Trà sen Hồ Tây - Nét văn hóa thanh tao của người Hà Nội

Thứ sáu, 12/07/2013 14:49

(ĐCSVN) - Đã từ lâu, một trong những thú ẩm thực thanh tao của người dân Hà Thành là thưởng thức trà sen Tây Hồ, loại trà được chế biến rất kỳ công và tẩm ướp với sen chỉ được trồng tại Hồ Tây. Không chỉ có vậy, gần đây trà sen Hồ Tây đã trở thành nét đặc trưng của "văn hóa trà Việt".

Mùa sen nở cũng là lúc những gia đình làm trà ướp sen tại Hồ Tây vào vụ.

Trong cơn lốc đô thị hóa, những đầm sen Hồ Tây bị thu hẹp khá nhiều. Vì vậy, lượng trà ướp sen Tây Hồ cũng trở nên ít ỏi và hầu như chỉ còn dành cho số ít những người sành trà ở Hà Nội.

Tại các làng Quảng An, Quảng Bá hay đầm Đồng Trị, Thuỷ Sứ... nằm ven Hồ Tây từ xa xưa, từng rất thịnh hành nghề làm trà sen, đến nay, cũng chỉ còn vài gia đình là theo nghề này.

Theo những người tâm huyết với nghề làm trà sen lâu năm, để có được loại trà sen thơm ngon nhất, phải qua nhiều công đoạn tỷ mỷ và công phu, từ hái sen cho đến tách gạo sen và ướp trà…

Để có 1 kg trà sen cần tương đương 1 kg "gạo sen", nhưng để có 1 kg "gạo sen" thì phải cần hơn 1.000 bông sen, thậm chí những ngày nắng nóng, phải cần tới hơn 1.200 bông.

Sen Tây Hồ với hương thơm dịu, được chọn hái vào sáng sớm là một trong những nguyên liệu chính để cho ra thứ trà sen thơm lừng hảo hạng này.

Mỗi gia đình đều có bí quyết riêng về ướp trà sen. Với cách ướp bằng gạo sen thì cứ một lớp gạo sen bên trên, lại một lớp chè bên dưới, rồi đem ủ và sấy trong 3 ngày. Làm đi làm lại 7 lần như vậy mới được một mẻ trà sen.

Bên cạnh phương pháp ướp gạo sen đầy công phu, ướp “xổi” được một số
người làm trà lựa chọn với ưu điểm nhanh gọn, dễ làm.

Loại trà ngon được lựa chọn, xử lý khô tạo độ hút,
 sau đó được cho vào hoa sen, buộc lại...

Tiếp đó hoa được bảo quản nhằm giữ độ tươi, đồng thời
để trà thẩm thấu hương thơm dịu ngát của sen.

Bao nhiêu năm trôi qua, nghệ thuật thưởng trà sen Hồ Tây đã trở thành một nét văn hóa thanh tao, dung dị, làm say lòng những người con sinh ra và lớn lên trên mảnh đất Hà thành. Trong ảnh tư liệu là khung cảnh thưởng trà tiếp khách. Một phong tục tốt đẹp trong đời sống văn hóa, tinh thần của người Việt ( ẢNH TƯ LIỆU)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực