, Đền Lảnh Giang được công nhận là Di tích lịch sử cấp Quốc gia nên cộng đồng và chính quyền địa phương đã quyết định tổ chức lại lễ hội sau thời gian dài gián đoạn.
Lễ hội đền Lảnh Giang phục vụ nhu cầu tâm linh của cộng đồng dân cư, gửi gắm ước vọng về một tương lai tốt đẹp hơn... 
Lễ hội đền Lảnh Giang cũng tạo điều kiện để hát văn, hầu đồng tồn tại và phát triển, góp phần bảo tồn và phát huy giá trị những di sản văn hóa truyền thống của dân tộc.
 Với những giá trị tiêu biểu, năm 2015, Liên hiệp các hội UNESCO Việt Nam đã trao tặng Bằng Bảo trợ đền Lảnh Giang là Di tích có giá trị lịch sử, văn hóa và giáo dục truyền thống; năm 2017 Lễ hội đền Lảnh Giang được đón nhận Bằng ghi danh Di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia.
Vào mỗi mùa lễ hội, toàn bộ khuôn viên đền Lảnh Giang rực sáng lung linh.
 Đến thăm đền Lảnh Giang, du khách được tìm hiểu những giá trị lịch sử - văn hóa đặc sắc qua những hình ảnh trưng bày trong khuôn viên đền.
Là địa điểm du lịch văn hóa tâm linh, tín ngưỡng nổi tiếng của tỉnh Hà Nam, đền Lảnh Giang thu hút đông đảo  người dân, du khách đến tham quan, chiêm bái.

Kim Chiến

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực