TP Điện Biên Phủ ngập tràn sắc hoa ban

Thứ bảy, 20/03/2021 22:29
(ĐCSVN) - Trung tuần tháng 3 dương lịch hàng năm, từng hàng hoa Ban tại những con đường tại TP Điện Biên Phủ (Điện Biên) lại có dịp đua nhau khoe sắc, mời gọi du khách ghé thăm.

Tùy theo điều kiện thời tiết, tại Điện Biên, cứ vào trung tuần tháng 3 là thời điểm hoa Ban nở rộ nhất. Hoa ban nở trắng khắp lưng đèo, đỉnh núi, đặc biệt trên các con đường TP Điện Biên Phủ. Mùa hoa Ban kéo dài đến hết tháng 4 và thường gắn liền với nhiều lễ hội, trò chơi của đồng bào các dân tộc ở Tây Bắc.

Do tình hình dịch bệnh COVID-19 vẫn đang diễn biến phức tạp, để đảm bảo thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn, năm nay tỉnh Điện Biên quyết định không tổ chức Lễ hội Hoa Ban. Tuy nhiên, không vì lẽ đó mà những hàng hoa Ban trở lên “kém sắc”, trái lại dường như càng rực rỡ sắc màu, hương thơm ngất ngay, say đắm lòng người hơn.

Truyền thuyết về loài hoa này gắn liền với một người con gái xinh đẹp tên là Ban, biết bao chàng trai si mê, theo đuổi, nhưng Ban lại đem lòng yêu chàng trai nghèo, tài giỏi tên là Khum. Gia đình Ban không chấp nhận chàng trai, họ ra sức ngăn cản, chia rẽ. Không cam chịu chia ly, hai người đành bỏ trốn mong được sống hạnh phúc cùng nhau. Chàng và nàng chết đi khi tình yêu còn chưa trọn vẹn. Nàng hóa thành loài cây cho sắc hoa trắng tinh khôi man mác tím, người dân lấy tên nàng đặt cho loài hoa ấy là Ban. Từ đó, trong tiềm thức người Tây Bắc, hoa Ban biểu trưng cho sự thủy chung son sắt và vẻ đẹp trắng trong của người con gái.

leftcenterrightdel

Thời điểm trung tuần tháng 3 dương lịch hàng năm, khắp các con đường, góc phố tại TP Điện Biên Phủ tràn ngập sắc hoa Ban.

leftcenterrightdel

Hoa Ban rực rỡ  sắc màu.

leftcenterrightdel
Ban tím, hồng nhạt...
leftcenterrightdel

Tất cả đều toát lên vẻ đẹp rực rỡ.

leftcenterrightdel
Ban nở rực rỡ thu hút người đi đường.
leftcenterrightdel

Lỡ mùa Lễ hội năm nay, không vì thế mà sắc Ban trở lên “kém sắc”, trái lại dường như càng rực rỡ  hơn để hẹn du khách vào mùa lễ hội năm sau.

 

Trường Quân

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực